Phú Tân chống dịch trong tình hình mới

08/11/2021 - 06:25

 - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đang triển khai các nhiệm vụ nhằm hài hòa “mục tiêu kép”: kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất - kinh doanh (SXKD), phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Kiểm tra khu cách ly y tế tập trung tại xã Phú Lâm

Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu thông tin, từ khi xuất hiện 2 ổ dịch lớn thị trấn Phú Mỹ và xã Phú Lâm, toàn huyện ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm COVID-19. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã thành lập 29 khu cách ly trên địa bàn 16 xã, thị trấn với tổng sức chứa 2.290 người. Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đã cơ bản được kiểm soát, nhưng còn một số nơi phát sinh ca bệnh mới.

Do đó, thời gian tới, địa phương vừa tập trung điều trị sớm các ca bệnh còn lại, vừa kiểm soát quản lý chặt địa bàn. Huyện Phú Tân đang thực hiện quyết liệt công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 trên toàn địa bàn. Đến cuối tháng 10-2021 đã tiêm vaccine đầy đủ đối tượng từ 18 tuổi trở lên, còn đối tượng 17 tuổi trở xuống sẽ tiêm theo lượng vaccine tỉnh phân bổ. Đầu tháng 11-2021, huyện phấn đấu 100% người dân trên địa bàn được tiêm vaccine mũi 1 để công tác chống dịch đạt hiệu quả tốt.

Qua đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19, UBND huyện đã ban hành kế hoạch “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn huyện. Trong đó, đặt ra 4 mục tiêu lớn: bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển nặng phải chuyển lên tuyến tỉnh và tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển KTXH, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện “mục tiêu kép” đưa huyện Phú Tân chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể. Trong đó, giao trách nhiệm cụ thể cho ngành y tế, công an, quân sự, văn hóa - thông tin, lao động - thương binh và xã hội… để triển khai thực hiện các giải pháp dứt khoát, kịp thời, quyết liệt. Trong phòng, chống dịch, lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài.

Lực lượng y tế là nòng cốt cùng với các lực lượng công an, quân đội… nhưng phải huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp nhân dân. Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp (DN) là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong SXKD, sinh hoạt an toàn. UBND huyện giao cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn tổ chức đánh giá mức độ nguy cơ và cấp độ dịch trên địa bàn cấp xã, báo cáo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế vào thứ 6 hàng tuần. Các xã, thị trấn báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện khi đánh giá nguy cơ dịch ở cấp độ 4 và các biện pháp áp dụng. Đồng thời, phối hợp điều hành trạm y tế lưu động để đảm bảo chăm sóc y tế cho các đối tượng F0 điều trị tại nhà, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng.

Ngày 30-10, UBND huyện đã ban hành công văn áp dụng các biện pháp tạm thời trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Cụ thể, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, triển khai bằng nhiều hình thức để các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân tuân thủ thực hiện các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 theo kế hoạch 650/KH-UBND của UBND tỉnh về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang” với cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) trên phạm vi toàn địa bàn huyện. Các cơ quan, ban, ngành phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn để đảm bảo các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện quy định hạn chế người dân ra đường trong phạm vi toàn huyện từ 20 giờ tối ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Tăng cường hoạt động các đoàn - đội kiểm tra, theo ngành, lĩnh vực và phạm vi quản lý, kiểm tra các DN, cơ sở SXKD, dịch vụ… Trong đó, lưu ý nhất là đối với các chợ truyền thống và cá nhân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài việc ưu tiên nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện, UBND huyện yêu cầu có chế tài mạnh, có tính răn đe đối với trường hợp cố tình vi phạm. Đối với các DN, cơ sở SXKD, dịch vụ, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện, cần tuân thủ thực hiện quy định của cấp thẩm quyền trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với nhiệm vụ chống dịch trong giai đoạn mới, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tập trung phát triển KTXH, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu trọng tâm của năm. Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp được quan tâm đúng hướng, tập trung chuyển đổi cây trồng, sản xuất lúa, nếp liên kết với DN để tiêu thụ. Bên cạnh đó, huyện đã hỗ trợ UBND thị trấn Phú Mỹ họp tiểu thương chợ Phú Tân triển khai nội dung phòng, chống dịch COVID-19 để chợ hoạt động trở lại. Các công trình xây dựng cơ bản về giao thông, giáo dục, văn hóa - thông tin, y tế… tiếp tục được duy trì, tăng tiến độ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu, với khoảng 1.000 hộ nghèo và hơn 3.100 hộ cận nghèo cùng nhiều hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, công tác an sinh xã hội được cả hệ thống chính trị ở huyện Phú Tân quan tâm, đồng thời có sự “tiếp sức”, sẻ chia từ các DN, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Địa phương nỗ lực để đảm bảo người dân trở lại cuộc sống bình thường mới, thực hiện “mục tiêu kép” nhưng sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết. Người dân được bảo vệ sức khỏe tốt nhất, tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở nhưng không gây ách tắc cho lưu thông sản xuất.

MỸ HẠNH