Tạo không gian học tập, phát huy sở thích cho học sinh

18/12/2020 - 04:15

 - Cùng với việc đổi mới trong phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, tăng cường các hoạt động sáng tạo trải nghiệm, thời gian qua, ngoài giờ học tập chính khóa, Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Tri Tôn, An Giang) còn hình thành và phát triển mô hình các Câu lạc bộ (CLB) học tập, sở thích cho học sinh. Đây là không gian vừa giúp các em thư giãn sau giờ học, vừa là giải pháp hiệu quả trong phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh nhà trường.

Chia sẻ những điều tâm đắc từ sách đến bạn bè qua những lần offline của CLB Hội đọc sách.

Vừa thực hiện chương trình “Thăm nhà bạn”, vừa lồng ghép học các chủ đề học Tiếng Anh

Hiện tại, Trường THPT Nguyễn Trung Trực đã thành lập nhiều CLB, nhằm giúp các em học tập, phát triển năng khiếu và đam mê của mình. Trong đó, Đoàn trường trực tiếp quản lý và định hướng hoạt động các CLB: Hội đọc sách, Nhạc cụ - Văn nghệ, Hoa phượng đỏ - Vì cuộc sống cộng đồng. Bên cạnh đó, còn có các CLB khác, như: Vật lý, tiếng Anh... sẽ do các Tổ bộ môn phụ trách trực tiếp quản lý. Đầu năm học, các CLB tổ chức những đợt tuyển thành viên mới giúp các em học sinh mới vào trường có thêm sự tự tin, hòa nhập nhanh với môi trường mới.

Với hình thức tự nguyện, học sinh thấy được khả năng cũng như sở thích của mình phù hợp với CLB nào sẽ đăng ký để sinh hoạt. Qua thực tế cho thấy, khi tham gia hoạt động, ngoài mục tiêu rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng, học sinh còn được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập để phát triển năng khiếu. Khi các em có cơ hội thể hiện bản thân thì những năng lực, sở trường tiềm ẩn sẽ được đánh thức, câu lạc bộ chính là nơi nuôi dưỡng, ươm mầm cho những ước mơ, đam mê của những học sinh.

Mỗi tháng, CLB Hội đọc sách đều tổ chức offline (họp nhóm), với những chủ đề, chủ điểm khác nhau. Mỗi thành viên tham gia buổi offline sẽ mang theo 1 quyển sách mà mình yêu thích để thảo luận, trao đổi với bạn bè về những nội dung bản thân tâm đắc. Ở những lần offline hội đọc sách, có 1 hoạt động được diễn ra mang ý nghĩa nhân văn, đó là thực hiện hoạt động “Tủ sách Cho đi - Nhận lại”.

Tại đây, các em học sinh sẽ trao gửi về Văn phòng Đoàn trường một hoặc nhiều quyển sách, đồng thời sẽ được nhận lại 1 phiếu nhận sách tương ứng. Các quyển sách này, sẽ được tập hợp và trung bày tại Tủ sách “Cho đi - Nhận lại” vào ngày offline Hội đọc sách. Đến đây, học sinh chỉ cần cầm phiếu này và lựa chọn 1 quyển sách khác mà mình yêu thích trong tủ sách. Các em có thể không nhận lại sách và xem như gửi tặng sách cho thư viện thực hiện Tủ sách bạn đọc.

Là người rất tâm huyết với những hoạt động của các CLB, thầy Đặng Phú Vinh (Bí thư Đoàn trường) đảm nhận vai trò chủ nhiệm 3 CLB do Đoàn trường quản lý. Ở mỗi CLB sẽ chọn ra 1 em học sinh năng nổ làm đội trưởng và hoạt động rất tích cực trong những năm học qua. Theo thầy Vinh, điển hình như CLB Hội đọc sách đã thực hiện offline hàng tháng trong suốt 3 năm. Qua những buổi họp nhóm như vậy, các em yêu thích đọc sách có cơ hội bày tỏ những điều tâm đắc từ sách. Từ đó, giúp hình thành và lan tỏa thói quen đọc sách nhiều hơn cho các em học sinh.

“Song song với những buổi họp nhóm, mình có thể tổ chức các hoạt động khác liên quan đến sách để giúp các em khai thác hết những giá trị từ sách, như: “Cuộc thi câu văn hay trích từ tác phẩm văn học”, “Cuộc thi thiết kế bìa sách”, “Cuộc thi tìm hiểu về tác giả - tác phẩm”...” - thầy Vinh cho biết thêm.

Bên cạnh CLB Hội đọc sách, CLB Hoa phượng đỏ - Vì cuộc sống cộng đồng của Trường THPT Nguyễn Trung Trực hoạt động rất hiệu quả, để lại những dấu ấn tốt đẹp trong và ngoài nhà trường. Trong năm học, các em triển khai các hoạt động thiết thực, như: thăm người già neo đơn; thăm nhà bạn (ghé tặng quà những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn); tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi, thực hiện ngày Chủ nhật xanh...

Thông qua những hoạt động này, giúp học sinh xây dựng được các kỹ năng mềm: tổ chức công việc, thuyết trình, giáo dục tinh thần tương thân, tương ái, tình đoàn kết giữa bạn bè với nhau trong môi trường giáo dục... Quan trọng nhất, sau những trải nghiệm cùng CLB sẽ giúp các em học sinh tự tin với những kiến thức, kỹ năng có được, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”.

ÁNH NGUYÊN

“Tại đây, em và các bạn sẽ cùng nhau chia sẻ lợi ích có được từ thói quen đọc sách. Chưa hết, mọi người cùng nhau chia sẻ những quyển sách hay mà mình có được và tham gia đố vui về tác giả, tác phẩm. Đó chính là những kiến thức thiết thực giúp em cũng như các bạn có thêm tư liệu vận dụng trong học tập, cuộc sống” - em Nguyễn Đỗ Yến Linh (thành viên CLB Hội đọc sách) thích thú chia sẻ.