Kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7: Công đoàn An Giang - điểm tựa vững chắc của người lao động

26/07/2018 - 06:13

 - Kế thừa truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn (CĐ) Việt Nam, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) An Giang đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động (LĐ), đa dạng hóa các mô hình tập hợp, vừa tích cực tham gia xây dựng chính sách có lợi cho công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ), vừa chủ động chăm lo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho họ.

Điểm lại hàng loạt hoạt động hướng đến lợi ích cho đoàn viên trong thời gian qua, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Nhiên cho biết, nhiều hoạt động phong phú đã được chỉ đạo cho các cấp CĐ thực hiện đến tận cơ sở. Điểm nhấn là tập trung lo cho người LĐ trong dịp Tết Nguyên đán, tổ chức chương trình “Tết sum vầy”.

Tháng Công nhân được triển khai sâu rộng, thiết thực như: thăm hỏi tình hình đời sống kết hợp tặng quà, Ngày hội công nhân, tổ chức học tập kinh nghiệm kết hợp tham quan du lịch, khám tầm soát sức khỏe cho đoàn viên, hoạt động văn hóa - văn nghệ… Chương trình phúc lợi cho đoàn viên CĐ được LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh, đến nay đã vận động, ký thỏa thuận hợp tác với 22 đơn vị, doanh nghiệp (DN) cam kết, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ theo giá ưu đãi (giảm từ 4% - 40%).

Một số LĐLĐ cấp huyện như Tân Châu, Long Xuyên ký kết với các đơn vị, DN trên địa bàn đem lại nhiều phúc lợi thiết thực cho đoàn viên. LĐLĐ tỉnh còn đặc biệt quan tâm hỗ trợ Mái ấm CĐ, từ đầu năm đến nay vận động trên 2 tỷ đồng, chi hỗ trợ 58 Mái ấm CĐ (43 căn cất mới và 15 căn sửa chữa), tổng số tiền 1,8 tỷ đồng.

Những hoạt động trên đã khẳng định vai trò tổ chức CĐ và kêu gọi được sự đồng tình ủng hộ của DN. Đơn cử như trong Tháng Công nhân năm nay, tại lễ phát động, Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Bình Dân đã tài trợ 1 căn nhà Mái ấm CĐ cho CNLĐ. Đây là đơn vị phát sinh không có vận động trước.

Doanh nghiệp tham gia bán hàng ưu đãi trong chương trình ký kết “Phúc lợi cho đoàn viên”

Doanh nghiệp tham gia bán hàng ưu đãi trong chương trình ký kết “Phúc lợi cho đoàn viên”

Từ sau Đại hội CĐ tỉnh lần thứ X, các cấp CĐ đã vào cuộc mạnh mẽ đưa Nghị quyết đại hội CĐ đi vào thực tế, nâng chất các mô hình hiệu quả và phát triển thêm mô hình mới góp phần nâng cao lợi ích cho đoàn viên. Đó là xúc tiến, khẩn trương xây dựng nhà văn hóa, khu vui chơi văn hóa - thể thao tại Khu công nghiệp Bình Hòa.

Hoạt động văn hóa - văn nghệ, tổ chức hội thao mở rộng thêm nội dung, các môn thi đấu đáp ứng nhu cầu thực tế của đoàn viên. Các cấp CĐ phối hợp, tổ chức cho CNVC-LĐ tham gia góp ý, xây dựng văn bản chính sách pháp luật liên quan đến người LĐ thông qua việc đối thoại định kỳ, ký kết thỏa ước LĐ tập thể, tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức hoặc Hội nghị người LĐ, chú trọng đề xuất những quy định có lợi hơn cho người LĐ. Toàn tỉnh có 156/ 241 DN có tổ chức CĐ đã tham gia thương lượng và ký kết thỏa ước LĐ tập thể, trong đó có nhiều điều khoản có lợi cho người LĐ.

LĐLĐ tỉnh luôn chú trọng phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật LĐ ở các DN, đến thời điểm hiện tại đã kiểm tra được 191 DN; đồng thời gửi công văn yêu cầu 17 DN nợ bảo hiểm xã hội, tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho người LĐ. Bằng sự vào cuộc quyết liệt, các DN đã đến cơ quan bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm cho người LĐ, với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Một trong những điểm mới nữa là LĐLĐ tỉnh triển khai mô hình hỗ trợ mua bảo hiểm y tế đối với thân nhân gia đình cho 72 đoàn viên, CNVC-LĐ khó khăn chưa có điều kiện tham gia và đang cư ngụ trên địa bàn các xã trong lộ trình xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2017-2020. Đồng thời, từ nguồn Quỹ Xã hội CĐ, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 806 thùng chứa rác thải tại 16 xã điểm xây dựng nông thôn mới, tổng giá trị trên 240 triệu đồng, nhằm góp phần bảo vệ môi trường nông thôn, nâng cao nhận thức cho đoàn viên CĐ trong tham gia xây dựng nông thôn mới.

Về công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức CĐ luôn chủ động triển khai những văn bản mới có liên quan đến CNLĐ với phương châm “tuyên truyền xúc tích nội dung, phong phú về hình thức, phù hợp với từng đối tượng”. Kiến thức pháp luật từ văn bản đến với CNLĐ đã được “mềm hóa” qua hình thức lồng ghép Gameshow, kết hợp thị phạm thực tế để CNLĐ cùng thực hiện, ghi nhớ sâu, tăng cường các kênh để tiếp thu thông tin pháp luật, thông tin sức khỏe, các kỹ năng khác...

Để tập hợp người LĐ tham gia vào tổ chức CĐ, tùy theo tình hình thực tế tại các huyện, LĐLĐ tỉnh đã lập kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên phù hợp với phương châm “chất lượng hơn số lượng”, mạnh dạn giải thể các Nghiệp đoàn không còn hoạt động, nâng chất các CĐ cơ sở đã thành lập, tất cả vì lợi ích đoàn viên và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh. Những nỗ lực này đã tạo dựng niềm tin cho CNLĐ, ở đâu có khó khăn, vướng mắc, ở đó người LĐ chủ động tìm đến với CĐ để được giúp đỡ, giải quyết kịp thời.

MỸ HẠNH