Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

10/08/2018 - 07:18

 - “Bị cáo làm đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ một phần hình phạt vì thấy mức án tòa sơ thẩm tuyên phạt cao. Ngoài ra, cấp sơ thẩm chưa xem xét về hoàn cảnh gia đình thuộc diện chính sách của bị cáo…” - Nguyễn Thái (sinh năm 1989, ngụ khóm Đông Thịnh 3, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) trình bày lý do tại phiên tòa phúc thẩm.

Bị cáo Nguyễn Thái bị Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 5 năm tù về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy” vào ngày 1-6-2018. Muốn hình phạt nhẹ hơn, Thái đã làm đơn kháng cáo đến tòa cấp phúc thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 16 giờ ngày 23-1-2017, tại tiệm game bắn cá T.D 99, Công an phường Mỹ Thới tiến hành kiểm tra, phát hiện trong túi quần của Thái có 3 gói ma túy đá, nên lập biên bản thu giữ tang vật, mời về trụ sở làm việc. Tại đây, Thái khai nhận số ma túy đá là của Võ Thị Oanh (sinh năm 1982, ngụ khóm Trung Thạnh, phường Mỹ Thới).

Trước đó, Oanh nhờ Thái đến nhà trọ của Oanh “lấy dùm”, nhưng chưa kịp giao lại cho Oanh thì bị công an phát hiện thu giữ. Ngày 17-3-2017, TAND TP. Long Xuyên ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa Thái vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 18 tháng.

Bị cáo Thái tại phiên tòa

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 1-6-2017, Công an TP. Long Xuyên phối hợp Công an phường Mỹ Quý tổ chức tuần tra địa bàn khi đến đoạn đường Lê Chân, lực lượng phát hiện đối tượng Trần Quang Trọng và Lê Thanh Bình đang điều khiển xe môtô có biểu hiện nghi vấn sử dụng chất ma túy, nên tiến hành kiểm tra hành chính. Lúc này, Bình đang cầm 1 gói ma túy đá. Tại đây, cả 2 khai nhận gói ma túy này mua của Oanh để cùng nhau sử dụng. Từ các chứng cứ trên, ngày 17-7-2017, Oanh bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên bắt tạm giam. 

Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 2 gói ma túy cùng nhiều tang vật khác có liên quan. Căn cứ các kết luận giám định, tổng trọng lượng ma túy đá bắt được của các đối tượng là 0,7017gr Methamphetamine.

Đến ngày 20-1-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên tiếp tục thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Thái về hành vi “Mua, bán trái phép chất ma túy”.

Qua quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định Oanh và Thái là những con nghiện, thường xuyên sử dụng ma túy. Từ tháng 8-2016 đến ngày 17-7-2017, Oanh nhiều lần mua ma túy đá của Hai (không rõ họ, địa chỉ), đem về nhà chia nhỏ thành nhiều gói. Sau đó, trực tiếp bán lại cho nhiều con nghiện (trong đó có Thái) với giá từ 200.000 - 500.000 đồng/gói. Khi mua về, Thái vừa sử dụng, vừa tiếp tục bán lại cho các con nghiện khác.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử nhận định: “Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm tăng số người nghiện, đem nhiều nỗi bất hạnh cho những gia đình có người nghiện ngập, làm tiêu tán tài sản và mất nguồn lực lao động dẫn đến sự suy sụp kinh tế gia đình và đất nước. Đồng thời, cũng là nguyên nhân làm phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình, làm phát sinh các loại tệ nạn xã hội và tội phạm khác…

Đặc biệt, bản thân các bị cáo cũng bị nghiện, nên hơn ai hết các bị cáo hiểu rõ tác hại của ma túy để tìm cách từ bỏ. Thế nhưng, nhằm có tiền tiêu xài và ma túy sử dụng, các bị cáo bất chấp mọi nguy hiểm, pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội. Trong vụ án, bị cáo Oanh giữ vai trò chính, bán ma túy cho nhiều người hơn bị cáo Thái; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo vẫn chưa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên mức án sẽ nghiêm hơn bị cáo Thái…”.

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, sau khi xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, TAND TP. Long Xuyên tuyên phạt bị cáo Oanh 9 năm tù và Thái 5 năm tù cùng về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”.

Lắng nghe yêu cầu kháng cáo của Thái, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm giải thích: “Bị cáo biết hành vi mua, bán ma túy là vi phạm pháp luật, tác hại của ma túy đối với con người là vô cùng lớn, là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh hiểm nghèo, mầm mống nảy sinh tội phạm rất cao… nhưng vẫn cố ý vi phạm.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ sức khỏe thì phải biết cách lao động chân chính nuôi sống bản thân, chứ không phải dùng sức khỏe để phạm tội. Đặc biệt hơn, bị cáo cũng từng có tiền án, tiền sự, sao không cố gắng hoàn thiện bản thân mình, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Riêng việc bị cáo cho rằng “gia đình thuộc diện chính sách, người có công nhưng chưa được xem xét” vì bị cáo không phải là người thuộc diện thừa hưởng, mà chỉ là cháu. Lẽ ra, mức án sơ thẩm dành cho bị cáo còn cao hơn nữa. Tuy nhiên, mức án cấp sơ thẩm tuyên phạt đã xem xét rất nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo”.

Qua những lời phân tích thấu đáo từ Hội đồng xét xử, bị cáo Thái xin rút kháng cáo, đồng thời hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm quay về gia đình, làm lại cuộc đời.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG