Man City - Liverpool: Cuộc chiến vương quyền

03/01/2019 - 14:41

Man City buộc phải thắng để thắp lại hy vọng trong mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch nhưng Liverpool cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội nới rộng thêm khoảng cách trước nhóm bám đuổi.

Aymeric Laporte (bìa phải) có thể được HLV Pep Guardiola bố trí chơi ở vai trò hậu vệ trái để đối phó với Mohamed Salah - Ảnh: AFP

Trận đấu được xem là có rất nhiều ảnh hưởng đến cuộc đua giành ngôi vô địch ở Premier League mùa này sẽ diễn ra vào rạng sáng 4.1 (lúc 3 giờ, theo giờ VN), khi ĐKVĐ Man City đón tiếp kẻ thách thức hùng mạnh nhất, Liverpool, tại sân Etihad. “Đoàn quân đỏ” đang có nhiều hơn “The Citizens” 7 điểm nên nếu như giành được chiến thắng trong trận đấu này, thầy trò HLV Juergen Klopp sẽ có thể nghĩ đến chiếc ngai vàng của bóng đá Anh mà họ từng trị vì cách đây 29 năm. Trong khi đó, đây là trận đấu buộc phải thắng đối với Man City để làm sống lại hy vọng bảo vệ danh hiệu mà họ đã giành được ở mùa trước.

"Cơ hội rút ngắn khoảng cách"

Đó là mùa giải đầu tiên trong lịch sử Premier League mà có một đội bóng đạt đến 100 điểm, thành quả từ cách tiếp cận đáng sợ của HLV Pep Guardiola và nghệ thuật luân chuyển bóng liên tục của Man City. Vào thời điểm đó, cũng như giai đoạn đầu của mùa giải này, không ít người đã phải tự hỏi rằng liệu có một điểm yếu nào mà “The Citizens” chưa bộc lộ?

Giai đoạn lễ hội của mùa giải này đã tiết lộ điều đó khi Man City lần lượt bại trận trước Chelsea, Crystal Palace và Leicester. Những thất bại đó đã biến trận đấu tại sân Etihad thành cuộc chiến sống còn với thầy trò HLV Guardiola, trước một đối thủ mà ông cho là “đội bóng xuất sắc nhất châu Âu, về tính nhất quán, cách họ kiểm soát các chi tiết trong cách chơi của họ”.

Tuy nhiên, dù “chúng tôi đang kém họ 7 điểm” nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha có “cảm giác đó là một cơ hội lớn cho chúng tôi rút ngắn khoảng cách”. Để tận dụng tốt cơ hội này, Man City sẽ “tập trung vào những gì chúng tôi phải làm để giành chiến thắng”. Trong đó, việc siết lại hàng phòng ngự được xem là yếu tố sống còn khi “The Citizens” đã không thể giữ sạch mành lưới trong 10 trận gần nhất ở mọi giải mà Liverpool lại đang sở hữu một hàng công rất đáng sợ.

Sự trở lại sau chấn thương của Fernandinho sẽ giúp Man City tăng thêm khả năng đánh chặn từ xa nhưng HLV Guardiola vẫn đau đầu với vị trí hậu vệ trái do không ai có khả năng thay thế Benjamin Mendy. Nhiều khả năng ông sẽ phải đẩy Aymeric Laporte ra chơi ở vị trí này để đối phó với Mohamed Salah. Man City cần có sự vững chắc ở hậu cứ để cho Sergio Aguero, David Silva, Raheem Sterling, Leroy Sane… yên tâm dồn hết sức vào nhiệm vụ chinh phục hàng phòng ngự vững như bàn thạch của Liverpool.

Trong trận lượt đi tại Anfield, HLV Guardiola đã tỏ ra rất thực dụng để ra về với một trận hòa không bàn thắng đáng nể. Tuy nhiên, lần này, ông sẽ không thể chơi theo kiểu đó để tìm kiếm một điểm mà buộc phải bung hết sức để giành chiến thắng.

"Cần dũng cảm và đầy khát khao"

Sadio Mane (phải), một trong 3 mũi tấn công đáng sợ của Liverpool - Ảnh: AFP

Khi đối thủ chơi để giành chiến thắng thì đó sẽ là điểm thuận lợi cho Liverpool. Không cần phải nhìn lại quá xa để tìm một ví dụ. Trong trận gặp Arsenal hồi cuối tuần qua, “Đoàn quân đỏ” đã chơi khá thận trọng và lợi dụng cách tiếp cận mở của đối thủ để ghi 5 bàn thắng. Cuộc đọ sức với Man City cũng là một trận đấu mà HLV Klopp sẽ tiếp cận một cách thận trọng bởi mục tiêu của Liverpool là ít nhất phải duy trì được khoảng cách 7 điểm bởi ông biết rằng trong lịch sử Premier League, chưa có đội bóng nào tạo ra được khoảng cách như thế khi bước vào năm mới mà lại để vuột mất danh hiệu vô địch vào cuối mùa.

Ông nói: “Một trận đấu rất khó khăn, một trong những trận đấu khó khăn nhất mà bạn có thể chơi trong thế giới bóng đá hiện đại. Họ là một đội bóng rất mạnh với một HLV xuất sắc. Chúng tôi phải chuẩn bị một cách tốt nhất, chúng tôi phải dũng cảm, chúng tôi phải đầy khát khao, giận dữ, giống như trong tất cả các trận đấu khác”.

Tất nhiên, ở mùa này, Liverpool không còn là đội bóng chỉ biết chơi “gegenpressing” nữa. Họ rất giỏi nên không còn cần phải tập trung vào việc săn lùng và gây rắc rối liên tục cho đối thủ như trước đây. Đội bóng của HLV Klopp chơi với nhiều chiến lược, đã tạo ra một đội hình cân đối và đầy sức mạnh, mà trong đó cây đinh ba tấn công gồm Salah, Roberto Firmino và Sadio Mane được kích hoạt bởi một tuyến phòng thủ không thể xuyên thủng và một hàng tiền vệ linh hoạt.

Cũng phải thừa nhận rằng Liverpool đã gặp ít nhiều may mắn trong mùa giải này. Lịch thi đấu của họ trong giai đoạn lễ hội bận rộn này không dày đặc như các đối thủ cạnh tranh và họ đã tận dụng rất tốt điều đó để mang lại lợi thế cho mình. HLV Klopp hy vọng rằng với một số may mắn như thế và thông qua các kỹ năng tuyệt vời của họ, đội bóng của ông có thể tạo ra khoảng cách tối thiểu 9 điểm sau trận đấu quan trọng này.

Tình hình nhân sự

Man City: Claudio Bravo, Eliaquim Mangala và Benjamin Mendy đều vắng mặt vì chấn thương, Fabian Delph bị treo giò trong khi khả năng ra sân của Kevin De Bruyne và Ilkay Gundogan vẫn bỏ ngỏ.

Liverpool: Alex Oxlade Chamberlain, Joseph Gomez, Joel Matip và James Milner đều đang phải dưỡng thương.

Lịch sử đối đầu

- Man City và Liverpool đã gặp nhau 43 lần ở Premier League, Man City thắng 8 trận, Liverpool thắng 19 trận.

- Qua 21 lần đón tiếp Liverpool trên sân nhà trong khuôn khổ Premier League, Man City thắng 7, hòa 10 và thua 4.

- Man City chỉ thắng 2 trong 10 lần gần nhất gặp Liverpool ở Premier League.

Theo Thanh Niên