Thêm yêu thích rèn luyện sức khỏe từ một cuộc thi

17/12/2020 - 06:50

 - Thực hiện Kế hoạch số 65/KH-TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã phát động các cấp công đoàn trên địa bàn hưởng ứng cuộc thi sáng tạo “Video clip bài tập thể dục giữa giờ trong công nhân, viên chức, lao động”. Cuộc thi nhằm lan tỏa những lợi ích tích cực, hình thành thói quen luyện tập thể dục - thể thao giữ gìn sức khỏe, giảm bớt những căng thẳng mệt mỏi, góp phần phòng tránh bệnh nghề nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng công việc của người lao động (NLĐ).

Một trong số công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh dự thi “Video clip bài tập thể dục giữa giờ trong công nhân, viên chức, lao động

Theo thống kê của ban tổ chức cuộc thi, sau thời gian phát động (từ ngày 13-10 đến 15-11), đến nay đã có 2.500 video clip gửi về dự thi từ các cơ sở trong cả nước, trong đó tỉnh An Giang có khoảng 90 video clip sáng tạo bài thể dục giữa giờ tham gia. Các cấp công đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích đoàn viên, NLĐ tập luyện, tham gia cuộc thi đạt kết quả tốt. Không những vậy, nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) đã phát động đoàn viên, NLĐ duy trì luyện tập bài thi hoặc lựa chọn môn thể thao phù hợp tăng cường tập luyện, tạo thành phong trào thường xuyên.

Cuộc thi mang thông điệp “Khỏe để góp phần tăng năng suất, chất lượng lao động”, đặc biệt, khuyến khích công nhân lao động (CNLĐ) tại các doanh nghiệp có đông CNLĐ thường xuyên tập luyện và tham gia. Hình thức tác phẩm dự thi là những video clip tập thể dục của nhóm ít nhất từ 3 người trở lên (được tham khảo các bài tập trên Internet). Thời lượng 1 video clip dự thi tối đa 5 phút, thực hiện bài tập thể dục tại nơi làm việc, nhà ăn, văn phòng, sân bãi, nơi ở, khu nhà trọ… của công nhân, viên chức, NLĐ. Các bài dự thi được bình chọn qua trang Facebook “Công đoàn Việt Nam”, ban tổ chức chấm lần 2 theo tiêu chí về kỹ thuật, mỹ thuật, ý nghĩa, tác dụng… và sẽ công bố kết quả, trao giải vào tháng 12-2020.

Hiệu ứng tích cực từ hội thi là các CĐCS không chỉ đầu tư cho sản phẩm để tham gia dự thi, nhiều bài tập còn được áp dụng thường xuyên, duy trì hàng ngày cho đến nay. Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Gavi (cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Tân Trung, Phú Tân) cho biết, ngày thường, CNLĐ được giải lao giữa giờ khoảng 30 phút (từ 9 giờ 00 đến 9 giờ 30 phút), mọi người sẽ ăn uống nhẹ, nghỉ ngơi. Từ khi có cuộc thi, công nhân ở các tổ rất hào hứng luyện tập. Ban Chấp hành CĐCS đã tham khảo nhiều bài tập để lựa chọn động tác phù hợp trong thời gian ngắn giúp NLĐ được phục hồi sức khỏe, không quá phức tạp. Giờ đây, trong thời gian giải lao, anh em tập khoảng 10 phút, rồi thời gian còn sinh hoạt nghỉ ngơi như thường lệ.

Tại Trường Tiểu học “A” Long Thạnh (TX. Tân Châu) có 41 đoàn viên. Chủ tịch CĐCS Cao Thị Giữ cho biết, việc rèn luyện sức khỏe được công đoàn thường xuyên vận động, khuyến khích công đoàn viên thực hiện, vì phải khỏe mới thực hiện tốt nhiệm vụ. Trong khuôn viên trường, 4 năm nay, công đoàn đã hỗ trợ kinh phí để đầu tư sân bóng chuyền cho đoàn viên nam tập luyện hàng ngày, còn đoàn viên nữ có sân chơi cầu lông. Với cuộc thi video clip thể dục giữa giờ, đoàn viên rất hứng thú, cùng nhau nghiên cứu những bài tập và lựa chọn động tác phù hợp thành bài tập cho 25 người. “Những bài tập đơn giản với áo sơ-mi, quần tây, không bó buộc lắm. Ngoài ra, không chỉ tập sau thời gian rảnh giữa giờ mà có thể áp dụng vào các buổi sáng, khi vừa ngủ dậy để rèn luyện tay chân, bụng, lưng, vai… mọi người sẽ có thân hình khỏe mạnh và đẹp hơn nhờ tập luyện thể thao thường xuyên” - cô Giữ chia sẻ.

Những ngày qua, góp phần ủng hộ cho các đơn vị tham gia, các đoàn viên cùng chia sẻ, bình chọn trên Facebook. Trong các hoạt động chăm lo vật chất và tinh thần, công đoàn các cấp đều chú trọng tổ chức hội thao, vì tính chất vui tươi và lợi ích thiết thực trong rèn luyện sức khỏe. Nhân dịp các ngày lễ, kỷ niệm ngành đều có hội thao hoặc các giải thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, chạy việt dã… Trường hợp đặc biệt, các giải thể thao còn gắn liền với gây quỹ ủng hộ người nghèo, học sinh nghèo để thêm phần ý nghĩa. Từ đó, trong hệ thống CĐCS phát triển nhiều nhân tố chuyên nghiệp, thi đấu giỏi ở hầu hết các bộ môn. Thường xuyên tập luyện thể thao dù ở đâu, nhiều hay ít cũng góp phần cho NLĐ được tái tạo sức lao động, tinh thần phấn khởi, là điều cần thiết được quan tâm vì khỏe thì mới làm việc năng suất và hiệu quả.

MỸ HẠNH