Khí thế làm việc đầu năm

26/02/2018 - 05:50

 - Ngay ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lãnh đạo huyện Tri Tôn đã truyền thông điệp “bắt tay ngay vào công việc” đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đến kiểm tra tình hình sản xuất lúa và phòng, chống cháy rừng, truyền thông điệp “không được chủ quan với dịch bệnh và diễn biến mùa khô”.

Vui tươi, an toàn, tiết kiệm

Đó là không khí đón Tết Nguyên đán của Nhân dân huyện Tri Tôn. Dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh nhưng mỗi gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội ở huyện Tri Tôn đều ấm lòng ngày xuân khi nhận được sự chăm lo chu đáo của các cấp chính quyền.

Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Phan Văn Sương cho biết, Tết Nguyên đán vừa qua, địa phương đã hỗ trợ tiền và vận động các đoàn từ thiện trong, ngoài tỉnh tặng 14.209 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, tặng 219 phần quà cho gia đình chính sách, trợ cấp tiền Tết cho 5.641 đối tượng chính sách, 4.254 đối tượng bảo trợ xã hội và chi trợ cấp tháng 1, tháng 2 cho các đối tượng với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng.

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức từ huyện đến xã, thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ. Đài Truyền thanh huyện Tri Tôn đã xây dựng 23 chương trình đặc biệt tiếng Việt và Khmer phục vụ nhu cầu thông tin, giải trí của người dân trong dịp Tết.

Cùng với giữ ổn định an ninh biên giới, trên địa bàn huyện không xảy ra phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông, lược lượng công an huyện và xã đã kịp thời giải tán 2 vụ đá gà…

Ông Trần Anh Thư (giữa) kiểm tra tình hình phòng cháy, chữa cháy rừng ở huyện Tri Tôn

Ngày 21-2 (mùng 6 Tết), ngày làm việc đầu tiên sau Tết, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Phan Văn Sương đã chủ trì họp báo đầu năm để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và hoạt động Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại địa phương. Cùng dự có Bí thư Huyện ủy Men Pholly. Lãnh đạo huyện đã yêu cầu các ban, ngành, các xã, thị trấn bắt tay ngay vào thực hiện các công việc, chương trình kế hoạch công tác năm 2018. Trước mắt là chuẩn bị lễ công nhận xã Tà Đảnh đạt chuẩn nông thôn mới.

Đối với công tác tuyển quân, lãnh đạo huyện yêu cầu tăng cường tuyên truyền, rà soát số thanh niên đã phát lệnh gọi nhưng còn lao động ngoài tỉnh trở về địa phương để giao quân đạt chỉ tiêu. Đối với ngành giáo dục, cần rà soát, tăng cường công tác huy động học sinh trở lại lớp sau kỳ nghỉ Tết.

Về sản xuất NN, ngành NN và các địa phương cần chủ động các biện pháp chống hạn, xâm nhập mặn và phòng, chống cháy rừng, phòng, chống dịch bệnh trên gia cầm… Đây là những chỉ đạo cần thiết nhằm chấm dứt thái độ làm việc “ì ạch” sau Tết.

Tập trung cho nông nghiệp

Ngay ngày làm việc đầu tiên sau Tết, Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Anh Thư cùng Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Đỗ Minh Trí, lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã đến kiểm tra tình hình sản xuất NN ở huyện Tri Tôn. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo bà con đón Tết nhưng không quên thăm đồng, chăm sóc lúa, bảo vệ cây trồng, vật nuôi nên tình hình sản xuất NN trên địa bàn huyện Tri Tôn tương đối ổn định.

Trạm TT&BVTV huyện kết hợp kỹ thuật viên các xã tổ chức thăm đồng, theo dõi tình hình dịch hại và vận động bà con phòng trừ theo phương pháp “4 đúng”. Trong khi đó, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã thực hiện tốt công tác tiêm phòng, vệ sinh tiêu độc, khử trùng và kiểm tra giết mổ…

Ông Trần Anh Thư đánh giá cao sự chủ động phòng ngừa dịch bệnh của Tri Tôn. Trước tình hình vịt chạy đồng từ nơi khác đến rất nhiều, ông Thư đề nghị UBND huyện chỉ đạo ngành NN và các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ, nhắc nhở người dân thực hiện tiêm phòng các mũi bổ sung cho đàn vịt chạy đồng. Bên cạnh đó, cần quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm qua lại biên giới.

Đối với diện tích lúa đông xuân bị nhiễm dịch hại, cần tổ chức các cuộc hội thảo đầu bờ, hướng dẫn và khuyến cáo bà con phòng trừ hiệu quả, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không xuống giống các vụ tiếp theo, phải chờ chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của mùa khô, ông Trần Anh Thư cùng lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh đến kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn huyện Tri Tôn. Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế công tác triển khai các phương án PCCCR, việc chuẩn bị dụng cụ, huy động lực lượng trực gác rừng… tại các điểm “nóng” như: khu vực nghĩa địa xã Lương Phi (dưới chân núi Dài), khu vực rừng tràm Tỉnh đội (xã Tân Tuyến).

Ông Lý Vĩnh Định, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tri Tôn cho biết, mùa khô năm 2018, toàn huyện có trên 4.274ha rừng thuộc vùng trọng điểm có khả năng xảy ra cháy, trong đó có trên 1.850ha có nguy cơ cháy cao như: đồi 81, vồ Cờ, đồi 400 (núi Dài), núi Tượng, vồ Đá, Bụng Ông Địa, Ô Cây Chương, vườn tầm vông và cây ăn quả ven chân núi Dài, rừng tràm Tỉnh đội, Bình Minh, Bưu điện. Ban Chỉ đạo huyện và các xã có rừng đã triển khai 11 phương án bảo vệ PCCCR và 1 kế hoạch hiệp đồng chữa cháy. Ngoài ra, huyện đã bố trí nhiều chốt trực, chồi canh, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”.

Những động thái tất bật của lãnh đạo Sở NN&PTNT, lãnh đạo huyện Tri Tôn ngay những ngày làm việc sau Tết đang truyền cảm hứng để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn huyện không còn “vương vấn” Tết Nguyên đán, tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2018.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN