Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

24/12/2020 - 05:49

 - Đồng hành cùng với sự phát triển toàn diện cho thiếu nhi, Hội đồng Đội cùng các Liên đội trên địa bàn TP. Long Xuyên (An Giang) đã chủ động, tích cực, sáng tạo trong xây dựng mô hình giáo dục lòng yêu nước, tương thân tương ái, giúp đỡ bạn học mắc bệnh hiểm nghèo... cho đội viên, học sinh.

“Đổi quà cùng bạn”

Đây là mô hình đã được Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) triển khai thực hiện từ đầu tháng 12 đến nay, học sinh rất hào hứng tham gia. Thầy Trần Lê Trọng Phước Hòa, Giáo viên Tổng phụ trách Đội cho biết, theo kế hoạch ban đầu, mô hình chỉ diễn ra trong tháng 12, tuy nhiên được sự yêu thích, ủng hộ của học sinh, Liên đội trường quyết định kéo dài đến hết năm học.

Cụ thể, sẽ thông báo đến học sinh của các lớp, tập trung đồ dùng của mình không sử dụng nữa (vẫn còn sử dụng được) đem đến, mọi người cùng trao đổi với nhau. Nhà trường bố trí một góc trước Phòng truyền thống để đựng quà trao đổi do chính các em mang đến.

Hoạt động diễn ra vào ngày thứ 2 và thứ 4 hàng tuần, hiện nay còn bổ sung thêm quần áo mới cho các em chuẩn bị đón Tết. Khuyến khích các em đóng góp nhiều phần quà tương trợ cho bạn bè. Có thể góp quà, lấy đồ về cho bạn cùng lớp hoặc cho các bạn khác mà các em cảm thấy yêu thương.

Giày, dép, cặp, bóp, viết... đã qua sử dụng là những món quà các em đem đến tham gia mô hình “Đổi quà cùng bạn”.

“Lúc đầu mới triển khai, các em chưa đến nhiều. Sau vài ngày thì mạnh dạn hơn, tự đem đồ của mình lại rồi trao đổi 1 món đồ khác, có em chỉ đến để tặng quà của mình, không nhận lại nhưng rất vui vẻ. Đó là niềm vui của sự sẻ chia giữa bạn bè với nhau” - thầy Hòa chia sẻ.

Có thể, những món quà đã qua sử dụng, đã cũ với các em nhưng là món đồ mới đối với các bạn khác. Khi có thể cùng trao đổi những món quà yêu thích với bạn bè, giúp gắn bó và đoàn kết hơn, cùng nhau phấn đấu trong học tập. Thông qua mô hình “Đổi quà giúp bạn”, mong muốn sẽ giúp học sinh có những hoạt động trải nghiệm, hình thành cho các em có thói quen tích cực trong cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, còn giúp các em hình thành được tính tiết kiệm, tận dụng đồ đã dùng vào việc có ích. Thời gian qua, nhà trường còn thực hiện nhiều mô hình, như: vườn rau của em, tặng góc học tập cho bạn học nghèo... nhằm giáo dục học sinh tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau cùng đến trường, yêu thích lao động.

Giúp bạn mắc bệnh hiểm nghèo

Cách đây hơn 1 tháng, Hội đồng đội TP. Long Xuyên phát động các Liên đội trên toàn thành phố hỗ trợ học sinh bị bệnh hiểm nghèo. Đó là trường hợp của em Võ Trương Hoàng An (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, phường Mỹ Hòa) bị mắc bệnh Hemophila A (thường gọi là máu khó đông).

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Long Xuyên Lý Tuấn Phong, trước đó nhận được đơn xin hỗ trợ của ông Võ Văn Sỹ (khóm Tây Huề 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên), là ba của em Hoàng An. Căn bệnh của em Hoàng An là bệnh mãn tính, thời gian điều trị lâu dài và tốn kém nên gia đình cạn kiệt về tài chính, không còn khả năng chữa trị tiếp cho em Hoàng An.

“Nhận thấy trường hợp của gia đình rất khó khăn, cần đến sự hỗ trợ của cộng đồng. Nhằm phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn và giúp cho gia đình phần nào trong điều trị bệnh cho Hoàng An, Hội đồng Đội thành phố đã phát động trong các Liên đội thực hiện vận động đội viên, học sinh đóng góp kinh phí giúp gia đình” - anh Phong thông tin.

Khi có những trường hợp đặc biệt như mắc bệnh hiểm nghèo, Hội đồng Đội thành phố sẽ phát động vận động. Trong năm học này, ngoài trường hợp vận động giúp em Hoàng An bị bệnh hiểm nghèo, còn vận động ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung. Đây là những hoạt động rất ý nghĩa, phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” trong các em học sinh. Sau thời gian triển khai, số tiền vận động được 210 triệu đồng đã trao cho gia đình em Hoàng An. Trong đó, Liên đội Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đóng góp trên 10 triệu đồng để giúp đỡ bạn mình có thêm chi phí điều trị bệnh.

ÁNH NGUYÊN