Xã Long An hôm nay

26/02/2018 - 05:50

 - “Tết Mậu Tuất năm nay, người dân ăn Tết rất vui. Một mặt do nông sản trong vùng được mùa, trúng giá, mặt khác, nhờ có chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cơ sở hạ tầng từng bước hoàn thiện, người dân có việc làm ổn định nên nhà nào cũng có Tết…”- ông Nguyễn Văn Reo, nông dân sản xuất giỏi xã Long An (TX. Tân Châu) chia sẻ.

Cuộc sống ấm no

Mùa xuân này, gia đình ông Reo cũng như hàng ngàn hộ gia đình khác trên địa bàn xã Long An có một cái Tết đầm ấm, vui tươi. Bởi, nông sản năm nay được mùa, trúng giá, đời sống được nâng lên. Vui mừng vì sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương đối với người dân ngày càng nhiều hơn. Tết này, các hộ dân đều có một cái Tết đoàn viên. Những hộ nghèo, hộ chính sách được chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà; ai nghèo thì địa phương vận động nhà hảo tâm tặng gạo, nước ngọt, bánh tét… để ăn Tết. So với những cái Tết trước, số hộ nghèo trong xã (phải nhận hỗ trợ từ chính quyền địa phương) ngày một ít đi. “Năm nay, chẳng những lúa có giá mà những hộ làm rẫy cũng vui. Cụ thể, đậu bắp Nhật có thời điểm bán được đến 17.000 đồng/kg, sản xuất rất hiệu quả. Những hộ dân nuôi bè có cái Tết thật vui, đa phần các hộ nuôi cá chợ lẫn cá xuất khẩu đều bán có giá. Ít có năm nào giá cả nông sản thuận lợi như năm nay” - ông Reo phấn khởi chia sẻ.

Ngoài trồng lúa, người dân xã Long An còn chăn nuôi, vì vậy đời sống của bà con ngày càng nâng cao

Gia đình ông Reo sản xuất 2,4ha lúa OM 6976. Vụ đông xuân này, thương lái vào tận ruộng mua với giá 5.700 đồng/kg. Ngoài trồng lúa, gia đình ông Reo còn nuôi bò, hiện nay, tổng đàn bò của gia đình ông lên đến 13 con. Ông Reo là một trong những điển hình tiên tiến của xã trong giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long An Nguyễn Văn Đoàn cho biết, tháng 12-2015, xã Long An được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là xã NTM. Lúc đó, tổng số tiêu chí đã đạt là 19/19 tiêu chí (đạt tỷ lệ 100%) và tổng số chỉ tiêu đã đạt là 49/49, chiếm tỷ lệ 100%. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã gần 40 triệu đồng/người, tăng 3.327.000 đồng so với năm 2016. Hiện xã chỉ còn 64 hộ nghèo, chiếm 2,28%.

Hạ tầng hoàn thiện

“Nhân dân chúng tôi rất vui khi địa phương được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là xã NTM. Đạt được danh hiệu này là sự phấn đấu, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn. Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, cảnh quan môi trường thật đẹp; đường làng, ngõ xóm được nâng cấp khang trang; tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt, cuộc sống có ý nghĩa hơn. Những hộ nghèo, ngoài việc nhận được sự chăm lo của Nhà nước còn nhận được sự chia sẻ từ cộng đồng. Bà con đã nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn cảnh quan, môi trường sống” - bà Phan Thị Kim Xoàn (ấp Long Hiệp) chia sẻ.

Thời gian qua, để được công nhận là xã NTM, chính quyền địa phương đã tổ chức vận động Nhân dân từng bước hoàn thiện các tiêu chí và chỉ tiêu. Đối với những tiêu chí cần vốn, địa phương tổ chức họp dân, đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ; lấy ý kiến Nhân dân, tạo sự đồng thuận để triển khai thực hiện. Chính cách làm dân chủ, khoa học nên các cuộc vận động do địa phương phát động đều được Nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Đây là tiền đề quan trọng để các công trình xây dựng lộ giao thông NT, giao thông nội đồng sớm hoàn thiện; các công trình trường học, trạm y tế được nâng cấp khang trang, bộ mặt NT khởi sắc, Nhân dân trên địa bàn xã tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền. “Sau khi được công nhận là xã NTM, địa phương “không ngủ quên trên chiến thắng” mà tiếp tục vận động Nhân dân nâng chất chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Cụ thể, đã tổ chức 148 cuộc, có trên 2.642 lượt người tham dự. Mục đích của những cuộc sinh hoạt này là vận động các gia đình quyết tâm giữ vững và nâng chất chuẩn NTM như: tiếp tục nâng cao nhận thức trong bảo vệ môi trường; khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự… Duy trì thực hiện tốt các mô hình như: ấp tự quản bảo vệ môi trường, đoạn đường không rác, mô hình đèn đường, mô hình hàng rào cây xanh, tổ phụ nữ tương trợ mua bảo hiểm y tế, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng... Từ đó, góp phần duy trì, giữ vững danh hiệu “xã đạt chuẩn NTM” trong những năm tiếp theo…”- ông Nguyễn Văn Đoàn chia sẻ.

“Từ khi được công nhận là xã NTM, Nhân dân nơi đây rất vui mừng, bởi đường làng được nâng cấp khang trang, cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Hệ thống giao thông nội đồng được khôi phục, giúp việc vận chuyển vật tư thuận lợi hơn. Ban đầu, một số hộ chưa hiểu hết ý nghĩa tốt đẹp của chương trình, nay mọi người đã hiểu nên rất đồng tình, ủng hộ, chung tay cùng chính quyền địa phương và các đoàn thể xây dựng NTM…”- bà Phan Thị Kim Xoàn (ấp Long Hiệp) chia sẻ

Bài, ảnh: MINH HIỂN