Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ 'không có điểm dừng'

30/01/2020 - 14:22

Sáng 30-1, trong chuyến công tác đầu Xuân tại Yên Bái, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Trấn Yên đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới. Trấn Yên là huyện nông thôn mới đầu tiên của vùng Tây Bắc.

Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng công nhận huyện Trấn Yên đạt chuẩn Nông thôn mới cho lãnh đạo huyện. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Năm 2019, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nhưng giá trị sản xuất ngành nông lâm nghiệp và thủy sản của Trấn Yên vẫn tăng trưởng bền vững, tổng giá trị đạt trên 1.300 tỷ đồng. Đề án tái cơ cấu ngành nông lâm nghiệp đã hỗ trợ trên 10 tỷ đồng để huyện Trấn Yên phát triển cây, con thế mạnh của địa phương như hỗ trợ trồng quế, tre măng Bát Độ, cây ăn quá có múi, dâu tằm, phát triển chăn nuôi...

Đến nay, Trấn Yên đã có hai sản phẩm là quế điếu thuốc của HTX quế hồi Việt Nam tại xã Đào Thịnh đạt tiêu chuẩn bốn sao; sản phẩm trà Bát tiên của HTX chè xanh chất lượng cao xã Bảo Hưng đạt tiêu chuẩn ba sao theo bộ tiêu chí đánh giá OCOP quốc gia.

Năm 2019 dốc sức cho xây dựng huyện nông thôn mới, Trấn Yên huy động, lồng ghép nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội. Tổng vốn đầu tư phát triển đạt 1.164 tỷ đồng, bằng 101,2% kế hoạch. Đặc biệt, để công nghiệp phát triển, Trấn Yên đã khai thác và sử dụng hợp lý các tiềm năng về nguồn nguyên liệu và nguồn lao động dồi dào, như duy trì hoạt động có hiệu quả cơ sở sản xuất gạch, cơ sở chế biến tinh dầu quế, đầu tư nâng cấp các dây chuyền sản xuất chè, chế biến gỗ rừng trồng hiện có, đồng thời chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề truyền thống.

Hiện tại, Trấn Yên có 2.169 doanh nghiệp, công ty, hộ sản xuất kinh doanh đã góp phần quan trọng để huyện Trấn Yên thu ngân sách được trên 142,5 tỷ đồng và nâng cao giá trị sản phẩm, tạo việc làm cho lao động nông thôn, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 39 triệu USD; hàng năm góp phần tạo việc làm cho trên 2.000 lao động; tăng cường chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiêp. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55,52%, bằng 100,2% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo giảm xống còn 4,75%.

Kinh tế phát triển đã tạo nền tảng vững chắc để cho văn hóa xã hội có bước phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu, góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị cũng như sự kiện trọng điểm của huyện. Năm 2019, tỷ lệ hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt 87%. Tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên chiếm trên 42%. Trấn Yên hiện đã có 100% trường được công nhận trường chuẩn quốc gia, trong giai đoạn 2020-2025, huyện Trấn Yên phấn đấu có 20 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước những thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới của huyện Trấn Yên và tỉnh Yên Bái. Nhấn mạnh xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lâu dài của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng cho biết đến nay cả nước đã có hơn 57% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt mức trước 2 năm so với Nghị quyết của Đảng, Quốc hội giao. Nhờ đó, nhiều thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm, đầu tư, số hộ nghèo trong cả nước giảm nhanh, đời sống của người dân được cải thiện. Nông thôn mới đã trở thành một phong trào mạnh mẽ, rộng khắp trong cả nước được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia.

Thủ tướng nêu rõ, Yên Bái là tỉnh vùng cao, còn nhiều khó khăn, thường xuyên chịu tác động nặng nề của thiên tai, bão lũ nhưng đã vươn lên đạt nhiều kết quả đóng góp vào thành tích chung của cả nước. Đến nay, Yên Bái đã có 70% số xã được công nhận chuẩn nông thôn mới; trong đó huyện Trấn Yên hoàn thành 100% và được Thủ tướng công nhận chuẩn huyện nông thôn mới năm 2019, trở thành một huyện điển hình về xây dựng nông thôn mới của Yên Bái.

Mặc dù còn đến 6 xã, 46 thôn đặc biệt khó khăn, nhưng đồng bào Trấn Yên đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, kinh tế rừng được phát huy, chăn nuôi được quan tâm trong tái cơ cấu, nhiều gia đình đồng bào có kinh tế khá. Huyện cũng quan tâm đến văn hóa dân tộc và gìn giữ, phát huy tình đoàn kết các dân tộc. Bộ mặt nông thôn mới trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, kết cấu hạ tầng ngày càng được hoàn thiện theo hướng hiện đại, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, không xảy ra điểm nóng.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian trưng bày sản vật của huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Biểu dương thành tích xây dựng nông thôn mới của Yên Bái và huyện Trấn Yên, Thủ tướng nhấn mạnh, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ "không có điểm dừng" với chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Yên Bái nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy thành tựu đạt được, động viên người dân tích cực xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, lịch sự. Tiếp tục thi đua, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới gắn liền với kinh tế xã hội đảm bảo môi trường và nhu cầu thiết yếu quan trọng của người dân.

Yên Bái cũng cần ưu tiên nguồn lực, vận dụng sáng tạo chính sách chung vào điều kiện cụ thể của địa phương cùng với hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, cần chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới trong giai đoạn "xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu" tiếp theo.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, rút ra những kinh nghiệm, bài học và những vấn đề khác đặc biệt là các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở thôn, xã, huyện đặc biệt khó khăn để nhân rộng ra cả nước trước hết là vùng Tây Bắc. Cụ thể cần tập trung theo hướng tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, gắn với phát triển đô thị, đẩy mạnh phát triển sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển các mô hình ứng dụng công nghệ cao, đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực, phát huy các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; tiếp tục nâng cao giá trị văn hóa, gìn giữ an ninh nông thôn vùng đồng bào các dân tộc vùng cao.

Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động để đồng bào tăng cường tham gia xây dựng nông thôn mới bởi "sức mạnh của chúng ta là từ người dân". Cùng với đó là khích lệ, khơi dậy tinh thần yêu nước, tự chủ, sáng tạo của người nông dân.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, chúc Tết người dân huyện Trấn Yên. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, chúc Tết đồng bào dân tộc huyện Trấn Yên. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Yên Bái tổ chức thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang lây lan tại Trung Quốc và xuất hiện tại nhiều nước, trong đó Việt Nam. Thủ tướng đề nghị có các phương án phòng ngừa nghiêm ngặt để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Theo Báo Tin Tức