Trả lại đơn khởi kiện do chưa được hòa giải

06/02/2020 - 08:29

 - Ông Trương Thanh Tùng (sinh năm 1983, ngụ tổ 7, ấp Bình Yên, xã Bình Thủy, Châu Phú) tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, phản ánh hộ giáp ranh lấn chiếm đất. Tuy nhiên, sau đó Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Phú trả lại đơn khởi kiện, cho rằng vụ việc chưa được hòa giải tại nơi có đất đang tranh chấp.

Ông Trương Văn Giàu trình bày sự việc với Báo An Giang

Đại diện theo ủy quyền của con trai, ông Trương Văn Giàu cho biết, đất tranh chấp diện tích 1.478m2, có nguồn gốc sang nhượng của cha con ông Lê Văn Yên, Lê Long Hồ (ngụ cùng xã). Đến ngày 26-8-2016, đất được UBND huyện Châu Phú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho Trương Thanh Tùng. Đất tiếp giáp phần đất của vợ chồng ông Đặng Văn Sáng, Lê Thị Tư (cũng có GCNQSDĐ). Lúc sang nhượng đất, 2 bên xác định ranh giới rõ ràng, Tùng nhiều năm trồng cây lâu năm. Đến cuối năm 2018, gia đình ông phát hiện ông Đặng Văn Dữ (con ông Sáng, bà Tư) tự nhổ trụ đá mốc ranh, lấn qua đất Tùng ngang 1,5m, dài khoảng 27m.

“Thấy đất đang canh tác bị chiếm dụng, cha con tôi gặp ông Dữ hỏi chuyện, yêu cầu trả lại vị trí như cũ. Ông Dữ không đồng ý, còn mắng chửi thô tục, cha con tôi làm đơn đến Ban Nhân dân ấp Bình Yên nhờ giải quyết. Ngày 29-1-2019, Ban Nhân dân ấp mời 2 bên đến phần đất xem vị trí để hòa giải. Khi tôi vừa chỉ vị trí ranh, bị ông Dữ văng tục, đòi đâm chém cha con tôi. Sau đó, tôi gửi đơn đến Công an xã Bình Thủy yêu cầu xử lý hành vi xúc phạm này. Ngày 5-3-2019, tại buổi mời 2 bên đối chất, ông Dữ hăm dọa chém cha con tôi, vẫn tiếp tục khiêu khích. Tôi khiếu nại đến Ban Nhân dân ấp Bình Yên nhưng ông Dữ không đến, cũng không nói lý do vắng mặt. Đến ngày 27-6-2019, cán bộ Tư pháp, Địa chính xã yêu cầu 2 bên tự thỏa thuận, nói đất tranh chấp là mương công cộng của nhà nước, có thể sẽ thu hồi. Đến ngày 2-10-2019, UBND xã Bình Thủy mời tôi đến xử lý việc trốn thuế. Sau đó, Tùng khởi kiện và chờ đợi tòa án xét xử. Tuy nhiên, đến ngày 16-1-2020, TAND huyện Châu Phú trả lời “do tranh chấp QSDĐ của 2 bên chưa được hòa giải tại UBND nơi đất tọa lạc, trả lại đơn khởi kiện”. Tôi đến gặp UBND xã, mới thấy được biên bản cuộc hòa giải” - ông Giàu cho biết.

Trả lời việc này, UBND xã Bình Thủy cho biết, phần đất đang tranh chấp đều do 2 bên sang nhượng lại từ người khác. Tại các cuộc hòa giải, địa phương khẳng định đất có nguồn gốc là mương công cộng do nhà nước quản lý, yêu cầu bên tranh chấp khôi phục lại mương phục vụ tưới tiêu cho sản xuất. Ông Giàu được địa phương hòa giải nhiều lần, thực hiện các bước đúng theo quy định. Tìm hiểu thêm về sự việc, chúng tôi liên lạc với ông Dữ nhưng không được. Nói về việc này, Ban Nhân dân ấp Bình Yên cho biết đã tổ chức hòa giải nhiều lần, nhưng hòa giải không thành, chuyển vụ việc về trên đúng theo quy định của pháp luật, không có việc địa phương gây khó khăn cho người dân.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang cho biết: “Khi tranh chấp đất xảy ra, pháp luật khuyến cáo các bên tự hòa giải, thương thảo nhau, nếu không được đề nghị UBND cấp xã nơi có đất tọa lạc tổ chức hòa giải. Theo quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải. Việc này nhằm xác minh tìm hiểu về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, hiện trạng đất, nguyên nhân phát sinh tranh chấp của 2 bên và các bên, đồng thời thu thập giấy tờ, các tài liệu có liên quan. Theo Nghị định số 01/2007/NĐ-CP,  thời gian hòa giải là không quá 45 ngày; trường hợp một trong các bên vắng mặt đến lần 2 thì được coi là hòa giải không thành. Kết quả hòa giải được UBND xã lập biên bản, thể hiện về nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất tranh chấp, kết quả xác minh, tìm hiểu, thời gian, địa điểm hòa giải, những nội dung đã được các bên tranh chấp thỏa thuận, không thỏa thuận. Việc TAND huyện Châu Phú trả lại đơn khởi kiện của gia đình ông Tùng do chưa được tổ chức hòa giải là đúng quy định của pháp luật. Đối với việc ông cho rằng UBND địa phương không chuyển biên bản hòa giải, đương sự có quyền khiếu nại”.

Bài, ảnh: N.R