Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai-Trường Hải

27/03/2022 - 19:51

Sáng 27/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, làm việc tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai-Trường Hải (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải-THACO) tại huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô-tô Chu Lai-Trường Hải.

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết, năm 2003, THACO đã đầu tư vào Chu Lai (huyện Núi Thành), xây dựng các nhà máy sản xuất lắp ráp ô-tô, các nhà máy sản xuất cơ khí và linh kiện phụ tùng nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho ô-tô. Đồng thời, THACO cũng đã đầu tư cảng, vận tải biển và vận tải đường bộ nhằm khắc phục những khó khăn về vận chuyển của Chu Lai nói riêng và miền trung nói chung.

Đến nay, THACO trở thành tập đoàn đa ngành nghề, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; trong đó có THACO Auto, THACO Industries… Hiện nay tổng nhân sự của THACO hơn 60.000 người, trong đó tại Chu Lai (Quảng Nam) khoảng 11.000 người.

Năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của THACO đạt hơn 60.700 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đạt 215 triệu USD; nộp ngân sách Nhà nước hơn 20.500 tỷ đồng, trong đó tại Quảng Nam là 15.613 tỷ đồng.

Sau khi nghe lãnh đạo THACO báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những thành tích mà THACO đạt được trong quá trình phát triển, tham gia đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, giải quyết công ăn việc làm và thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác. 

Thủ tướng cho rằng, sự thành công của THACO đã góp phần khẳng định chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng trong sự phát triển của đất nước là đúng đắn.

Thủ tướng nhìn nhận, công nghiệp cơ khí là ngành nền tảng, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển công nghiệp ô-tô; bởi nếu phát triển được công nghiệp cơ khí sẽ làm chủ được tỷ lệ nội địa hóa ngành ô-tô, nên Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư vào ngành cơ khí, một ngành rất cơ bản để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thủ tướng đề nghị THACO cần xây dựng được một thế hệ một THACO mới của thời công nghiệp cách mạng 4.0 và của giai đoạn chuyển đổi số cả về công nghiệp, cả về nông nghiệp, dịch vụ, xây dựng. Đồng thời, nâng cấp, mở rộng cảng Chu Lai và phối hợp với các bộ, ngành liên quan, tỉnh Quảng Nam làm con đường mới nối cảng Chu Lai lên khu vực biên giới tỉnh Quảng Nam ngắn nhất có thể, không mở rộng con đường cũ nữa.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến tham quan Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô-tô Chu Lai-Trường Hải; đi khảo sát thực tế tình hình sản xuất kinh doanh của THACO; đồng thời đã đi kiểm tra thực tế tại cảng Chu Lai và sân bay Chu Lai.

Theo TẤN NGUYÊN (Báo Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích