Sân chơi tinh thần cho công nhân trong khu công nghiệp

14/06/2024 - 08:05

Nối tiếp phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) và các giải đấu sôi nổi, hiện nay, công nhân ở Khu công nghiệp (KCN) Bình Hòa (huyện Châu Thành) và KCN Bình Long (huyện Châu Phú) còn có thêm sân chơi mới về văn hóa tinh thần. Đó là Đội văn nghệ quần chúng công đoàn các KCN tỉnh (gọi tắt là đội văn nghệ quần chúng) vừa được thành lập đầu tháng 6/2024.

2 năm trước, Liên hoan tiếng hát công nhân lao động (CNLĐ) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức, đội văn nghệ không chuyên của KCN tập hợp công nhân từ nhiều công ty khác nhau đã đạt giải ba toàn đoàn. Không chỉ vậy, ở sân chơi cấp tỉnh, dù trong thời gian tập luyện ngắn, các anh chị công nhân đã để lại ấn tượng cho khán giả với 3 tiết mục dàn dựng công phu, đẹp mắt, đầy nhiệt huyết… Từ trang phục, nội dung, phối hợp những động tác khó cho đến thần thái tự tin, khiến những tràng pháo tay và lời khen kéo dài không ngớt.

Vào những dịp lễ, Tết, ngày hội trong các KCN, cảm nhận không khí họ hòa mình vào các chương trình vui chơi càng thêm khí thế. Trên sân khấu, các ca sĩ “cây nhà lá vườn” lộng lẫy trong những bộ trang phục cầu kỳ, khuấy động bằng các tiết mục múa, hát, nhảy hiện đại, ca tài tử. Phía dưới, khán giả tận dụng từ chai nhựa, cả bộ chập chã của đội múa lân để hòa nhịp cổ vũ. Hàng trăm người say sưa giơ điện thoại lên quay, chụp, phát trực tiếp qua mạng xã hội Facebook, bật đèn chiếu ủng hộ người biểu diễn. Vậy mới thấy, “máu văn nghệ” của công nhân mãnh liệt và nhu cầu thụ hưởng tinh thần của họ rất lớn.

Tiết mục văn nghệ của công nhân trong khu công nghiệp

Hàng năm, trong các dịp đối thoại với lãnh đạo cấp tỉnh và chính quyền địa phương, CNLĐ luôn đề cập đến mong muốn xây dựng các thiết chế trong KCN và những nơi có đông CNLĐ. Trong đó, nhu cầu vui chơi, sinh hoạt, tập luyện thể thao, giao lưu văn hóa - văn nghệ… để có môi trường lành mạnh sau giờ làm việc. Đáp ứng nguyện vọng trên, mới đây, Công đoàn các KCN tỉnh đã thành lập đội văn nghệ quần chúng, với 26 thành viên, gồm 1 đội trưởng, 2 đội phó và những người còn lại là công nhân tại các doanh nghiệp (DN) trong các KCN.

Họ là những nhân tố yêu thích văn nghệ, có năng khiếu tham gia các hoạt động ca, múa và các loại hình nghệ thuật. Trước mắt, đội văn nghệ quần chúng sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng. Đội trưởng Võ Thanh Nhã cho hay, do đặc thù môi trường làm việc trong nhà máy sản xuất, hàng ngày, công nhân chỉ tận dụng sau giờ làm hoặc ngày cuối tuần để tập văn nghệ. Tuy nhiên, các thành viên đều nhiệt huyết. Ngoài sinh hoạt định kỳ, đội sẽ có kế hoạch giao lưu với các đơn vị trên địa bàn huyện Châu Thành, kết hợp tham gia với Nhà Văn hóa Lao động tỉnh trong chương trình “Đến với nhà trọ công nhân”.

Anh Nguyễn Trung Kỳ (Công ty TNHH An Giang Samho) chia sẻ: “Tôi rất vui khi được tham gia đội văn nghệ quần chúng. Sau thời gian lao động mệt nhọc, có được sân chơi vui như thế này rất cần thiết, vì được giao lưu, học hỏi từ các bạn của nhiều công ty khác. Đặc biệt, tôi được thể hiện và trau dồi giọng hát của mình, được thỏa mãn đam mê với văn nghệ. Mong thời gian tới, đội văn nghệ có điều kiện hoạt động thường xuyên, nhiều chương trình hay, hấp dẫn thu hút thêm công nhân tham gia”. Anh Nghiêm Đức Phong (Công ty TNHH NV Apparel) bày tỏ phấn khởi vì từ nay đã có điểm hẹn vui chơi cho công nhân sau những giờ làm việc mệt mỏi. “Hy vọng từ sân chơi này, phong trào văn hóa - văn nghệ ở KCN dành cho công nhân được phổ biến và phát triển mạnh mẽ hơn” - anh Phong cho biết.

Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh An Giang Trần Lưu Phong cho biết, đội văn nghệ được thành lập xuất phát từ yêu cầu đổi mới, sáng tạo và nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn tại các DN trong tình hình mới; nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của đoàn viên về đời sống văn hóa tinh thần, vui chơi sau những giờ làm việc mệt nhọc. Đây là hoạt động có ý nghĩa của công đoàn trong các DN, thực hiện theo nguyện vọng của đông đảo đoàn viên và người lao động (NLĐ). Qua hoạt động này còn tăng cường tính đoàn kết, nâng cao mức hưởng thụ đời sống văn hóa cho đoàn viên, NLĐ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất trong DN, thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.

“Thời gian tới, chúng tôi chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động của đội văn nghệ, mong muốn các thành viên đội văn nghệ phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia tập luyện và duy trì hoạt động, đặc biệt là tham gia các chương trình do công đoàn các KCN, LĐLĐ tỉnh tổ chức và các hoạt động phục vụ NLĐ trong các DN. Trước mắt, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Đội văn nghệ quần chúng Công đoàn các KCN tỉnh sẽ tổ chức chương trình văn nghệ phục vụ CNLĐ tại KCN Bình Hòa” - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh An Giang Trần Lưu Phong cho hay.

Thời gian qua, chính quyền địa phương và các cấp công đoàn đã quan tâm xây dựng thiết chế phục vụ cho công nhân ở các KCN, khu chế xuất. Các sân thể thao được đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu cho công nhân khá hiệu quả, thiết thực. Ngoài ra, trong nội bộ các DN cũng đầu tư cơ sở vật chất, như: Sân cầu lông, bóng đá… cho công nhân rèn luyện sau giờ làm việc. Các sân bãi đồng thời được tận dụng để tổ chức liên hoan, văn nghệ, hội thi… tạo thêm sân chơi tinh thần cho CNLĐ để gắn kết với nơi làm việc

 

MỸ HẠNH