Doanh nghiệp tích cực cải thiện môi trường làm việc cho công nhân

15/08/2019 - 07:44

 - Trong tháng 8, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp đến thăm và làm việc tại 10 doanh nghiệp (DN) có đông lao động ở các khu công nghiệp và các địa bàn: TP Long Xuyên, huyện Châu Phú, huyện Phú Tân. Lắng nghe, chia sẻ và tích cực tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn là tinh thần đôi bên cùng đồng nhất để giúp DN thuận lợi trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là không ngừng cải thiện môi trường làm việc cho người lao động.

Nhu cầu tuyển dụng cao

Bà Lưu Kim Minh, Giám đốc Công ty TNHH May mặc Lu An cho biết, đến nay công ty đã có 2 xưởng hoạt động ổn định, với tổng số 1.760 công nhân lao động, trong đó lao động nữ chiếm 77%. Đơn hàng của công ty hiện rất nhiều nhưng gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động nên những lúc cao điểm phải tăng ca. Từ nay đến cuối năm, công ty cần tuyển dụng thêm 300 lao động, thực tế mỗi đợt đăng tuyển chỉ có khoảng 60 người nộp hồ sơ. Mặt khác, ngành may cần lao động nữ thì số lao động nam lại nộp hồ sơ khá nhiều và không thuộc vị trí tuyển dụng. Tương tự, Công ty TNHH An Giang Samho hiện có nhiều đơn hàng từ Adidas làm thành phẩm (thay vì làm thành phần như trước đây) nên công việc của công nhân khá ổn định. Giám đốc kho vật tư Lee Jong Seok cho biết, trong tháng 8 công ty cần tuyển 500 lao động, dù đã sử dụng nhiều phương thức nhưng số lượng vẫn rất thấp. Thời gian tới, công ty đang mở rộng quy mô nên lực lượng lao động cần thiết sẽ càng tăng vọt. Công ty mong các ngành chức năng hỗ trợ giải quyết vấn đề này, bởi hiện tại, mỗi đợt công nhân vào làm khoảng 160 - 170 lao động thì số nghỉ việc cũng tương đương. Theo ghi nhận của đoàn liên ngành, đây cũng là khó khăn chung được DN chia sẻ qua các các buổi làm việc. Ngoài khó khăn trong tuyển dụng số lượng, lao động tại DN còn biến động do một bộ phận công nhân thường “nhảy việc”, tự ý nghỉ làm khi đến vụ mùa, lý do cá nhân, ý thức tổ chức, kỷ thuật chưa cao…

Đóng góp cho DN, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất các DN xây dựng quy chế lương, thưởng rõ ràng và hấp dẫn để người lao động có động lực gắn bó lâu dài hơn. Mặt khác, với thông tin tuyển dụng, công ty có thể gửi văn bản đến các cơ quan, các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm kèm theo thông tin để thông báo đến tận các xã, thị trấn. Ngoài ra, DN còn có thể tuyển dụng thông qua ngày hội việc làm hàng tháng của Trung tâm Dịch vụ việc làm… Liên quan các chế độ, chính sách đối với người lao động, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Hữu Giang đề nghị chủ các DN tiếp tục đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người lao động thông qua các nội dung cụ thể được đưa vào Thỏa ước lao động tập thể, đặc biệt cần quan tâm văn bản số 576 của UBND tỉnh về nghiêm túc việc thực hiện chất lượng bữa ăn ca và an toàn vệ sinh thực phẩm của người lao động; đảm bảo thực hiện công tác thu kinh phí công đoàn và tăng cường phòng ngừa, hạn chế và giải quyết hiệu quả đình công, lãn công trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp tích cực cải thiện môi trường làm việc cho công nhân

Đoàn liên ngành làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH May mặc Lu An

Cải thiện môi trường, chế độ

Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty TNHH May mặc Lu An Đỗ Thiệu Nghĩa chia sẻ: “Chủ trương Hội đồng quản trị công ty luôn quan tâm ưu tiên đối với người lao động, trong đó thực hiện một số nội dung hàng đầu như: đối thoại định kỳ hàng tháng, xem xét giải quyết kịp thời những nội dung, yêu cầu hợp lý của công nhân. Gần đây, Ban lãnh đạo công ty còn tổ chức những buổi ăn, liên hoan, văn nghệ, thi đấu thể thao… để tạo không khí gần gũi, gắn kết tình cảm giữa lãnh đạo công ty và người lao động. Với lực lượng lao động như hiện nay, công ty luôn cố gắng tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết, nhờ vậy tâm lý, tinh thần của người lao động rất phấn khởi, ổn định sản xuất. Sự thuận lợi này cũng nhờ các cơ quan, ban, ngành đã hỗ trợ tạo điều kiện trong thời gian qua”. Theo Giám đốc Lưu Kim Minh, nhờ có công đoàn cơ sở, công ty biết cách tổ chức các hoạt động nội bộ trong chăm lo, cải thiện chính sách đối với người lao động đúng theo quy trình, cách thức, sắp xếp tốt hơn. Tổng thu nhập bình quân của công nhân tại Lu An hiện là 5,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài lương cơ bản, công ty có thêm chế độ phụ cấp kỹ năng, thành tích công việc, tiền ăn, tiền xăng, chế độ nuôi con nhỏ, phụ cấp độc hại, hỗ trợ bữa ăn giữa ca 12.000 đồng/người/suất. Còn tại Công ty TNHH An Giang Samho, tính tổng các thu nhập, lao động được hưởng hơn 5 triệu đồng/tháng, ngoài lương cơ bản, còn có nhiều chế độ ưu đãi cho người lao động, như: ma chay, hiếu hỷ, chế độ cho lao động nữ mang thai, lương tháng 13 cuối năm, chế độ chuyên cần… Sau 1 năm, lao động bắt đầu tính lương thâm niên, xét theo năng lực để thăng chức và mỗi năm tăng lương thêm 5%. Để đảm bảo môi trường lao động hài hòa, giải quyết kịp thời phản ảnh, thắc mắc của công nhân lao động, công ty bố trí hộp thư góp ý tại những nơi thuận lợi, cung cấp số điện thoại đường dây nóng, Zalo để công nhân phản ánh. Trong mỗi xưởng, công nhân được đề cử ra người đại diện, có vấn đề khó khăn, thắc mắc ngay lập tức được phản hồi lên công ty giải quyết.

Qua các buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Giang nhận định, lãnh đạo các doanh nghiệp rất thiện chí lắng nghe mỗi lần các đoàn chức năng đến làm việc. Qua đó, cải thiện mối quan hệ lao động trong DN ngày càng tích cực, đặc biệt có nhiều hoạt động mới mang tính chất gắn bó, gần gũi giữa chủ DN với công nhân, người lao động. Bên cạnh những doanh nghiệp đặt nhà máy, xưởng tại các địa phương, số DN tập trung tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành) và Bình Long (Châu Phú) đang tạo việc làm rất lớn cho người lao động trong và ngoài tỉnh. Liên đoàn Lao động đã và đang xây dựng các thiết chế cần thiết để kể cả người lao động ở xa cũng được tạo điều kiện thuận lợi khi đến làm việc như: nhà văn hóa, siêu thị, sân vận động thể thao, nhà trẻ… Sự gắn kết, phối hợp giữa công đoàn nói riêng và các cơ quan chức năng của tỉnh nói chung với DN cam kết sẽ cải thiện môi trường làm việc cho lao động ngày một tích cực.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích