Bị đòi nợ, mang dao đâm chết chủ nợ

20/07/2018 - 06:47

 - Mặc dù có điều kiện để trả nợ nhưng sau thời gian mượn tiền của Trần Văn Bé Ba (sinh năm (SN) 1978) để sử dụng, tiêu xài cá nhân, Lê Anh Hào (SN 1997, cùng ngụ ấp Bình Quới, ngụ xã Hòa An, Chợ Mới) chỉ trả được 1/2 số nợ, phần còn lại vẫn chưa chịu thanh toán. Đến khi Bé Ba liên tục đòi thì 2 bên xảy ra mâu thuẫn, Hào dùng dao đâm Bé Ba tử vong.

Hơn 6 tháng chưa trả dứt nợ     

Theo kết quả điều tra xác định, tháng 5-2017, Hào mượn nợ của Bé Ba 1 triệu đồng, nhưng chưa trả. Do thời gian quá lâu, Tết cũng gần đến nên Bé Ba muốn lấy lại tiền, vì vậy khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 12-2-2018, trong lúc Hào đang nhậu cùng bạn thì Bé Ba điện thoại cho Hào đòi tiền thì Hào trả lời “từ từ em tính”, rồi tắt máy điện thoại. Khoảng 5 phút sau, bà Hồ Thị Thùy Linh (SN 1976, mẹ ruột Hào) điện thoại cho biết Bé Ba có đến nhà tìm, đòi tiền và dọa nếu không trả sẽ không cho Hào ăn Tết.

Nghe xong, Hào không phản ứng gì vẫn tiếp tục nhậu cùng bạn bè. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, khi nghỉ nhậu nhớ lại sự việc Bé Ba đến tận nhà đòi nợ và dùng những lời lẽ hăm dọa thì Hào lại nổi cơn tức giận, nhanh chóng về nhà lấy 1 con dao dài khoảng 28cm (loại dao phi lê cá) giấu trong người rồi điều khiển xe môtô đi tìm Bé Ba.

Khi đến nhà ông Đặng Thanh Sĩ (SN 1968, thuộc tổ 30, ấp Bình Quới), Hào thấy Bé Ba đang nhậu cùng một số người bạn nên lên tiếng: “Anh Bé Ba, tôi còn thiếu nợ anh bao nhiêu tiền?”, khi nghe tiếng Hào nói, Bé Ba đứng dậy đi đến nơi Hào đang đứng, trả lời: “Mày thiếu tiền tao, mày tính sao” rồi dùng tay câu cổ Hào kéo về phía trước đánh nhiều cái vào người Hào.

Lúc này, cả 2 dẫn đến giằng co xô xát nhau, khi Hào vùng vẫy người ra khỏi tay Bé Ba thì lấy ngay dao đang giấu trong người đâm liền 2 nhát trúng vào vùng hông trái và vùng mông khiến Bé Ba la lên “Nó đâm tôi rồi” và ngã xuống bất tỉnh.

Sau khi gây án, Hào mang theo hung khí bỏ chạy khoảng 50m, ném bỏ dao xuống ao nước, đồng thời tiếp tục chạy vào ngọn Cái Sơn, cách nhà khoảng 500m. Đến khoảng 19 giờ 35 phút cùng ngày, Hào gặp người quen và nhờ đưa đến Công an xã Hòa An đầu thú.

Riêng Bé Ba, sau khi bất tỉnh được mọi người nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đến Bệnh viện Đa khoa huyện Lấp Vò (Đồng Tháp). Căn cứ vào kết luận giám định pháp y, nguyên nhân Bé Ba tử vong do sốc mất máu cấp vì vết thương thủng phổi - tim. Ngày 14-2-2018, Hào bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố, điều tra.

Bị đòi nợ, mang dao đâm chết chủ nợ

Bị cáo Hào khai báo hành vi tại tòa

Bị xử lý nghiêm vì hành vi côn đồ

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Hào cúi đầu thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, bị cáo cho rằng: “Bị cáo vay mượn của Bé Ba 1 triệu đồng, trả góp mỗi ngày 10.000 đồng lãi và đã trả được 500.000 đồng, số còn lại do lâu ngày không góp, số tiền lãi lên cao, bị cáo không có khả năng trả tiếp nên chậm trả. Khi Bé Ba gọi điện thoại cho bị cáo thì bị cáo cũng có hứa từ từ trả nhưng khi đến nhà gặp mẹ bị cáo có lời lẽ hăm dọa thì bị cáo tức giận, lúc đó bị cáo có rượu, bia trong người nên không kềm chế được nên về nhà lấy dao đi tìm Bé Ba nhằm hỏi chuyện chứ không cố ý dùng dao đâm chết Bé Ba. Bị cáo biết lỗi, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt…”.

Theo Hội đồng xét xử: “Bị cáo vay tiền của người bị hại thì phải có trách nhiệm trả tiền theo đúng sự thỏa thuận giữa 2 bên, nếu có phát sinh thì cùng nhau bàn bạc giải quyết bằng lời nói hoặc trình báo cơ quan chức năng, chứ không phải khi nghe những lời hăm dọa thì mang ngay hung khí nguy hiểm đi tìm bị hại nhằm mục đích đánh nhau như vậy. Bị cáo cũng đừng đỗ lỗi vì phải lo cho gia đình nên không đủ tiền trả nợ, trong khi bị cáo làm thuê hàng tháng được hưởng lương khoảng 3 triệu đồng thì làm sao không đủ được. Hành vi của bị cáo dùng dao đâm bị hại dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là xem thường pháp luật và tính mạng của người khác, thể hiện tính côn đồ…

Đáng nói, trong vụ án này, nếu bà Linh (mẹ ruột bị cáo) không điện thoại báo tin và lẽ ra khi nghe bị hại đến nhà đòi nợ thì bà phải biết hỏi thăm rõ sự việc và tìm cách để dàn xếp ôn hòa thì có lẽ bị cáo sẽ không tức giận mà phát sinh ra hành động sai trái như thế. Qua đó, cũng nhắc nhỡ chung mọi người tham dự phiên tòa trong việc giao tiếp, cư xử với nhau trong mối quan hệ xã hội cần phải biết cách nhường nhịn lẫn nhau và dừng lại cho đúng lúc, tránh phát sinh mâu thuẫn không đáng có mà dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng”.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Hào 18 năm tù về tội “Giết người”, buộc bồi thường cho người đại diện hợp pháp của người bị hại gần 190 triệu đồng và trách nhiệm cấp dưỡng nuôi 2 con của bị hại đến tuổi trưởng thành theo quy định của pháp luật.

          Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG