Thông báo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

09/11/2021 - 21:53

 - Ngày 9-11, Văn phòng Tỉnh ủy An Giang ban hành Thông báo 61-TB/VPTU kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Chợ Mới

Sau khi nghe báo cáo tình hình và ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy-Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh kết luận:

Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng tăng tại hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, nhất là từ thời điểm người dân tự phát về An Giang và thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Nhiều ổ dịch mới ngoài cộng đồng đã xuất hiện, một số ca nhiễm chưa xác định rõ nguồn lây, gây khó khăn trong việc truy vết, cách ly, khoanh vùng và dập dịch.

Trước tình hình trên, để kịp thời ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp thực hiện nghiêm túc, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm:

1. Tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch thật nghiêm túc, toàn diện; thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh theo Nghị quyết 128/NQ- CP của Chính phủ, đồng thời áp dụng các quy định khác phù hợp với thực tiễn của địa phương để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Khẩn trương nâng cao năng lực y tế trong điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19, bảo đảm thuốc điều trị và trang thiết bị y tế cần thiết. Chuẩn bị các khu điều trị và cách ly tập trung mới, phân loại mức độ nguy cơ của F1 để có hình thức cách ly phù hợp (tập trung, tại nhà... ). Việc áp dụng hình thức điều trị F0 tại nhà phải đảm bảo các điều kiện để không lây bệnh cho người khác và được theo dõi y tế thường xuyên, kịp thời.

2. Phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc COVID-19; kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong khu điều trị, khu phong tỏa, khu cách ly tập trung, người cách ly, điều trị tại nhà, người trở về từ vùng dịch. Đẩy mạnh tuần tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

3. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân, đảm bảo an toàn, không lây lan dịch bệnh tại các địa điểm tiêm vaccine. Tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu rõ về chủ trương, lộ trình và đối tượng tiêm vaccine, không để xảy ra tình trạng lựa chọn vaccine khi tiêm.

4. Sở Y tế tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở y tế. Rà soát, tham mưu mức thu phí dịch vụ giá test nhanh quy định. Khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát và hướng dẫn cụ thể việc cách ly F1, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà bảo đảm đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

5. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

6. Tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với từng cấp độ trên địa bàn Tỉnh và cụ thể từng địa phương, nhất là thực hiện nghiêm “ 5K" và đề cao ý thức phòng, chống dịch của nhân dân.

7. Đối với 5 huyện, thị xã, thành phố giáp biên giới Campuchia tăng cường phối hợp với các lực lượng để kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh, đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, kiên quyết trục xuất những trường hợp không có quốc tịch Việt Nam xâm nhập biên giới trái phép.

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU