Tịnh Biên phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

01/11/2021 - 05:20

 - Khi Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ được triển khai thực hiện trong cả nước, huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình. Trong đó, luôn đề cao tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó dịch trong mọi tình huống, tuyệt đối không chủ quan, lơ là song song với các biện pháp linh hoạt, quyết liệt trong thời gian tới.

Chống dịch có trọng tâm

Thời điểm dòng người lao động ngoài tỉnh trở về địa phương với số lượng lớn, Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tịnh Biên đã huy động lực lượng để tiếp nhận, hỗ trợ hơn 9.000 công dân được trở về địa phương theo nguyện vọng. Đồng thời, khẩn trương thực hiện các biện pháp quản lý, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với người tiêm đủ 2 mũi vaccine, người khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, người tiêm 1 mũi và người chưa tiêm vaccine theo quy định.

Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân thông tin: “Với người lao động ngoài tỉnh trở về địa phương, huyện đã chủ động tạo mọi điều kiện trong quá trình tiếp nhận, test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 và áp dụng biện pháp quản lý, cách ly theo từng nhóm đối tượng cụ thể. Trong đó, tạo điều kiện để lao động ngoài tỉnh được tiếp cận vaccine phòng COVID-19 nhanh nhất có thể, cũng như hỗ trợ về an sinh xã hội. Đồng thời, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine trong cộng đồng”.

Đến nay, Tịnh Biên đã tiếp nhận 10 đợt vaccine do tỉnh phân bổ với hơn 54.955 liều. Đã tiến hành tiêm vaccine mũi 1 được 50.648 liều cho người dân (đạt 66,82% dân số); tiêm mũi 2 cho 8.089 người (khoảng 10,67% dân số). Huyện đang khẩn trương nâng độ phủ vaccine trong nhân dân để sớm tạo miễn dịch cộng đồng.

Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện yêu cầu các xã, thị trấn khẩn trương thành lập các Trạm Y tế lưu động, Tổ y tế cộng đồng nhằm đảm bảo việc người dân được tiếp cận y tế sớm nhất, xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là các y, bác sĩ, cán bộ y tế đang "căng mình" chống dịch.

Lãnh đạo huyện thăm hỏi, động viên lực lượng y tế tham gia phòng, chống dịch COVID-19

“Hiện nay, huyện đang tiếp tục triển khai việc tầm soát F0 ra khỏi cộng đồng, nhất là các khu vực có phát sinh ca bệnh. Chúng tôi đã yêu cầu các xã, thị trấn có ca bệnh xuất hiện phối hợp với ngành chức năng phong tỏa diện hẹp, khẩn trương dập dịch với tinh thần chủ động, quyết liệt, bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự tại địa phương ổn định, người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch” - ông Nguyễn Thành Huân cho hay.

Thời gian qua, Tịnh Biên đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Ban Vận động Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã tiếp nhận, cấp phát 70.817 phần quà cho người dân gặp khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19, với tổng giá trị trên 10 tỷ đồng.

Chủ động trong tình hình mới

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, ngày 24-10-2021, huyện Tịnh Biên đã áp dụng các biện pháp vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên toàn huyện. Cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao dịch trong đời sống của người dân trên cơ sở đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Xác định nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn còn, huyện đã thực hiện các biện pháp kiểm soát người dân ra ngoài vào ban đêm, từ 20 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp vận chuyển hàng hóa thiết yếu và thi hành công vụ.

“Chúng tôi duy trì các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực biên giới cũng như trong nội địa. Tại Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, tiếp tục thực hiện “3 tại chỗ” và duy trì chốt kiểm soát phòng, chống dịch đầu vào, tập trung kiểm soát phương tiện vận chuyển đường thủy. Quản lý chặt chẽ việc trao đổi hàng hóa ngay tại cột mốc, cương quyết xử lý các doanh nghiệp và tài xế thực hiện không đúng quy định phòng, chống dịch COVID-19. Giao Công an huyện tăng cường tuần tra, nhắc nhở người dân khi ra đường và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm” - ông Nguyễn Thành Huân thông tin thêm.

Các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng 2 ngôn ngữ Kinh - Khmer tại các khu dân cư, phum, sóc, các chùa về các biện pháp phòng, chống dịch, tránh tâm lý lơ là, chủ quan. Đặc biệt, UBND các xã, thị trấn còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, vì đó là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

“Thời gian tới, huyện sẽ nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Trong đó, tập trung vào mục tiêu sớm đạt được miễn dịch cộng đồng, ổn định đời sống người dân, hướng tới hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021” - Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân khẳng định.

THANH TIẾN