Đảm bảo an sinh xã hội dịp Tết cổ truyền

04/01/2018 - 08:33

 - Để hộ nghèo, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vui Xuân, đón Tết, hiện nay, các địa phương và các ban, ngành đã triển khai kế hoạch chăm lo cụ thể, đảm bảo an sinh xã hội.

Cao điểm từ tháng 12-2017 đến nay, gắn liền với kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân Việt Nam, ngày hội Quốc phòng toàn dân, lực lượng vũ trang địa phương tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực đối với các đối tượng chính sách, nhất là đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ. Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chi trả chính sách cho các đối tượng được hưởng theo các Quyết định 290, 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Năm nay là năm đầu tiên Bộ CHQS tỉnh giao các hoạt động “Tết Quân - Dân” về các huyện, thị xã, thành phố tổ chức, đóng góp nhiều phần việc ý nghĩa chăm lo an sinh xã hội, tạo đà cho chính quyền và Nhân dân hoàn thiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Các đơn vị lực lượng vũ trang tham gia sửa chữa, cất mới nhà Tình nghĩa cho gia đình chính sách, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, đóng góp hàng trăm ngày công lao động nâng cấp đường nông thôn, làm đẹp khu dân cư các ấp, tuyên truyền vận động Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Tại xã Đa Phước (An Phú), “Tết Quân - Dân” thực hiện các công trình, phần việc tổng giá trị gần 1,2 tỷ đồng. Còn tại xã Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên), các hoạt động mua thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo, khám - chữa bệnh miễn phí, xây cất nhà, sửa lộ nông thôn, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, giáo dục truyền thống anh hùng địa phương… tạo không khí ấm áp, đoàn kết tình quân - dân thắm thiết.

Đảm bảo an sinh xã hội dịp Tết cổ truyền

Huy động nguồn lực trong toàn xã hội chăm lo cho người nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách

Theo kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần gắn với chủ đề năm “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn (CĐ)”. CĐ phối hợp doanh nghiệp tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi đối với một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, dịch vụ vui chơi, tổ chức quầy hàng lưu động tại các khu công nghiệp.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tặng 600 suất quà (600.000 đồng/suất) cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ đoàn viên thuộc gia đình thương binh liệt sĩ, có công với nước; đoàn viên nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp…

Đặc biệt, tổ chức “Tết sum vầy” tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành) dự kiến ngày 10-2-2018 (nhằm ngày 25 tháng Chạp âm lịch) gồm nhiều nội dung thiết thực, ý nghĩa dành cho người LĐ vui Tết; tổ chức các hoạt động liên hoan, vui chơi tại Tổ tự quản nhà trọ công nhân.

Để đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các CĐ cơ sở, CĐ cấp trên cơ sở ở nơi chưa có tổ chức CĐ tham gia phối hợp với người sử dụng LĐ xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các phúc lợi khác trong dịp Tết để sớm công khai cho người LĐ biết và giám sát thực hiện.

CĐ các cấp kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, thưởng và các chế độ đối với người LĐ trong dịp Tết Nguyên đán; phối hợp cơ quan chức năng theo dõi tình hình quan hệ LĐ để kịp thời giải quyết những vướng mắc, đảm bảo quyền và lợi ích cho người LĐ.

Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phấn đấu các cấp hội trong toàn tỉnh vận động ít nhất 26.000 suất quà Tết. Giá trị mỗi phần quà 200.000 đồng/suất trở lên, riêng Tỉnh hội và các đơn vị trực thuộc tặng phần quà trị giá 400.000 đồng/suất trở lên để hộ gia đình nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện vui Tết.

Ngoài quà Tết, tùy theo điều kiện cụ thể, Hội kêu gọi các cấp hội có thể vận động giúp người dân được sửa chữa nhà ở, xây nhà Chữ thập đỏ, tặng thẻ bảo hiểm y tế, khám - chữa bệnh nhân đạo, vận động dự án “Ngân hàng bò” và các hình thức phát triển kinh tế mang tính bền vững.

Từ đầu năm đến nay, quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền trên 180 tỷ đồng, qua đó đã cất mới 2.488 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 411 căn. UBMTTQ phối hợp địa phương thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp khó khăn đột xuất, hỗ trợ học hành, khám - chữa bệnh, hỗ trợ sản xuất cho tổng cộng trên 307.500 trường hợp và thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên 23 tỷ đồng.

Cùng với công tác đảm bảo an sinh xã hội, UBMTTQ VN tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ… đều chuẩn bị kế hoạch tặng quà và các hình thức hỗ trợ cho hộ nghèo, hội viên đón Tết.

Để người nghèo, gia đình chính sách đều có cái Tết ấm áp, vui tươi, lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo các đoàn thể vận động, kêu gọi mọi người cùng chung tay cho công việc đầy ý nghĩa này.

Mỹ Hạnh