Thủ tướng: COVID-19 là phép thử khẳng định bản lĩnh của ASEAN

26/06/2020 - 20:26

Thủ tướng nhấn mạnh, dịch COVID-19 phép thử để ASEAN càng khẳng định bản lĩnh của một Cộng đồng ngày càng trưởng thành.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập tới những hệ lụy nặng nề với phát triển kinh tế và ổn định xã hội mà dịch COVID-19 gây ra đối với thế giới và khu vực. Thủ tướng nhấn mạnh, dịch bệnh COVID-19 là "phép thử để ASEAN càng khẳng định bản lĩnh của một Cộng đồng ngày càng trưởng thành".

"Tôi tin tưởng rằng qua mỗi cơn phong ba, bó lúa vàng trên logo biểu tượng của ASEAN sẽ ngày càng thêm gắn kết bền chặt, tiếp tục đem lại những hạt gạo đong đầy tình cảm đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của đại gia đình ASEAN", Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36. (Ảnh: Phương Anh)

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sự bùng phát dịch bệnh thổi bùng thêm những thách thức vốn tiềm ẩn trong môi trường chính trị-kinh tế-xã hội của mỗi khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, mâu thuẫn xuất phát từ bất bình đẳng xã hội, phân biệt đối xử và kỳ thị trở nên trầm trọng hơn do tác động của dịch bệnh, khoét sâu thêm những ngăn cách trong lòng các quốc gia.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh các nước cần đề cao tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Vai trò và sứ mệnh của các nước lớn, các tổ chức đa phương và khu vực càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Riêng với ASEAN, đây là lúc bản lĩnh của Cộng đồng ASEAN được thể hiện rõ nét, gắn kết chặt chẽ các thành viên tạo nên sức mạnh tổng hợp để tranh thủ hiệu quả các cơ hội, vững vàng vượt qua thử thách.

"Cộng đồng ASEAN đã kịp thời hành động, chủ động thích ứng, gắn kết các quốc gia. Hệ thống ứng phó y tế khẩn cấp của ASEAN và hợp tác với các Đối tác đã được kích hoạt ngay từ những ngày đầu dịch. Các nước ASEAN đã tích cực chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp trong kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh.

Toàn thể ASEAN với cam kết chính trị ở mức cao nhất, cách tiếp cận đồng bộ, tổng thể ở cấp quốc gia và khu vực, đã thể hiện bản lĩnh vững vàng của một khối ASEAN đoàn kết và gắn bó, đầy tình tương thân, tương ái", Thủ tướng khẳng định.

Cũng trong bài phát biểu, Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo các nước ASEAN, các đối tác của ASEAN đã chung tay phối hợp cùng Việt Nam - nước Chủ tịch ASEAN, trong nỗ lực chung ứng phó dịch bệnh. Đặc biệt là những cam kết mạnh mẽ thể hiện tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về COVID-19 tháng 4/2020 vừa qua.

Theo Thủ tướng, COVID-19 là phép thử để ASEAN khẳng định bản lĩnh của một Cộng đồng ngày càng trưởng thành. (Ảnh: Phương Anh)

Theo Thủ tướng, trọng trách nặng nề trên vai Chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN trong thời gian nửa năm 2020 còn lại là phải đưa ASEAN vượt qua giai đoạn cam go đầy khó khăn này, minh chứng cho giá trị và sức sống vững bền của một Cộng đồng tự cường và năng động.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong đợi, Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 sẽ là dịp để khẳng định tình đoàn kết, ý chí chính trị mạnh mẽ và quyết tâm cao của các quốc gia thành viên ASEAN vượt lên các khó khăn thách thức, vững vàng đi tới.

"Trên cơ sở đề cao vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, chúng ta không ngừng cải tiến, hoàn thiện các cơ chế đối thoại, hợp tác xây dựng lòng tin, củng cố cấu trúc khu vực mở, minh bạch, dựa trên luật lệ. Đồng thời, ASEAN tiếp tục thúc đẩy và đề cao các quy tắc, chuẩn mực ứng xử, định hình quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực theo Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC), tôn trọng và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển UNCLOS 1982", Thủ tướng nói thêm.

Theo SONG HY (VTC News)