Thoại Sơn phát huy vai trò cộng đồng cùng chống dịch

26/10/2021 - 06:06

 - Để hạn chế dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu, còn có những đóng góp không nhỏ của các Tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng (gọi tắt là Tổ COVID-19 cộng đồng). Sự tham gia tích cực của cộng đồng đã giúp chính quyền địa phương và các cấp, ngành trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) thực hiện hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch.

Tại huyện Thoại Sơn, những Tổ COVID-19 cộng đồng ở các tổ dân phố, các ấp trên địa bàn các xã, thị trấn thực hiện nhiều nhiệm vụ. Họ là những người “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” nhằm phát hiện, xử lý ngay người lạ hoặc người đến từ vùng có dịch vào “vùng xanh" của xã, thị trấn. Họ giám sát, kiểm tra việc thực hiện cách ly y tế tại nhà; kịp thời phát hiện, nhắc nhở và báo cáo những trường hợp không chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch...

Bác Huỳnh Hùng Hạo (63 tuổi, ngụ ấp Tây Bình, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng ấp Tây Bình) thông tin: “Bản thân tôi thấy việc làm này rất có ý nghĩa. Mình lớn tuổi không còn bận tâm việc gì, nay góp sức với con cháu chung tay phòng, chống dịch. Những ngày qua, nhờ các anh em đến từng nhà nên đã kịp thời phát hiện người lạ (người dân đi làm ăn xa) tự ý trở về quê, “né” các chốt kiểm soát, không khai báo y tế, không thực hiện các biện pháp xét nghiệm, sàng lọc, cách ly y tế tại nhà. Nhằm hạn chế người dân tự phát từ các vùng dịch trở về quê, gây áp lực cho địa phương, chúng tôi đã đến nhà các gia đình có con em đang đi làm ăn xa, khuyến khích họ động viên con cháu, người dân cố gắng ở lại các tỉnh, thành phố để có cơ hội việc làm, được hỗ trợ an sinh xã hội, được tiêm vaccine phòng COVID-19”.

Tặng quà hỗ trợ thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn

Trưởng ban Nhân dân ấp Tây Bình Đoàn Minh Ký chia sẻ thêm: “Ấp Tây Bình có 7 Tổ COVID-19 cộng đồng, với 54 thành viên, mỗi thành viên quản lý từ 8-10 hộ. Là địa bàn khá đông, với 597 hộ dân, 2.556 nhân khẩu, việc quản lý từng hộ dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp không phải là điều đơn giản nếu không có sự góp sức của các Tổ COVID-19 cộng đồng. Ngay khi có thông tin tiếp nhận người dân trở về địa phương và thực hiện cách y tế tại nhà, chúng tôi đã nhanh chóng tiếp nhận, tận tâm với công việc bất kể ngày, đêm. Các thành viên trong tổ đã tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà; tìm hiểu từng hoàn cảnh gia đình, nếu thấy khó khăn là hỗ trợ ngay gạo, thực phẩm, khẩu trang y tế…”.

Đánh giá hiệu quả của các Tổ COVID-19 cộng đồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Nguyễn Thiện Bảo cho biết: “Sau hơn 2 tháng thành lập, Tổ COVID-19 cộng đồng tại các ấp đã phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương, hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu trong công tác tuyên truyền người dân chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xã. Tổ có nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm này là quản lý người dân tự phát trở về quê, đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Các tổ tập trung tối đa thực hiện nhiệm vụ, không để người dân vi phạm các quy định phòng, chống dịch, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.

Theo Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện Thoại Sơn, hiện toàn huyện đã tổ chức sắp xếp lại, thành lập 1.022 Tổ COVID-19 cộng đồng tại tất cả 17 xã, thị trấn với 4.024 thành viên (tận dụng trên cơ sở các tổ an ninh nhân dân và tổ tự quản hiện có). Trong giai đoạn hiện nay, các Tổ COVID-19 cộng đồng đang phát huy vai trò, trách nhiệm theo tinh thần Công văn 1084/UBND-VX, ngày 18-10-2021 của UBND huyện Thoại Sơn về tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi, quản lý chặt chẽ cách ly y tế tại nhà đối với người dân về từ vùng dịch.

Các Tổ COVID-19 cộng đồng thường xuyên kiểm tra, giám sát hàng ngày tất cả các trường hợp đang cách ly tại nhà, kể cả người thân ở nhà trong việc đảm bảo các điều kiện, biện pháp phòng, chống dịch theo quy định khi thực hiện cách ly tại nhà. Trường hợp không đảm bảo, có nguy cơ lây nhiễm, phải thực hiện phong tỏa và tổ chức cách ly tập trung ngay để tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Thành viên các Tổ COVID-19 cộng đồng thường xuyên đến từng hộ dân đang thực hiện cách ly y tế tại nhà để thăm hỏi, động viên, chuyển hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân; theo dõi, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo phòng, chống dịch khi thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Bài, ảnh: TRÚC PHA