Thẩm định xét công nhận nông thôn mới nâng cao xã Vĩnh Trạch và Thoại Giang

19/02/2020 - 08:56

“Hai xã Thoại Giang và Vĩnh Trạch (Thoại Sơn, An Giang) cần tích cực hoàn thiện hồ sơ, bổ sung những ý kiến đóng góp mà các thành viên trong Đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) nâng cao của tỉnh góp ý để đoàn thẩm định sớm trình UBND tỉnh xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019” - Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm nhấn mạnh.

Ngày 17-2, Đoàn thẩm định xét công nhận NTM nâng cao tỉnh đã có buổi làm việc với xã Thoại Giang và Vĩnh Trạch. Trên cơ sở các báo cáo và quá trình kiểm tra thực tế tại 2 xã, các thành viên trong đoàn khẳng định, sau khi đạt chuẩn NTM, cả 2 xã đều duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM. Cụ thể, cuối năm 2016, xã Thoại Giang đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Trong đó có nhiều kết quả nổi bật như: 100% đường trục chính thuộc phạm vi quản lý của xã được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải;  trên 50% đường từ trục chính về đến các ấp, đường liên ấp đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải; thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm. Phát huy những kết quả đạt được của xã NTM, xã Thoại Giang tiếp tục thực hiện 19/19 tiêu chí, 35/35 chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của tỉnh giai đoạn 2018 - 2020.

Hiện tại, xã Thoại Giang đáp ứng yêu cầu của bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, các chỉ tiêu về thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, lao động qua đào tạo đều đạt chuẩn. Xã đã đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, có những mô hình sản xuất hiệu quả cho giá trị kinh tế cao, giữ gìn hệ thống chính trị vững mạnh, chú trọng bảo vệ môi trường,… Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2019 đạt 55 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,18%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,87%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 100%.

Các đoàn thể đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức người dân trong việc chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM nâng cao. Nổi bật như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động xây dựng mô hình với nhiều câu lạc bộ như: mô hình “5 không, 3 sạch”, câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, địa chỉ tin cậy, tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo, tổ phụ nữ xoay vòng vốn, tổ phụ nữ hũ gạo tình thương...

Chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập người dân 2 xã Vĩnh Trạch, Thoại Giang

Đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2015, xác định nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu quan trọng phải đạt được trong xây dựng NTM đến NTM nâng cao và tiến tới NTM kiểu mẫu, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Trạch đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách. Nhiều hộ nông dân tích cực tham gia các phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng.

Điển hình như mô hình ứng dụng hệ thống tưới phun trên cây có múi của hộ ông Trần Minh Chánh (ấp Vĩnh Trung) có diện tích 6.000m2, với tổng vốn đầu tư trên 175 triệu đồng. Nhờ áp dụng hệ thống tưới phun tự động đã góp phần giảm chi phí sản xuất, giảm nhân công lao động, tiết kiệm lượng nước tưới, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, đưa thu nhập bình quân đạt 100 triệu đồng/năm cho người trồng. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã Vĩnh Trạch đạt 56 triệu đồng/người/năm.

Chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể, điều kiện đi lại, tỷ lệ hộ sử dụng điện, sử dụng nước sạch, thu gom rác, khám và điều trị bệnh ... ngày càng tốt hơn. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao, cảnh quan nông thôn khởi sắc; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã tác động tích cực đến nếp sống, sinh hoạt, xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó; 7/7 ấp đều có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, tạo điều kiện người dân học tập, vui chơi, giải trí.

Đối với tiêu chí 15 về y tế, địa phương chủ động phối hợp Bảo hiểm xã hội huyện rà soát số hộ chưa tham gia bảo hiểm y tế, giao cho các hội, đoàn thể phối hợp các ấp tập trung vận động đáo hạn và người tham gia mới, nâng cao nhận thức, hiểu biết về các chính sách ưu đãi khi mua bảo hiểm và tính tự giác tham gia bảo hiểm của người dân, duy trì vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế cho hộ khó khăn.

PHƯƠNG LAN