50 năm làm công tác xã hội - từ thiện

11/07/2018 - 07:22

 - Tính đến trung tuần tháng 7-2018, ông Đỗ Văn Mẫn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Khánh (Thoại Sơn) đã có 50 năm tham gia công tác xã hội - từ thiện.

Ngần ấy thời gian, ông và các cộng sự đã giúp nhiều mảnh đời trong xã hội vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Việc làm của ông đã được Đảng bộ, chính quyền địa phương, những người xung quanh đánh giá rất cao.

50 năm ấy, ông Đỗ Văn Mẫn đã vinh dự được chính quyền các cấp tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chữ thập đỏ Việt Nam”, nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của UBND huyện…

Ông Mẫn làm từ thiện bằng cái tâm và cả tấm lòng, vì vậy những thành tích mà ông được trao, ông thường chia sẻ với mọi người, đây là công lao, đóng góp của tập thể, chứ ông không nhận cho riêng mình.

Ông Đỗ Văn Mẫn vinh dự được Hội Chữ thập đỏ Trung ương tặng kỷ niệm chương vào năm 2013

Ông Đỗ Văn Mẫn quê ở xã An Thạnh Trung (Chợ Mới). Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm từ thiện. Cha là ông Đỗ Văn Chính, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), luôn hết mình với công tác xã hội- từ thiện như: cất nhà cho hộ nghèo, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

10 tuổi, ông Mẫn theo cha làm từ thiện. Lúc đó, ông được phân công vác dụng cụ để các chú, các anh cất nhà cho người nghèo, sửa cầu, sửa lộ. Thời gian trôi qua, việc làm từ thiện đã trở thành niềm đam mê. Hiện, trong vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Khánh, hàng tháng ông tự nguyện lấy số tiền lương của mình đóng góp vào quỹ của xã để tiếp tục làm từ thiện.

Chỉ tính riêng 10 năm trở lại đây, ông Mẫn cùng các cộng sự đã cất trên 100 căn nhà Tình thương, trị giá mỗi căn từ 40 triệu đồng trở lên; xây và sửa hàng chục cây cầu, hàng ngàn mét lộ bị xuống cấp, góp phần đưa Vĩnh Khánh trở thành xã nông thôn mới.

“Việc làm của ông Mẫn và các cộng sự được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá rất cao. Ai không nhà thì được lo cho căn nhà để ở, đói thì cho gạo, đau cho thuốc, chết lo hòm, không có đất chôn thì Hội Chữ thập đỏ cho chỗ để chôn. Nói tóm lại, những người nghèo khổ được ông và các cộng sự chăm lo từ khi còn sống đến khi qua đời”- Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Khánh Nguyễn Văn Thu chia sẻ.

Để có tiền làm từ thiện, thời gian qua, mỗi sáng, thay vì ngồi quán ăn hủ tiếu, uống cà-phê, ông Mẫn cùng gia đình hấp cơm nguội để ăn, dành dụm số tiền đó để góp vào quỹ hội. Trong cuộc sống gia đình, ông Mẫn thường lấy tư tưởng của thánh hiền để khuyên dạy con, cháu sống có đạo đức, luôn làm những điều tốt, tránh những điều không tốt.

Vợ ông là bà Nguyễn Kim Hoa luôn ủng hộ việc làm của chồng. Ông Mẫn đi làm từ thiện, bà Hoa ở nhà trồng 3 công rẫy, gồm: cải xanh, cải ngọt, rau ngót, rau răm, bán kiếm tiền nuôi con, làm từ thiện.

“Cô Hoa trồng rẫy nhưng luôn để cái tâm vào đó. Cải xanh, cải ngọt và những thứ rau của cô trồng không bao giờ xịt thuốc tăng trưởng, kích thích, vì vậy khi mua về để hàng tuần rau không hư, không thối. Bạn hàng chúng tôi rất thích mua rau của cô để mang đi bán vì đây là rau an toàn, rau sạch”- chị Nguyễn Thị Lan, tiểu thương xã Vĩnh Khánh, chia sẻ.

Ông Mẫn cho biết, thời gian tới, ông sẽ cùng ông Hai Su, Trưởng ban Trị sự PGHH xã và các cộng sự tiếp tục làm từ thiện để giúp những người kém may mắn ở địa phương có cuộc sống tốt hơn, góp phần cùng xã Vĩnh Khánh giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

“Để tạo dựng được uy tín, lòng tin với mọi người, đòi hỏi người làm công tác xã hội- từ thiện phải thật tâm, thật lòng. Tiền và vật chất của Nhân dân đóng góp để thực hiện các công trình như xây nhà, cất mới những cây cầu, sửa lộ… phải được công khai, minh bạch. Thành tích có được là của tập thể, chứ không phải chỉ nhận cho riêng mình…”- ông Đỗ Văn Mẫn chia sẻ.

          

Bài, ảnh: MINH HIỂN