Độc đáo tranh lịch gỗ

25/07/2018 - 07:23

 - Những năm gần đây, nhu cầu của thị trường đối với các loại tranh lịch bằng gỗ ngày càng tăng cao. Với nhiều ưu điểm như: sử dụng lâu, kiểu dáng bắt mắt... các loại tranh lịch gỗ dần dần thay thế các loại tranh lịch giấy truyền thống. Nắm bắt được nhu cầu trên, anh Lê Trung Thành, chủ cơ sở mộc Thành Hảo (ngụ ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành, Châu Thành) đã dày công nghiên cứu, cho ra thị trường nhiều loại lịch tranh gỗ với nhiều mẫu mã hấp dẫn.

Từ mộc gia dụng...

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nghề mộc ở địa phương, ngay từ nhỏ, anh Lê Trung Thành (sinh năm 1981) đã theo cha học nghề. Năm 2009, anh đứng ra thành lập cơ sở mộc Thành Hảo, chuyên sản xuất (SX), gia công các mặt hàng như: cửa nhà, giường, bàn, ghế... Nhận thấy nhu cầu của khách hàng về các loại chữ có chạm khắc ngày càng nhiều, anh thuê các thợ ở thị trấn Mỹ Luông (Chợ Mới) gia công với giá cao. Điều này khiến giá thành sản phẩm (SP) tăng cao. Ngoài ra, do phải di chuyển đoạn đường khá xa, mất nhiều thời gian, công sức... Từ những khó khăn trên đã thôi thúc anh Thành đầu tư máy công nghệ cao (CNC) để gia công những chi tiết trên sản phẩm (SP), góp phần giảm chi phí SX.

Anh Thành cho biết, thời gian đầu tiếp cận với máy CNC khiến anh gặp nhiều khó khăn. Phải mất 3-4 tháng anh mới có thể làm quen với những thao tác trên máy. Từ khi ứng dụng máy CNC, anh Thành bắt đầu tạo ra những SP chất lượng, mẫu hàng bắt mắt nên đã thu hút được khách hàng. Công việc “chạy đều” nên thu nhập cũng ổn định. Năm 2016, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp An Giang, anh Thành đầu tư thêm 1 máy CNC. Từ đây, anh Thành bắt đầu SX thêm các mặt hàng tranh lịch nghệ thuật. “Nhận thấy tranh lịch bằng gỗ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng nên tận dụng những lúc hết đơn hàng, tôi mày mò, tham khảo các mẫu mã về tranh lịch để thử nghiệm. Nhờ SP làm ra chất lượng tốt nên được khách hàng ưa chuộng. Từ đó, cơ sở chúng tôi phát triển thêm mặt hàng này cho đến nay”- anh Thành chia sẻ.

Đến sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hiện nay, dòng tranh lịch nghệ thuật do cơ sở Thành Hảo SX chủ yếu trên chất liệu gỗ pơ-mu và gỗ gõ đỏ. Theo anh Thành, 2 loại gỗ này có nhiều ưu điểm như: bền với thời gian, vân gỗ đẹp, giá trị thẩm mỹ cao và không bị mối mọt phá hoại... Về nội dung, các loại tranh lịch nghệ thuật chủ yếu tập trung vào chủ đề như: thuận buồm xuôi gió, Phúc - Lộc - Thọ, cá chép trông trăng, vinh quy bái tổ, tranh phong cảnh... “Bình quân mỗi tấm tranh lịch mất từ 6-8 giờ là hoàn thành. Giá mặt hàng này dao động từ 3-4 triệu đồng/bức tùy theo chất liệu gỗ cũng như độ phức tạp của nội dung”- anh Thành thông tin.

SP tranh lịch của cơ sở mộc Thành Hảo được tiêu thụ khá rộng rãi ở nhiều địa phương trong tỉnh. Bình quân mỗi tháng, cơ sở SX 20-30 bức tranh. Thời điểm cận Tết có thể trên dưới 100 bức/tháng. Hiện nay, ngoài làm tranh lịch, anh Thành còn làm thêm các loại cửa, đồ trang trí nội thất... Không chỉ phát triển kinh tế gia đinh, cơ sở mộc Thành Hảo còn tạo việc làm cho 6-7 lao động nông thôn, với mức thu nhập 5-8 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên trước mắt, SP tranh lịch truyền thống nghệ thuật của cơ sở mộc Thành Hảo chỉ dừng lại ở những đơn đặt hàng của khách quen, chưa SX đại trà. “Một phần do chưa được quảng bá, trưng bày ở các hội chợ nên chưa có nhiều khách hàng biết đến SP của chúng tôi. Một phần do kinh phí còn hạn chế, chưa thể SX đồng loạt ra thị trường” - anh Thành cho biết.

SP tranh lịch nghệ thuật của cơ sở mộc Thành Hảo được bình chọn là 1 trong 9 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018 của tỉnh. Chia sẻ về vấn đề này, anh Thành nói: “Trong tỉnh có rất nhiều cơ sở, doanh nghiệp với các SP đặc thù nên việc được bình chọn là SP công nghiệp nông thôn tiêu biểu là niềm vinh dự cho chúng tôi. Đây là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, cố gắng giữ vững danh hiệu trong thời gian tới”.

ĐỨC TOÀN