Mua, bán ma túy “không chuyên nghiệp”

19/07/2018 - 07:27

 - “Vì bị cáo không phải là người mua, bán ma túy chuyên nghiệp nên bị cáo thấy mức án sơ thẩm tuyên phạt như vậy hơi nặng. Vì vậy, bị cáo kháng cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm về phụng dưỡng cha mẹ già đang bệnh…”- bị cáo Nguyễn Chí Cường (sinh năm (SN) 1983, ngụ ấp An Phú, xã Hội An, Chợ Mới) trình bày tại phiên tòa phúc thẩm.

 

Bị cáo Cường tại phiên tòa phúc thẩm

Sau khi bị Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Mới xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” vào ngày 20-4-2018, bị cáo Cường đã có đơn kháng cáo đến tòa cấp phúc thẩm nhằm xin giảm nhẹ một phần hình phạt. Qua xem xét các yêu cầu, TAND tỉnh tiến hành mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với bị cáo Cường về hành vi trên.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 13-12-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới bắt quả tang Cường đang bán ma túy cho các đối tượng nghiện Lê Quang Khoa và Nguyễn Thành Vương tại nhà Cường thuộc tổ 9, ấp An Phú.

Qua đó, lực lượng chức năng thu giữ trên người Khoa và Vương 2 tép ma túy đá và thu giữ trên người Cường hơn 600.000 đồng (trong đó có tiền vừa bán ma túy đá). Đồng thời, lực lượng chức năng tiến hành khám xét chỗ ở của Cường, phát hiện thu giữ 2 bịch ma túy đá cùng hơn 2,1 triệu đồng và các tang vật khác có liên quan.

Từ những chứng cứ trên, ngày 22-12-2017, Cường bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới khởi tố, tạm giam điều tra. Tổng số ma túy đá của Cường bị bắt thu giữ là 2,2155gr Methamphetamine.

Trong quá trình điều tra, Cường khai nhận hành vi phạm tội của mình. Năm 2015, Cường bắt đầu sử dụng và nghiện ma túy đá đến khoảng tháng 11-2017, từ việc sử dụng Cường tiếp tục chuyển sang hành vi mua, bán ma túy cho nhiều con nghiện.

Để có ma túy, Cường đến khu vực bến xe Miền Tây (TP. Hồ Chí Minh) tìm người đàn ông lạ mặt (không rõ họ tên, địa chỉ) giao dịch mua ma túy đá. Sau đó, mang về nơi cư trú phân lẻ cất giấu sử dụng và bán lại cho các con nghiện khi có nhu cầu.

Ngày 13-12-2017, Khoa và Vương điện thoại đặt mua 2 tép ma túy để sử dụng với giá 300.000 đồng/tép và được Cường hẹn đến nhà để giao nhận thì cả 3 bất ngờ bị lực lượng công an phát hiện bắt quả tang thu giữ tang vật.

Theo Cường, từ tháng 11-2017 đến ngày bị bắt quả tang, Cường đã 4 lần bán ma túy cho Vương và trong thời gian mua, bán ma túy, thu lợi chủ yếu là để có ma túy sử dụng mà không phải tốn tiền.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Cường thừa nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của những người làm chứng, có liên quan, đồng thời bị cáo cũng xin được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Mặc dù, tòa phúc thẩm đã chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo nhưng tại phiên tòa xét xử, bị cáo Cường vẫn không đưa ra được những tình tiết nào mới có liên quan để Hội đồng xét xem xét.

Theo bị cáo Cường khai nhận: “Bị cáo biết vệc sử dụng ma túy là có ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng do buồn gia đình (bà ngoại mất) nên bị  cáo sử dụng và nghiện ma túy. Việc bán ma túy chỉ nhằm có ma túy sử dụng chứ không phải như những đối tượng bán chuyên nghiệp khác nên mức án 8 năm tù đối với bị cáo quá nặng và ở nhà cha mẹ bị cáo đang bệnh nên xin được giảm nhẹ một phần hình phạt để sớm về lo cho gia đình…”.

Qua lời trình bày của bị cáo, Hội đồng xét xử giải thích rõ sự việc: “Việc sử dụng ma túy khác với chuyện buồn nên bị cáo đừng cho đó là lý do để nhằm giảm nhẹ hình phạt. Tòa án xử lý bị cáo không phải là hành vi chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp mà xử lý bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và hành vi này pháp luật luôn xử lý nghiêm.

Đồng thời, khi đưa ra hình phạt cấp sơ thẩm cũng đã cân nhắc, xem xét tất cả các tình tiết, lời khai của bị cáo. Vì vậy, mức án sơ thẩm đối với bị cáo là phù hợp với tính chất sự việc và bị cáo cũng không có chứng cứ gì mới hơn để Hội đồng xét xử xem xét…”. Theo đó, TAND tỉnh quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm 8 năm tù đối với bị cáo Cường về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”. 

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG