Tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ

28/09/2022 - 07:07

Ngày 26/9 (theo giờ địa phương), tại Nhà Việt Nam ở thủ đô Washington D.C, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng đã chủ trì 3 cuộc họp của Ủy ban ASEAN tại Washington D.C (ACW).

Ba cuộc họp gồm: Cuộc họp nội bộ thảo luận kế hoạch hoạt động của 4 tháng cuối năm 2022; cuộc gặp và làm việc với Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi; cuộc họp giữa ACW với Hội đồng An ninh quốc gia và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Đây là những cuộc họp ở cấp Đại sứ đầu tiên trong 4 tháng cuối năm 2022, khi Đại sứ quán Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ACW.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng chủ trì các cuộc họp của Ủy ban ASEAN tại Washington D.C. Ảnh: baoquocte.vn

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong cuộc họp nội bộ của ACW, Đại sứ quán Việt Nam đã nhận chuyển giao vai trò Chủ tịch ACW từ Đại sứ quán Thái Lan. Phát biểu khi nhận chuyển giao vai trò Chủ tịch từ Đại sứ Thái Lan Manasvi Srisodapol, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng chúc mừng Đại sứ quán Thái Lan đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ACW trong hoạt động điều phối và thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN với các giới tại Hoa Kỳ.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Đại sứ quán Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của ACW, chủ động và tích cực thúc đẩy nỗ lực kết nối với Chính quyền, Quốc hội, cộng đồng doanh nghiệp, học giả và các giới tại Hoa Kỳ nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ và bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình. Các Đại sứ cũng đã trao đổi, thống nhất kế hoạch hoạt động của ACW trong 4 tháng cuối năm 2022.

Làm việc với ACW, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đã cập nhật tình hình về những bước tiến của ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, cũng như các cơ hội và thách thức đối với ASEAN trong giai đoạn hiện nay. Tổng Thư ký Lim Jock Hoi nhấn mạnh ASEAN đang ở trong quá trình xác định hướng đi mới cho giai đoạn sau năm 2025. Khẳng định quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và vững mạnh, các Đại sứ, Đại biện ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN đã cùng trao đổi ý kiến về những ưu tiên và biện pháp cụ thể của ASEAN trong thời gian tới nhằm đạt được các mục tiêu quan trọng đã đề ra.

Phát biểu trong cuộc họp với ACW, Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink đều khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hết sức coi trọng quan hệ với ASEAN trong tiến trình triển khai chính sách đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã lắng nghe ý kiến của Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, các Đại sứ và Đại biện ASEAN về mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục cam kết và can dự một cách xây dựng, có trách nhiệm, tôn trọng luật pháp quốc tế, hỗ trợ ASEAN phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển tiểu vùng Mekong... góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Hai bên tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ, nhất là những kết quả đạt được tại Hội nghị cấp cao Đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ hồi tháng 5/2022, đồng thời trao đổi về công tác chuẩn bị cho các hội nghị cấp cao sẽ diễn ra trong khoảng thời gian cuối năm, trong đó nhấn mạnh ưu tiên hướng tới mục tiêu nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 11 tới.

Theo TTXVN