Cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường

30/05/2019 - 07:49

 - 5 năm liền, người dân tổ 26, ấp Bình Phú (xã Hòa An, Chợ Mới) phải chịu đựng mùi hôi nồng nặc từ Cơ sở sơ chế phế liệu Nguyễn Lê thải ra. Mặc dù, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị đến UBND xã Hòa An, Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Chợ Mới nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không khắc phục...

Người dân ấp Bình Phú phản ánh tình trạng ô nhiễm

Đây không phải là lần đầu tiên hàng chục hộ dân ở 2 bên bờ rạch Cả Tây bày tỏ ý kiến bức xúc với phóng viên. Bởi, ngay sau vài tháng thành lập và hoạt động, mùi hôi từ việc đốt trực tiếp các loại túi ny-lon, các loại nhựa để chế biến thành nhựa thô của Cơ sở sơ chế phế liệu Nguyễn Lê đã làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, năm 2014, phóng viên Báo An Giang đã trực tiếp đến hiện trường và liên hệ các bên liên quan để xác minh vụ việc. Kết quả kiểm tra của ngành chức năng là cơ sở đã vi phạm các quy định về xả thải gây ô nhiễm về không khí và nguồn nước. Sau đó, cơ sở đã tự ngưng hoạt động trong một thời gian và cho người chủ mới tên Nguyễn Văn Em thuê lại cơ sở, máy móc và giấy phép kinh doanh hoạt động cho đến nay.

Ngày chúng tôi trở lại chính là ngày gần 30 hộ dân có nhà gần cơ sở đồng loạt phản ánh với phóng viên. Chú Phan Văn Ba (72 tuổi, nhà sát cơ sở) cho biết: “Gia đình tôi không thể chịu đựng được mùi hôi khi cơ sở vận hành cả ngày lẫn đêm. Ở xóm này ai cũng bứt rứt, người lớn, người già chịu đựng đã đành, thương nhất là các cháu nhỏ học ở Trường Mẫu giáo Hòa An cũng chịu chung cảnh”. Chị Đỗ Thị Kim Hương do phải chịu đựng mùi hôi quá lâu nên thường ngặt mình, khó thở, mất ngủ, nhức đầu, viêm xoang... Chị phải về nhà mẹ ruột tá túc. Còn bà Phan Kim Hường (nhà phía bên sông đối diện cơ sở) cho hay, nhiều năm nay phải dùng khẩu trang y tế chuyên dụng để bịt, đến ngủ cũng phải đeo mới có thể yên giấc. Bà Nguyễn Thị Khuyên (một người dân gần đó) khổ sở chia sẻ: “Nhà tôi vốn khó khăn, nay chồng còn bị viêm phổi nặng, tốn kém đủ thứ”. Cô Trần Thị Quyên (một giáo viên về hưu) bức xúc: “Không chỉ là cơ sở Nguyễn Lê mà cạnh nhà tôi còn mọc lên một cơ sở của hộ ông Lê Văn Lộc (tổ 5) chuyên ép chai nhựa. Mùi hôi và tiếng ồn từ máy ép phát ra liên tục làm tôi mất ngủ triền miên. Tôi đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”. Ông Trần Minh Quang (Tổ trưởng tổ 26, ấp Bình Phú) cho hay: “Người dân không thể chịu đựng thêm mùi rất khó chịu từ cơ sở nên tháng 4-2018 đã đồng loạt làm đơn kiến nghị đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chợ Mới”.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chợ Mới thông tin: “Phòng đã phối hợp đoàn kiểm tra liên ngành huyện đến kiểm tra. Kết quả, cơ sở không thực hiện hệ thống xử lý khí thải, mùi đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành trước khi thải ra môi trường. Phòng yêu cầu cơ sở khắc phục và giao UBND xã Hòa An theo dõi, quản lý”. Tuy nhiên, từ thời điểm kiểm tra của phòng (ngày 18-4-2018) đến nay mùi hôi vẫn không giảm, người dân bức xúc tiếp tục kiến nghị đến UBND xã Hòa An. Bà Lê Thị Kim Chi (cán bộ môi trường xã) cho biết: “Tại thời điểm kiểm tra gần nhất (ngày 18-5-2019), cơ sở hầu như không hoạt động nên không ngửi được mùi hôi, nên không có cơ sở xử lý”. Người dân không đồng tình với kết quả xử lý vì việc kiểm tra có thông báo trước và việc đánh giá dựa vào cảm nhận chủ quan của cán bộ (không bằng thiết bị đo lường), trong khi đó hàng chục hộ dân hơn ai hết chịu đựng tất cả mùi hôi trong không khí và mùi hôi từ nước thải xả trực tiếp xuống kênh, rạch nhiều năm nay.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa An Lưu Văn Khôn cho biết: “Chúng tôi nhìn nhận sự thiếu sót của Đảng ủy, UBND xã trong công tác kiểm tra, quản lý cơ sở sản xuất trên địa bàn gây ô nhiễm cho người dân. Việc để cơ sở sản xuất, nhất là cơ sở tái chế phế liệu tại địa bàn dân cư là trái với quy định. Chúng tôi sẽ phối hợp ngành chức năng kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn. Đặc biệt, kiến nghị không cấp phép cho cơ sở mới hoạt động trên địa bàn dân cư, cơ sở nào chưa được cấp phép mà vẫn hoạt động sẽ kiên quyết xử lý”.

Người dân tha thiết mong chính quyền, ngành chức năng nhanh chóng giải quyết thỏa đáng để trả lại không khí trong lành cho người dân thôn quê.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích