TP.HCM dự kiến nới lỏng nhiều hoạt động từ ngày 1-10

27/09/2021 - 14:16

Chỉ thị nới lỏng nhiều hoạt động từ ngày 1-10 vừa được UBND TP gửi bản dự thảo đến sở, ngành, quận, huyện lấy ý kiến trước khi chính thức công bố.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa ký công văn khẩn gửi các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức đề nghị góp ý dự thảo Chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội.

Theo đó, từ 0h ngày 1/10, TP.HCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ được đánh giá theo Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19” của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19. Dưới đây là một số điểm trong dự thảo:

Mở nhiều hoạt động sản xuất, thương mại…

Dự thảo cho phép nới lỏng các hoạt động, như: doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, Công viên phần mềm Quang Trung và trên địa bàn quận, huyện, TP Thủ Đức.

TP.HCM dự kiến nới lỏng nhiều hoạt động từ ngày 1/10, người tham gia các hoạt động phải có Thẻ xanh Covid-19

Hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp; dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y, đối tượng hành nghề thú y.

Công trình giao thông, xây dựng.

Hoạt động kinh doanh thương mại. 

Nhóm hoạt động thương mại, kinh doanh, dịch vụ được hoạt động gồm:
+ Các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu; cơ sở kinh doanh dược, vật tư, trang thiết bị y tế; dịch vụ thẩm mỹ tại bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa.
+ Cung cấp lương thực, thực phẩm.
+ Xăng, dầu, hóa chất; điện; nước; nhiên liệu, sửa chữa.
+ Dịch vụ công ích; dịch vụ bảo vệ; dịch vụ tiện ích công như: cấp thoát nước, công viên, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải; trạm thu giá sử dụng dịch vụ giao thông đường bộ; dịch vụ vệ sinh môi trường; dịch vụ quan trắc và xử lý môi trường; dịch vụ cưới - hỏi; tang lễ.
+ Hoạt động của văn phòng đại diện, chi nhánh thương nhân nước ngoài.
+ Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, kho bạc; cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, logistic và bổ trợ doanh nghiệp, người dân (công chứng, luật sư, đấu giá tài sản, thừa phát lại, trọng tài thương mại, hòa giải thương mại, tư vấn pháp luật, giám định tư pháp, quản lý - thanh lý tài sản, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm, đăng ký biến động đất đai), chứng khoán.
+ Bưu chính, viễn thông; xuất bản, báo chí; kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, sử dụng dịch vụ giao hàng trực tuyến; doanh nghiệp lịch; cửa hàng sách; đường sách; thư viện, phòng tranh, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh; đồ dùng, dụng cụ học tập, cửa hàng mắt kính; công nghệ thông tin; thiết bị tin học; cửa hàng điện máy.
+ Kho dự trữ, điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa.
+ Trung tâm thương mại; siêu thị (bao gồm siêu thị mini), cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, cơ sở bán lẻ hàng hóa các loại; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (chỉ được bán hàng mang đi trừ trường hợp địa điểm kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cho phép bán ăn uống tại chỗ); chợ đầu mối, chợ bán lẻ, chợ truyền thống.
+ Cơ sở kinh doanh các dịch vụ khác được hoạt động: cắt tóc, gội đầu được hoạt động tối đa 50% công suất.
+ Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, tham quan du lịch, tham quan bảo tàng được hoạt động tối đa 30% công suất và điều kiện khách đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Về hoạt động các sự kiện

Sự kiện, thi đấu thể dục, thể thao tổ chức quy mô tối đa 30% công suất và điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền cho phép tổ chức...

Hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe hàng ngày của người dân được hoạt động tối đa 10 người. Trường hợp có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, được hoạt động tối đa 50 người.

Tổ chức đám cưới tối đa 50 người dự cùng một thời điểm và có sự giám sát của nhân viên y tế địa phương.

TP yêu cầu các hoạt động sản xuất, kinh doanh được tổ chức ngoài trời, trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo,...) tập trung tối đa 10 người; trường hợp có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, được tập trung tối đa 50 người.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sử dụng toàn bộ lao động trực tiếp có Thẻ xanh Covid-19 được tham gia các hoạt động với điều kiện đảm bảo chấp hành toàn bộ quy định an toàn phòng, chống dịch của ngành y tế và các bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên các lĩnh vực.

Hoạt động giáo dục - đào tạo 

Tiếp tục tổ chức dạy - học gián tiếp. Các loại hình đào tạo cho nhóm 18 tuổi trở lên, đã được tiêm đủ liều vaccine, có thể dạy - học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn theo quy định.

TP.HCM yêu cầu mở cửa đón học sinh trở lại trường thận trọng, từng bước trên cơ sở đảm bảo các tiêu chí an toàn

Với giáo dục nghề nghiệp, người học phải đảm bảo đã đủ liều vaccine; hoặc đã tiêm một mũi vaccine và có xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính còn hạn trong 72 giờ. Các môn lý thuyết tổ chức học gián tiếp; bố trí giờ học thực hành lệch nhau và mỗi ca dạy thực hành tối đa 10 học sinh, sinh viên/buổi, đảm bảo quy tắc 5K; không tổ chức các hoạt động ngoài trời.

Hoạt động giao thông vận tải, kiểm soát lưu thông

TP.HCM chỉ đạo tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát ra/vào thành phố và 39 chốt tại địa bàn cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh.

Các chốt kiểm soát tiếp tục kiểm tra phương tiện, người tham gia lưu thông bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực. TP bố trí chốt kiểm soát lưu động và tăng cường kiểm soát lưu động tại điểm giao thông mật độ cao.

TP.HCM yêu cầu duy trì các chốt kiểm soát khi mở cửa hoạt động từ ngày 1/10

Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường sắt đường thủy tối đa 50% công suất. Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động; đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch và phải được cấp mã QR đi vào luồng xanh.

Người cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe máy, có sử dụng công nghệ (shipper), đã đăng ký với Sở GTVT hoặc Sở Công Thương và người vận chuyển hàng hóa bằng xe máy của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đã đăng ký với UBND quận, huyện, TP Thủ Đức. Nhóm này được hoạt động với điều kiện tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc được xét nghiệm định kỳ.

TP.HCM phối hợp với các địa phương tổ chức việc đi lại cho các nhóm ưu tiên gồm công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh... TP cũng kiến nghị mở một số đường bay quốc tế và trong nước đến, đi từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động

Hoạt động kinh doanh có khả năng lây nhiễm cao gồm quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử.

Vũ trường, quán bar... vẫn tiếp tục đóng cửa

Sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, lễ phát động.

Hoạt động của cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; bán hàng rong, vé số dạo; hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác không được nêu trong dự thảo.

Theo HỒ VÂN (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích