Chấn chỉnh tình trạng sử dụng âm thanh công suất lớn

06/08/2018 - 07:45

 - Những năm gần đây, tình trạng sử dụng âm thanh công suất lớn, nhất là karaoke di động trong các đám tiệc là vấn đề gây bức xúc cho nhiều người, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Karaoke di động đã không còn là việc giải trí đơn thuần mà đã thành vấn nạn trong cộng đồng dân cư. Với suy nghĩ: “Đời người chỉ có một lần” hay “Lâu lâu mới có đám tiệc” mình mướn dàn âm thanh về mở nhạc nhảy múa, hát karaoke cho vui nhà, vui cửa, vui làng, vui xóm.

Thực tế thời gian qua, việc sử dụng âm thanh quá ngưỡng đã khiến những cuộc vui, đám tiệc gây khó chịu cho hàng xóm, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tinh thần của người già yếu, trẻ em. Chưa kể việc sử dụng loa, âm thanh “chát chúa” diễn ra liên miên, không kể giờ giấc đã làm sứt mẻ tình làng, nghĩa xóm vag gây mất an ninh trật tự trong xóm làng, khu dân cư.

Để chấn chỉnh tình trạng này, ngày 23-8-2016, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 2648 về việc tăng cường công tác quản lý các dịch vụ văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, làm mất an ninh trật tự tại khu dân cư. Tuy nhiên, việc thực hiện chỉ thị này thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, hiệu quả thấp, gây bức xúc trong Nhân dân. Nguyên nhân do việc phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện, kiểm tra xử lý chưa hiệu quả. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức Nhân dân còn hạn chế, chưa được sâu rộng.

Mặt khác, cơ sở pháp lý để xử lý vấn đề trên còn chồng chéo giữa các ngành. Cụ thể, ngành tài nguyên và môi trường xử phạt hành chính theo Nghị định số 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (hành vi ô nhiễm tiếng ồn). Ngành công an xử lý theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình (hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng). Ngành văn hóa - thể thao và du lịch quản lý bản quyền, tác quyền âm nhạc, biểu diễn nghệ thuật... chính vì vậy chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành trong quản lý.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh, để khắc phục tình trạng tiếng ồn trong các hoạt động văn hóa nơi công cộng, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ thực hiện các giải pháp chính sau: đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh có đăng ký, có pháp nhân thì quản lý theo Luật bảo vệ môi trường, buộc các cơ sở này phải làm cam kết bảo vệ môi trường, UBND cấp huyện thẩm định xác nhận và tổ chức quản lý, kiểm tra xử phạt…

Đối với hộ gia đình có nhu cầu tổ chức đám tiệc, có tạo ra âm thanh, xả thải… gây ảnh hưởng xung quanh thì phải làm bản cam kết bảo vệ môi trường gửi UBND cấp xã. Trong đó, cam kết vấn đề môi trường về tiếng ồn, cam kết sử dụng thời gian nào, tiếng ồn trong tiêu chuẩn cho phép và cam kết chịu xử phạt nếu xã đó phát hiện vượt chuẩn.

Song song đó, ban hành quy chế phối hợp quản lý âm thanh gây tiếng ồn trong các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa nơi công cộng. Đồng thời, đề nghị mặt trận, đoàn thể vận động, tuyên truyền và lồng ghép quy chế này trong các hương ước và quy chế xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư để mọi người dân tự nguyện thực hiện.

Giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 2648, rà soát và đề xuất sửa các điều khoản không phù hợp và nghiên cứu lấy ý kiến áp dụng hình thức nêu trên. Đồng thời, sẽ trang bị máy đo tiếng ồn cho các đơn vị có chức năng xử phạt. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ kiến nghị bộ, ngành Trung ương sớm ban hành quy định xử phạt hành vi gây tiếng ồn vượt mức quy định thống nhất cho 1 cơ quan đầu mối.

MINH THƯ