Trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng

16/03/2024 - 08:34

Tối nay 16/3, hàng nghìn người từ mọi miền đất nước sẽ tề tựu tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ để chứng kiến, cảm nhận về con người và mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Trên nền chiến trường xưa, Điện Biên Phủ hôm nay đang đổi thay từng ngày. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Trên nền chiến trường xưa, Điện Biên Phủ hôm nay đang đổi thay từng ngày. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Trải qua bao biến thiên lịch sử và chặng đường gần 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã luôn đoàn kết, thủy chung vượt gian khó để xây dựng quê hương giàu đẹp. Hôm nay, trên nền chiến trường xưa, Điện Biên của ngày mới vẫn “ôm trọn” truyền thống và ký ức anh hùng.

Từ cuối tháng 2/2024 đã có rất nhiều đoàn xe chở cựu chiến binh ở các tỉnh: Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thanh Hóa... về Điện Biên, với niềm mong mỏi được tận mắt thấy đồi A1, đồi D, đồi E, Bộ Chỉ huy chiến dịch ở Mường Phăng.

Trước lúc cất bước đến các địa danh ghi dấu hào hùng của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ, từng đoàn cựu chiến binh tỏa về các nghĩa trang liệt sĩ A1, Him Lam, Độc Lập, Tông Khao để thắp hương viếng anh linh các anh hùng liệt sĩ; thả hồn theo từng hồi chuông trầm mặc giữa thinh không và trái tim mỗi cựu chiến binh lại trào dâng niềm xúc động khó mà diễn tả hết được bằng lời.

Trải qua bao biến thiên lịch sử và chặng đường gần 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã luôn đoàn kết, thủy chung vượt gian khó để xây dựng quê hương giàu đẹp. Hôm nay, trên nền chiến trường xưa, Điện Biên của ngày mới vẫn “ôm trọn” truyền thống và ký ức anh hùng.

Thiếu tướng Lưu Xuân Cải, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Hải Phòng - người từng về Điện Biên rất nhiều, tới nỗi chính ông không nhớ chi tiết từng lần nhưng cảm nhận về sự chuyển mình của mảnh đất lịch sử trong ông thật rõ.

Thiếu tướng Lưu Xuân Cải nói rằng: Ngày nào cũng theo dõi thông tin, hình ảnh Điện Biên trên báo, các phương tiện thông tin đại chúng, ấy vậy mà về Điện Biên lần này, tôi thật sự ngỡ ngàng khi tận mắt thấy những đổi thay.

Điện Biên hôm nay có thêm nhiều tuyến giao thông hiện đại, thêm nhiều công trình xây dựng mới mà đặc biệt là sân bay Điện Biên hoàn thành nâng cấp, mở rộng đã đem lại diện mạo, vóc dáng, sức hút mới cho vùng đất chiến trường xưa.

Thành viên đoàn cựu chiến binh Hải Phòng tham gia hành trình “Về nguồn - tri ân Điện Biên Phủ” lần này gồm các đồng chí lãnh đạo, trưởng các ban Hội Cựu chiến binh thành phố và Chủ tịch Hội Cựu chiến binh một số huyện.

Ngoài việc chính là thăm hỏi, động viên một số chiến sĩ Điện Biên Phủ năm xưa, mỗi thành viên trong chuyến đi này còn có trách nhiệm xây dựng chương trình để thời gian tới kết nối, hướng dẫn các đoàn cựu chiến binh cơ sở tổ chức về nguồn ở Điện Biên. Trong trái tim mỗi người lính, ba tiếng “Điện Biên Phủ” rất đỗi thiêng liêng.

“Mỗi lần về Điện Biên, thăm lại đồi A1, đồi D1, hầm chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Mường Phăng…, tôi như vẫn nghe được những tiếng hò dô, tiếng xung phong của các chú, các anh trên chiến trường đỏ lửa. Điện Biên Phủ trong tôi rất đỗi thiêng liêng, anh hùng!” - Thiếu tướng Lưu Xuân Cải nghẹn ngào nói với chúng tôi.

Cùng là thành viên đoàn cựu chiến binh Hải Phòng về nguồn, cựu chiến binh, doanh nhân Phạm Hồng Điệp mang theo nỗi niềm cảm xúc riêng.

Ông bày tỏ: Khâm phục ý chí của những cán bộ, chiến sĩ Điện Biên và Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi đã làm một sa hình về trận chiến Điện Biên Phủ tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng ảnh 1

Các cựu chiến binh Hải Phòng xúc động khi tham quan Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cũng trong khuôn viên Nam Cầu Kiền, cựu chiến binh này đã làm riêng khu vườn kỷ vật và khu nhà lưu niệm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với mong muốn lớp lớp công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền nói riêng, thế hệ trẻ Hải Phòng nói chung sẽ hiểu thêm về trận chiến Điện Biên Phủ; về tấm gương sống, chiến đấu, làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam.

Những ngày đầu tháng 3, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động “Về nguồn, tri ân đất và người Điện Biên”.

Kính cẩn dâng hương trên từng phần mộ tại các nghĩa trang liệt sĩ trong lòng thành phố Điện Biên Phủ, hàng trăm hội viên, cán bộ phụ nữ các cấp từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước còn trao hàng trăm phần quà đến các gia đình chính sách và các cháu học sinh nghèo ở tỉnh Điện Biên.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: Được về Điện Biên đúng dịp nhân dân cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đều ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm, bổn phận trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Cảm ơn tấm lòng, tình cảm của nhân dân cả nước đã luôn dõi theo, ủng hộ và hướng về Điện Biên, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên cho biết:

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã nỗ lực cao nhất, quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, trong đó có mục tiêu xuyên suốt là ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ toàn vẹn đường biên, mốc giới và thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân các dân tộc.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/2024), Điện Biên đã xác định tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện hai chương trình, gồm: “Mái ấm nghĩa tình” và “Đưa điện về vùng cao”, với mong muốn tri ân các gia đình chính sách, đồng bào nghèo ở vùng cao để đồng bào được ở trong những ngôi nhà vững chắc, có điện về để cuộc sống vơi bớt khó khăn.

Cùng với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành và nhân dân cả nước, trong năm 2023 Điện Biên đã hoàn thành làm mới, sửa chữa 5.000 căn nhà giúp hộ nghèo, gia đình chính sách; chương trình “Đưa điện về vùng cao” cũng nhận được sự hỗ trợ nguồn lực của nhiều cấp, nhiều ngành cho nên đã có thêm hàng nghìn gia đình đồng bào các dân tộc: Thái, H’Mông, Khơ Mú... ở các huyện: Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa được sử dụng điện lưới quốc gia.

Riêng huyện Điện Biên Đông nhận được sự hỗ trợ của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh với nguồn kinh phí 50 tỷ đồng đầu tư các công trình điện và thời gian tới Điện Biên Đông sẽ hoàn thành mục tiêu đưa điện về tất cả các bản trên địa bàn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư kêu gọi các bộ, ban, ngành; các cấp ủy, chính quyền địa phương; các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư; đồng bào cả nước tiếp tục đồng lòng, chung sức quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực hướng về Điện Biên anh hùng, góp sức xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển...

Theo LÊ LAN (Nhân dân)