21 năm, một tấm lòng với sinh viên nghèo

13/02/2019 - 07:39

 - Nhờ những suất học bổng tài trợ hàng năm mà các sinh viên ngành y và các ngành khoa học - kỹ thuật (KHKT) đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh có thêm điều kiện, ý chí và nghị lực trên bước đường chinh phục tri thức.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quang Lê Hồng Chuyên, thực hiện theo ý nguyện của cố BS Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, người đã tặng toàn bộ tiền thưởng của giải thưởng Hồ Chí Minh, cùng 40 triệu đồng tiền gửi tiết kiệm làm quỹ học bổng cho sinh viên ngành y và sự ủy nhiệm của GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Chủ tịch danh dự quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ tỉnh An Giang, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quản lý học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và học bổng KHKT từ năm 1998 đến nay. Chặng đường 21 năm, quỹ đã trao 799 suất học bổng, với tổng kinh phí gần 1,8 tỷ đồng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang theo học các chuyên ngành y tế và KHKT. Riêng năm học 2018-2019, quỹ đã trao 32 suất học bổng, gồm: 17 suất học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và 14 suất học bổng KHKT, với mức hỗ trợ 6 triệu đồng/suất dành cho sinh viên cao đẳng và 7 triệu đồng/suất dành cho sinh viên đại học. Học bổng được trao 1 lần trong năm. Sau 1 năm học tập, nếu các em duy trì được kết quả từ loại giỏi trở lên sẽ được tái cấp đến khi hoàn thành chương trình học. Chính điều đó đã tạo động lực cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập, nhất là đối với sinh viên trường y với 6 năm học để trở thành bác sĩ.

Trao học bổng cho sinh viên vượt khó học giỏi

Hành trình 21 năm ấy, học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và học bổng KHKT đã tạo nên những lao động đang miệt mài đóng góp trong các lĩnh vực y tế và KHKT. Trong số 304 sinh viên đã ra trường, hiện nhiều người đã trở thành những kỹ sư, bác sĩ có công việc ổn định và uy tín trong lĩnh vực chuyên môn trong và ngoài tỉnh như: BS Nguyễn Thị Phúc Loan (Bệnh viện Đa khoa huyện Chợ Mới), BS Phạm Thị Mỹ Hạnh (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh), BS Nguyễn Thúy Dương (Phòng Nha khoa tư nhân Long Xuyên), dược sĩ Đường Mỹ Nhi (Bệnh viện Sản - Nhi An Giang), Ngô Chí Thanh (Cơ khí Tây Đô, TP. Cần Thơ), Lê Thanh Thiện (Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang)... Những tấm gương vượt khó ấy luôn được vinh danh và được mời về tham dự các buổi lễ trao học bổng nhằm tạo động lực cho các bạn trẻ noi theo. Bạn Võ Minh Hùng (sinh viên khóa 44, ngành Y đa khoa, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ) lần đầu tiên nhận được học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng đã chia sẻ cảm xúc: “Em thấy mình rất may mắn và vô cùng hạnh phúc khi được nhận học bổng đầy ý nghĩa này. Bởi, từ đây sẽ giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, ba mẹ ly hôn, mẹ làm công nhân tận TP. Hồ Chí Minh, thu nhập ít ỏi nhưng mẹ vẫn tằn tiện gửi tiền nuôi em ăn học. Dẫu cái ăn, cái mặc, chuyện học hành có chật vật hơn các bạn bè đồng trang lứa nhưng em chưa bao giờ thấy mặc cảm, mà xem đó là động lực để nỗ lực học tập. Chính học bổng đã giúp em đến gần với ước mơ trở thành một bác sĩ để có cái nghề tự nuôi sống bản thân, chăm lo cho mẹ và quan trọng hơn hết là cống hiến cho xã hội. Biết bao anh chị có hoàn cảnh khó khăn hơn em đã làm được, em tin mình cũng sẽ làm được”.

Cùng với 2 nguồn học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và học bổng KHKT, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn được GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân giao quản lý nguồn học bổng do vợ chồng GS Ivan Lavallee` tài trợ. Đến nay, đã trao được 51 suất, với tổng trị giá 59,7 triệu đồng cho học sinh trung học phổ thông vượt khó học giỏi.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG