Việt Nam và Thái Lan thúc đẩy hợp tác lao động song phương

25/03/2023 - 07:28

Hai bên cần sớm thống nhất kế hoạch triển khai việc ký kết gia hạn MoU và Thỏa thuận lao động như rà soát, bổ sung các nội dung trong các văn bản ký kết, trong đó có bổ sung các ngành nghề.

Đại sứ Phan Chí Thành (trái) và Thứ trưởng Bộ Lao động Thái Lan Surachai Chaitrakulthong. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, chiều 24/3, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành đã có cuộc gặp làm việc với ông Surachai Chaitrakulthong, Thứ trưởng Bộ Lao động Thái Lan, thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác lao động song phương.

Đại sứ Phan Chí Thành đã trao đổi với Thứ trưởng Surachai về tình hình hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Đại sứ cho biết nhiều doanh nghiệp Thái Lan đánh giá cơ hội kinh doanh ở Việt Nam còn rất lớn và sẽ tiếp tục thúc đẩy đầu tư sang Việt Nam.

Các tập đoàn lớn của Thái Lan đều đã hiện diện tại Việt Nam với những dự án quy mô, sử dụng nhiều lao động Việt Nam.

Bên cạnh đó Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các lao động Thái Lan sang làm việc tại Việt Nam.

Đại sứ Phan Chí Thành trân trọng cảm ơn và đánh giá cao việc Chính phủ Thái Lan đã hỗ trợ các lao động hợp pháp người Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời đề nghị phía Thái Lan mở cửa hơn nữa các ngành nghề cho lao động Việt Nam.

Liên quan việc ký mới Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa Bộ Lao động hai nước và Thỏa thuận lao động, Đại sứ Phan Chí Thành đề nghị hai bên cần sớm trao đổi đoàn cấp chuyên viên để thống nhất kế hoạch triển khai việc ký kết gia hạn MoU và Thỏa thuận lao động như rà soát, bổ sung các nội dung trong các văn bản ký kết, trong đó có bổ sung các ngành nghề.

Đại sứ quán Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan liên quan của Bộ Lao động hai nước.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Lao động Thái Lan Surachai Chaitrakulthong khẳng định mối quan hệ ngày càng tốt đẹp, hợp tác chặt chẽ giữa hai nước, đặc biệt là chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam tới Thái Lan và dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11/2022 đã góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN phát)

Thứ trưởng nhấn mạnh hai nước đều là thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nên có rất nhiều thuận lợi, tiềm năng trong hợp tác để cùng thành công và phát triển.

Thứ trưởng Surachai cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Thái Lan và các doanh nghiệp Thái Lan đang làm việc, kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian qua.

Hiện số lượng doanh nghiệp hai nước đầu tư vào thị trường của nhau đang ngày càng tăng lên.

Thứ trưởng Surachai cho biết Việt Nam có gần 100 triệu người dân, cung cấp nguồn nhân lực dồi dào phục vụ sự phát triển của đất nước cũng như có thể đến làm việc tại các nước ASEAN, trong đó có Thái Lan.

Bộ Lao động Thái Lan nhất trí hai bên cần có biện pháp để tăng số lượng lao động Việt Nam sang Thái Lan trong thời gian tới.

Thứ trưởng Surachai cũng chia sẻ Cục Phát triển tay nghề thuộc Bộ Lao động Thái Lan tạo điều kiện mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, tay nghề cho lao động làm việc tại Thái Lan.

Ông nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của Đại sứ Phan Chí Thành, trong đó nhấn mạnh hai bên cần rà soát và bổ sung các điều khoản tại MoU và Thỏa thuận lao động như đa dạng các ngành nghề cho lao động Việt Nam, đặc biệt là các ngành dịch vụ, nông nghiệp và hướng tới ký kết các văn kiện hợp tác trong thời gian sớm nhất./.

Theo ĐỖ SINH - HUY TIẾN (TTXVN/Vietnam+)