Thông qua thẻ thông hành số của IATA, Singapore kỳ vọng khôi phục du lịch quốc tế

06/04/2021 - 13:45

Du lịch được xem là một ngành trụ cột của nền kinh tế “đảo quốc Sư tử”. Không nằm ngoài vòng xoáy của bão Covid-19, năm 2020, du lịch của Singapore cũng trải qua một “năm khó khăn kỷ lục”. Các sáng kiến kích cầu du lịch, ứng dụng công nghệ và mới đây nhất, quyết định áp dụng thẻ thông hành kỹ thuật số của Hiệp hội Vận tải Hàng không Thế giới (IATA) sẽ có thể đưa nhiều khách quốc tế tới đảo quốc Đông-Nam Á này.

Báo cáo của Tổng cục Du lịch Singapore (STB) ngày 1-2 vừa qua cho thấy, trong năm 2020, lượng khách du lịch tới đảo quốc này đã giảm 85,7% xuống còn 2,7 triệu người, giảm so với mức 19,1 triệu của năm 2019. STB cho biết, gần như tất cả lượt khách này đến trong hai tháng đầu năm 2020.

Lượng khách sụt giảm nghiêm trọng cũng khiến doanh thu du lịch giảm 78,4% xuống còn 4,4 tỷ đô-la Singapore trong ba quý đầu năm 2020. Trong khi đó, năm 2019, du lịch đã đem lại cho nền kinh tế Singapore gần 27,7 tỷ đô la Singapore.

Singapore đang nỗ lực tạo thuận tiện tối đa cho khách quốc tế (Ảnh: AP)

STB nhận định, ngay cả khi có các loại vaccine Covid-19, sẽ vẫn phải mất một thời gian để du lịch sôi động trở lại, và năm 2021 sẽ vẫn chứng kiến sự sụt giảm du khách và doanh thu.

Để cứu vãn ngành công nghiệp không khói, các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, hàng không Singapore đã áp dụng các biện pháp như giảm giá, tăng cường du lịch sự kiện, hội thảo (MICE) và đặc biệt ứng dụng mọi công nghệ để tìm ra các giải pháp tồn tại trong đại dịch. 

Singapore đã trở thành một trong những quốc gia tiên phong trên thế giới thử nghiệm thẻ thông hành kỹ thuật số của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho du khách nước ngoài tới đảo quốc này.

Trong thông báo tối 6-4, Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) cho biết, từ ngày 1-5, du khách tới Singapore bằng đường hàng không sẽ có thể sử dụng Thẻ thông hành số (tương tự hộ chiếu vaccine) của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) khi quốc đảo Đông-Nam Á này trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua sáng kiến này.

Theo CAAS, việc nay trong phần hợp tác giữa CAAS với IATA nhằm tạo điều kiện cho việc di chuyển liên tục và hiệu quả thông qua các chứng chỉ kỹ thuật số chứa thông tin xét nghiệm Covid-19.

Hành khách sẽ có thể chia sẻ thông tin về các kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR với hãng hàng không mà họ sử dụng trong lúc làm thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh tại sân bay Changi, Singapore.

Thẻ thông hành kỹ thuật số của IATA là một ứng dụng trên điện thoại có chứa các thông tin về kết quả xét nghiệm Covid-19 từ các phòng xét nghiệm đã được cấp phép.

Thông qua thẻ thông hành số của IATA, Singapore kỳ vọng khôi phục du lịch quốc tế -0

Sân bay Changi áp dụng ứng dụng công nghệ để tạo thuận tiện cho khách nước ngoài (Ảnh: CNN) 

Tháng trước, hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) đã thử nghiệm thẻ thông hàng kỹ thuật số của IATA với các hàng khách trên các chuyến bay từ Singapore tới London trong khoảng thời gian từ 15-3 đến 28-3. SIA cho hay, các hành khách đã phản hồi tích cực và nói rằng sẵn sàng sử dụng ứng dụng này cho các chuyến du lịch trong tương lai.

Các nhà chức trách cho biết: “Thông tin được trình bày trên thẻ thông hành IATA sẽ ở định dạng đáp ứng các yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành của Singapore để nhập cảnh vào nước này”.

CAAS và IATA nói thêm rằng họ sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa thẻ thông hành này. Việc cải thiện bao gồm cho phép nhân viên xuất nhập cảnh quét mã QR, truyền tải các lớp dữ liệu thông tin xác thực về sức khỏe từ thẻ thông hành tới hệ thống của các hãng hàng không và cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục trước khi lên máy bay và trước khi đến, cũng như tích hợp cả giấy chứng nhận tiêm chủng kỹ thuật số trên thẻ thông hành này.

Tổng giám đốc CAAS Kevin Shum nhấn mạnh sự hợp tác với IATA thể hiện "cam kết chung trong việc thúc đẩy việc áp dụng các chứng chỉ sức khỏe kỹ thuật số và khôi phục hoạt động vận tải hàng không quốc tế".

IATA, hiệp hội có khoảng 290 hãng hàng không trên thế giới cho biết, từ giữa tháng này, ứng dụng thẻ thông hành sẽ có trên nền tảng của Apple để người dùng tải về điện thoại, sau đó ứng dụng này sẽ có mặt trên nền tảng Android.

CAAS và IATA lưu ý, những người đang tới Singapore và có ý định sử dụng thẻ thông hành của IATA nên kiểm tra với hãng hàng không mà họ đang sử dụng để xem có đủ điều kiện sử dụng thẻ hay không.

Ngoài việc thử nghiệm thẻ thông hành kỹ thuật số của IATA, Singapore cũng triển khai nhiều ứng dụng để tạo thuận lợi cho du khách tới nước này bằng được hàng không.

Tập đoàn cảng hàng không Changi (CAG) đã ra mắt dịch vụ trợ giúp đặc biệt trực tuyến mới cho những du khách có kế hoạch đến Singapore bằng đường hàng không.

Theo CAG, dịch vụ Trợ giúp đặc biệt Du lịch An toàn (STC) mới cho phép hành khách đăng ký xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR khi đến và kiểm tra xem họ đã hoàn thành tất cả các yêu cầu trước khi khởi hành để nhập cảnh vào Singapore hay chưa.

CAG nói: “Thay vì tìm kiếm các trang thông tin khác nhau để xin giấy tờ trước khi khởi hành, hành khách có thể dễ dàng truy cập thông tin và lấy biểu mẫu thông qua STC”. Việc đăng ký tài khoản trên STC hoàn toàn miễn phí.

Hành khách chỉ cần cung cấp các chuyến đi sắp tới sau khi đăng ký tài khoản với STC. Tùy thuộc vào hồ sơ và chi tiết chuyến đi của họ, hành khách sẽ được cung cấp một danh sách tùy chỉnh các yêu cầu trước khi khởi hành để hoàn tất trước khi bay đến Singapore.

Bên cạnh việc đặt lịch xét nghiệm PCR khi đến Singapore, hành khách cũng có thể truy cập các dịch vụ như thẻ đến điện tử của Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và biểu mẫu khai báo sức khỏe thông qua hệ thống hướng dẫn trực tuyến.

Theo Báo Nhân Dân