Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cần nhận diện những điểm nghẽn để phát huy vai trò doanh nghiệp nhà nước

24/03/2022 - 15:23

 - Ngày 24-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với doanh nghiệp (DN) nhà nước về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm huy động nguồn lực của DN nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội”. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước chủ trì tại điểm cầu An Giang.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị

Hội nghị tại điểm cầu An Giang

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DN nhà nước được Đảng, nhà nước rất quan tâm, được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, ngành. Dù có nhiều đóng góp cho đất nước, nhất là thời kỳ đổi mới và xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhưng khu vực DN nhà nước vẫn chưa thể hiện tốt vị thế của mình, chưa phát huy được lợi thế về nắm giữ nguồn lực trong thực hiện sứ mệnh của mình.

Thủ tướng yêu cầu nhận diện những điểm nghẽn trong cơ chế, chính sách đối với khu vực DN nhà nước, những vướng mắc, hạn chế trong chính DN để đưa ra các định hướng, giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm huy động nguồn lực của DN nhà nước, phát huy xứng đáng vai trò, vị thế, hướng đến phát triển bền vững.

Ngay sau hội nghị, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết với các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy đổi mới, nâng cao hiệu quả nhằm huy động nguồn lực của DN nhà nước trong phát triển kinh tế- xã hội.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến đầu năm 2021, Việt Nam còn khoảng gần 500 DN do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và gần 200 DN do nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối. Quy mô tài sản bình quân của 1 DN nhà nước là 6.095 tỷ đồng, cao gấp 18 lần DN có vốn đầu tư nước ngoài và gấp 139 lần DN dân doanh. Mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ (0,08%), nhưng DN nhà nước đóng góp 28% tổng số thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước; đóng góp hơn 29% GDP của đất nước.

NGÔ CHUẨN