Buôn lậu qua biên giới vẫn còn diễn biến phức tạp

02/01/2019 - 07:33

 - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 TX.Tân Châu Trần Hoàng Hải tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của BCĐ 389 TX. Tân Châu.

Thủ đoạn tinh vi

Hai mặt hàng chủ lực được các đối tượng buôn lậu vận chuyển nhiều qua biên giới là thuốc lá điếu và đường cát. Ngoài 2 mặt hàng trên, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, các đối tượng buôn lậu còn vận chuyển bia, rượu, quần áo cũ, mỹ phẩm, thuốc tân dược, gỗ và nhiều mặt hàng khác. Năm 2018, đối tượng buôn lậu đã tập kết hàng sát biên giới của 2 nước, chờ cơ hội để đưa sang biên giới và vận chuyển sâu vào nội địa để tiêu thụ. Từ thực tiễn của công tác chống buôn lậu trên tuyến biên giới cho thấy, hoạt động buôn lậu hiện nay rất tinh vi và manh động, chúng tổ chức người canh đường, theo dõi các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ để chờ thời cơ như: giờ nghỉ, giao ban của các lực lượng để tổ chức đưa hàng lậu sang biên giới. Đặc biệt, giới chủ hàng đã gắn kết trách nhiệm bồi thường hàng hóa cho các đối tượng đai vác, vì vậy, khi hàng hóa bị lực lượng chức năng bắt giữ, chúng cố tình chống trả quyết liệt để giành giật lại số hàng bị bắt.

Ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu tặng giấy khen cho 4 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2018

“Đối tượng buôn lậu thường xuyên vận chuyển hàng vào buổi tối. Chúng chia thành các tốp nhỏ, lẻ từ 3-5 xe/tốp, mỗi xe vận chuyển từ 2-4 bao đường để tránh bị thiệt hại khi bị các lực lượng chức năng bắt giữ. Chúng thường xuyên thay đổi địa điểm, phương tiện để giao nhận hàng hóa, đồng thời sử dụng các hóa đơn quay vòng và các bộ hồ sơ bán hàng phát mãi để đối phó lực lượng chức năng” - Tổ trưởng Tổ tuần tra liên ngành lưu động tại Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương (BCĐ 389 TX. Tân Châu) Hồ Văn Hùng thông tin.

Biện pháp hữu hiệu

An Giang có đường biên giới dài gần 100km, tiếp giáp 2 tỉnh Kandal và Takeo (Vương quốc Campuchia). Địa hình đồng ruộng bằng phẳng, có nhiều sông, kênh, rạch, đường mòn, lối mở thông qua biên giới. Mùa khô, đối tượng buôn lậu lợi dụng địa hình, địa vật này để vận chuyển hàng hóa. Mùa nước nổi, nước ngập trắng đồng, trở thành điều kiện thuận lợi để các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua biên giới. TX. Tân Châu có đường biên giới tiếp giáp Campuchia dài 6,2km. Khu vực biên giới có 8 đường mòn, lối mở, nhiều hộ dân sinh sống ngay sát đường biên giới đã làm cho tình hình kiểm soát người và hàng hóa qua lại khu vực này trở nên phức tạp. Hiện tại, địa bàn xã Vĩnh Xương còn 5 cơ sở sản xuất, chế biến đường phèn đang hoạt động, từ đó đường cát nhập lậu vẫn tiếp tục được tuồn qua biên giới.

Trước thực trạng trên, ngoài các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ được phân công, BCĐ 389 TX. Tân Châu đã tiến hành thành lập Tổ tuần tra liên ngành lưu động tại Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương. Tổ này bao gồm các lực lượng: hải quan, biên phòng, quản lý thị trường, công an cùng tham gia. Ông Hồ Văn Hùng, Đội trưởng Kiểm soát Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương được cử làm Tổ trưởng tổ liên ngành. Ngay khi tổ tuần tra được thành lập, tình hình buôn lậu qua biên giới có phần lắng dịu.

Năm 2018, các lực lượng chức năng trên địa bàn TX. Tân Châu đã kiểm tra, bắt giữ 219 vụ buôn lậu (giảm 180 vụ so với năm 2017), tổng giá trị hàng hóa ước tính hơn 1 tỷ đồng. Giải thích về tình hình buôn lậu giảm, Trưởng BCĐ 389 TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải cho biết, do các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường các biện pháp nghiệp vụ như: phối hợp tuần tra biên giới, tổ chức điều tra địa bàn, tăng cường kiểm tra cơ sở sản xuất đường phèn, các tụ điểm thường xuyên buôn lậu, thường xuyên mở các đợt cao điểm trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vì vậy, tình hình buôn lậu trên địa bàn lắng dịu hơn so với trước.

“Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, khi hàng hóa bị bắt giữ, các đối tượng vận chuyển hàng lậu thường tổ chức giành giật lại hàng hóa để không phải bồi thường cho chủ hàng. Ngoài ra, đối tượng buôn lậu còn chở theo trẻ em để tránh sự rượt đuổi của các lực lượng chức năng, việc này gây ra không ít khó khăn cho công tác chống buôn lậu” - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ 389 TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải thông tin

Bài, ảnh: MINH HIỂN