Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo công tác ứng phó bão số 9

26/10/2020 - 15:10

Sáng 26-10, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến chỉ đạo ứng phó bão số 9 (tên quốc tế là Molave). Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo một số bộ, ngành và địa phương tại các đầu cầu trực tuyến.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta đang trong tình trạng “bão chồng bão, lũ chồng lũ”, đặc biệt ở khu vực miền trung; yêu cầu các địa phương nghiêm túc triển khai công điện về ứng phó bão số 9 (có tên quốc tế Molave với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, tức 115-135 km/giờ, giật cấp 14). Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các cơ quan liên quan phải đôn đốc kiểm tra, bảo đảm thực hiện công điện này một cách tốt nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo công tác ứng phó bão số 9 -0

“Chúng ta không được mất cảnh giác”, Thủ tướng nêu rõ tinh thần chủ động phòng, chống tốt nhất, giảm thiểu thiệt hại do cơn bão mạnh gây ra và sau bão là mưa lũ. Công tác cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ người dân năm tỉnh miền trung vẫn tiếp tục triển khai, nhất là tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống. Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các cơ quan đã có chủ trương, “các đồng chí bám vào các chủ trương này, đừng để nhân dân rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, đói rét, khó khăn”.

Đối với cơn bão số 9, dự báo có thể đổ bộ vào nước ta ngày 28-10, Thủ tướng chỉ rõ, phải bảo đảm an toàn cho người dân, cả trên tàu, trên lồng bè. “Cứu người là quan trọng nhất, cho nên, tất cả các giải pháp có thể được, kêu gọi tàu bè, di dời dân cũng như khi tàu vào rồi thì cương quyết đưa ngư dân lên bờ, ngư dân trên lồng bè phải lên bờ”, Thủ tướng nói.

Đây là kinh nghiệm khi trước đây, đã vào trú tránh gần bờ những vẫn xảy ra sự cố mất an toàn, “vì những con tôm hùm, lồng bè cá mà người chủ giữ ngư dân lại, không cho lên bờ, trách nhiệm đó phải xử lý nghiêm”.

Cho nên, tàu thuyền phải vào bờ sớm, neo đậu tránh va đập. Đi liền với đó, chủ động sơ tán dân ở vùng thấp, ven biển bởi có nhận định, vùng ven biển có sóng lớn. Các địa phương đều phải có phương án di dời dân một cách phù hợp, không để ảnh hưởng tính mạng người dân sống ven biển.

Cùng với đó, bão có thể gây lũ lớn trên sông, gây ảnh hưởng rất lớn tới người dân. Thủ tướng cũng cảnh báo hiện tượng sạt lở núi có thể xảy ra bởi khu vực miền trung có độ dốc lớn, đất ngâm nước lâu ngày, hay gọi là “mưa thối đất”, như trường hợp 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế quốc phòng 337 ở Quảng Trị bị vùi lấp thì vùng sạt lở nằm cách nơi đóng quân tới 1,6 km. 

“Do đó, các địa phương phải chủ động di dời dân”, Thủ tướng nhắc lại. Ở vùng đồng bằng, phải chèn chống nhà cửa, bảo đảm an toàn các công trình, cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt các hồ đập. Phải có bộ phận chuyên môn theo dõi sát các hồ đập, “lưu lượng, mực nước thế nào để xả tràn lúc nào một cách chặt chẽ”, tránh tình trạng như hồ Kẻ Gỗ vừa qua.

Lưu ý công tác cứu hộ, cứu nạn sau bão, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng liên quan, trước hết là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phải có cơ quan thường trực hỗ trợ các địa phương làm công tác này tốt nhất, “các trung đoàn, sư đoàn, lực lượng biên phòng trên địa bàn phải tập trung sức hỗ trợ dân trước bão và cứu dân sau bão”, kể cả dùng các phương tiện như máy bay trực thăng, xe tăng và các phương tiện để cứu dân khi bị mắc kẹt, bị bão lũ đe dọa tính mạng.

Các ngành chức năng cũng phải tích cực vào cuộc như ngành điện phải bảo đảm cho người dân sau bão, “thường gây đổ cột điện nhiều”, ngành giao thông bảo đảm giao thông thông suốt, nỗ lực không để cách trở nhiều ngày.

Các ngành, địa phương liên quan chuẩn bị lực lượng, hàng hóa để hỗ trợ người dân khi cần thiết, không để người dân thiếu thốn, “đói cơm, lạt muối”. Thủ tướng yêu cầu các địa phương quán triệt tinh thần “4 tại chỗ” từ tỉnh đến huyện, xã, không để bị động; dừng tổ chức các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng chống bão, “phải đề cao cảnh giác, chủ quan thì hậu quả rất lớn”.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến kiểm tra và chỉ đạo ứng phó bão số 9 tại trụ sở Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo công tác ứng phó bão số 9 -0

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bão số 9 với cường độ mạnh, tính chất phức tạp đang chuẩn bị đổ bộ vào miền trung, do đó, chính vì vậy, tất cả các cơ quan, địa phương đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân để hạn chế thiệt hại.

Từ dự báo, chúng ta đề cao cảnh giác, có biện pháp phòng chống, ứng phó chủ động trước khi bão đến mà chúng ta xác định vùng ảnh hưởng từ nam Nghệ An đến Khánh Hòa. 

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành quán triệt tinh thần chỉ đạo tại Công điện của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, các cấp, các ngành, lực lượng đều phải có phương án cụ thể tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Điều đầu tiên, Thủ tướng yêu cầu Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, các đài khí tượng thủy văn khu vực thường xuyên thông tin kịp thời, liên tục đến các cấp, các ngành, cơ quan chức năng từ T.Ư đến địa phương để có phương án chủ động kịp thời.

Các phương tiện thông tin đại chúng từ T.Ư đến địa phương dành thời lượng cần thiết để thông tin đến nhân dâ trên tinh thần không được chủ quan, từ đó có phương án phòng chống tốt nhất.

Bão cấp độ cao, cấp gió lớn, có thể gây thiệt hại tài sản nhà cửa, tàu thuyền...; đi cùng với bão sau bão là mưa lớn, lũ lớn; trong khi đó, do mưa lũ nhiều ngày vừa qua, nhiều hồ chứa ở miền trung đã đầy nước. Phải có biện pháp ngay từ bây giờ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo công tác ứng phó bão số 9 -0

Thủ tướng đặc biệt lưu ý tình trạng lở đất, núi có thể xảy ra, do đó cần phải di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm; phải sơ tán dân ở ven sông, ven biển; đặc biệt chú ý các hồ,  đập thủy điện, thủy lợi.

Bão số 9 vào rất nhanh, do đó các phương tiện thông tin đại chúng phối hợp tốt với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, các đài khí tượng thuỷ văn; các ngành chức năng quân đội, công an... có phương án sắn sàng hỗ trợ dân.

Phải quán triệt mạnh mẽ tinh thần lần này cố gắng hạn chế tối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản. Các đài khí tượng thủy văn tập trung cao độ, huy động phương tiện hiện đại, để đưa ra nhận định, dự báo chính xác về cơn bão này.

Theo Báo Nhân Dân