Doanh nghiệp An Giang vượt khó, vươn lên hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế

03/02/2019 - 07:00

 - Ngành thuế An Giang dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và điều hành của UBND tỉnh kết hợp với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp,doanh nhân và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp đã chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp quản lý thuế, hỗ trợ SXKD hiệu quả. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tạo ra những chuyển biến tích cực, giúp cải thiện đời sống dân cư, giải quyết tốt việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, tạo môi trường thuận lợi và cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư... đó là tiền đề quan trọng để tăng trưởng nguồn thu ngân sách Nhà nước. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tạo ra những chuyển biến tích cực, giúp cải thiện đời sống dân cư, giải quyết tốt việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, tạo môi trường thuận lợi và cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư... đó là tiền đề quan trọng để tăng trưởng nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Để đạt được kết quả trên, ngành thuế An Giang hỗ trợ và đồng hành cùng người nộp thuế vượt qua những khó khăn và thách thức, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân trên địa bàn duy trì, phát triển SXKD và hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ngành thuế An Giang đẩy mạnh thực hiện đổi mới công tác quản lý thuế đi đôi với cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo tinh thần của Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ đã góp phần tháo gỡ những khó khăn cho người nộp thuế, mang lại những kết quả ấn tượng, được dư luận xã hội đồng tình và đánh giá cao. Cơ quan thuế đã và đang tiếp tục rà soát, nghiên cứu và báo cáo cấp trên trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung về thể chế, chính sách nhằm đơn giản hóa TTHC và thực hiện công khai TTHC đa dạng dưới nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế dễ dàng tra cứu, tìm hiểu TTHC. Bên cạnh đó, cơ quan thuế triển khai thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế năng động, kịp thời góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong SXKD và vượt qua khó khăn. Công tác hoàn thuế được thực hiện nhanh chóng, đúng quy định giúp doanh nghiệp tận dụng số tiền thuế được hoàn để tăng đầu tư, mở rộng SXKD... Nghĩa vụ hỗ trợ của cơ quan thuế kết hợp với sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã tạo bước đột phá trong những tháng cuối năm, giúp ngành thuế hoàn thành xuất sắc dự toán thu ngân sách.

Để ghi nhận sự đóng góp kịp thời và tôn vinh người nộp thuế tiêu biểu thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2017, Cục Thuế An Giang đã tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng 472 người nộp thuế các cấp một cách trang trọng và giúp lan tỏa tính tuân thủ, trách nhiệm, phát triển SXKD tới người nộp thuế, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân trao bằng khen của Bộ Tài chính cho doanh nghiệp có thành tích nộp thuế tốt năm 2017

Để nâng cao hiệu quả phục vụ cho người nộp thuế, toàn ngành thuế tăng cường thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế phát triển SXKD, tiết kiệm chi phí và thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế. Công tác giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” được cơ quan thuế thực hiện và phối hợp các ngành duy trì tốt công tác và không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng cách phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương thực hiện việc thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính thuế; không ngừng phát triển về hình thức, nội dung Trang thông tin điện tử của ngành thuế thành một địa chỉ tin cậy để người nộp thuế khai thác, nắm bắt đầy đủ thông tin và chính sách, pháp luật thuế. Năm 2018, toàn ngành đã tổ chức hơn 49 buổi đối thoại và tập huấn về chế độ, chính sách thuế, TTHC thuế cho 3.524 lượt người nộp thuế tham dự. Hướng dẫn, giải đáp kịp thời những vướng mắc về thuế theo yêu cầu, giúp người nộp thuế hiểu và thực hiện đúng chính sách, pháp luật thuế. Đồng thời, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về chính sách thuế đến người nộp thuế khi có sự thay đổi về quy định, chính sách thuế mới... Song song đó, thực hiện đổi mới hình thức tuyên truyền, hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao sự hiểu biết và ý thức tự giác tuân thủ pháp luật của người nộp thuế. Với mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, ngành thuế đã triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngành, đạt được những kết quả ấn tượng. Cơ quan thuế tiếp tục thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử...

Các biện pháp quản lý thu được ngành thuế triển khai hiệu quả nhằm kiểm soát tốt công tác thu nộp ngân sách Nhà nước. Hoạt động thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm và gian lận thuế đã có tác động cảnh báo để người nộp thuế tự giác nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật thuế và giúp thu hồi ngân sách Nhà nước. Công tác quản lý nợ bằng việc phân loại nợ và các biện pháp xử lý phù hợp với từng khoản nợ, đối tượng nợ cùng với áp dụng hiệu quả các biện pháp cưỡng chế và công khai thông tin người nộp thuế “chây ỳ” không nộp tiền thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp xử lý nhiều trường hợp nợ thuế, đồng thời hạn chế phát sinh các khoản nợ mới.

Năm 2019, ngành thuế An Giang với tầm nhìn trở thành cơ quan thuế hiện đại, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả và luôn là đối tác tin cậy của mọi tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện pháp luật thuế. Toàn ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thông qua việc triển khai có hiệu quả Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, quản lý thuế, hóa đơn điện tử... tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực thuế giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm thiểu chi phí và nhân lực cho người nộp thuế; đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ cho người nộp thuế về chính sách, pháp luật thuế và tổ chức các hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; hoàn thiện nâng cấp Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế; hoàn thiện tổ chức bộ máy ngành thuế, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thuế; tiếp tục thực hiện triển khai dịch vụ về kê khai, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử... Xây dựng kế hoạch đơn giản hóa các TTHC đang thực hiện ở cấp độ 1, 2 lên cấp độ 3, 4; nghiên cứu, tham mưu thành lập Chi cục Thuế khu vực theo Đề án của Bộ Tài chính nhằm thu gọn đầu mối bộ máy hành chính thuế và đảm bảo bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục sắp xếp lại bộ máy theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan quản lý thuế các cấp theo đề án của ngành cấp trên.

Bước sang năm 2019 với tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mới nặng nề hơn, nhiều thách thức hơn, ngành thuế An Giang sẽ quyết tâm, nỗ lực đổi mới, tận tâm với sự nghiệp thuế và luôn đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng pháp luật thuế, cùng chung tay xây dựng và phát triển quê hương An Giang đẹp hơn, giàu hơn.   

Năm 2018, đối với cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân trên địa bàn tỉnh An Giang là một năm nhiều khó khăn và thử thách do năng lực sản xuất còn hạn chế, việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh chưa đạt hiệu quả cao, ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, giảm hiệu quả sản xuất- kinh doanh (SXKD). Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân trên địa bàn đã phấn đấu, chủ động vượt khó để duy trì và phát triển SXKD, đồng hành cùng ngành thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Kết quả, ngành thuế thực hiện thu ngân sách Nhà nước năm 2018 là 5.700 tỷ đồng, đạt 108% so dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 103% so dự toán UBND tỉnh giao, với 12/12 đơn vị hoàn thành xuất sắc  dự toán thu.

 

TRẦN VĂN PHƯỚC (Cục trưởng Cục Thuế)