Nhậu say, rủ bạn đi gây sự

28/08/2018 - 07:13

 - Không biết mâu thuẫn giữa các bên xảy ra từ lúc nào, nhưng sau khi gặp lại Lê Thanh Cương (sinh năm (SN) 1984, ngụ ấp Phú Mỹ Thượng, xã Phú Thọ, Phú Tân), Trần Văn Chiến Em (SN 1995, ngụ khóm Long Quới C, phường Long Phú, TX. Tân Châu) rủ Võ Phi Long (SN 1997, ngụ quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) đi tìm Cương đánh dằn mặt. Tham gia “trận chiến” còn có sự “giúp sức” của Nguyễn Long Hồ (SN 1997, ngụ ấp Phú Trung, xã Phú Thọ, Phú Tân).

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 14-12-2016, Chiến Em, Long và Hồ tổ chức nhậu tại khu đất trống (thuộc ấp Phú Mỹ Thượng, xã Phú Thọ). Ba người uống hết 3 lít rượu, 10 chai bia, kéo dài đến chiều tối. Sau đó, Chiến Em mượn xe môtô biển kiểm soát 67F8-0169 của Hồ để về nhà tắm. Chạy xe khoảng 200m, thấy Cương đang ngồi trong quán giải khát.

Khi trở lại điểm nhậu, Chiến Em nói với Long, Hồ: “Thằng Cương kiếm chuyện với tao”, rồi rủ cả 2 cùng đi tìm đánh Cương. Hồ từ chối, không muốn tham gia. Tuy nhiên, không có xe chạy, Chiến Em nhờ Hồ chở mình và Long đến quán giải khát (nơi Cương đang ngồi uống cùng nhóm bạn). Để “chắc ăn”, Chiến Em mang theo 1 cây kim loại 3 mũi (dùng để xiên nướng thịt) trong người. Đến nơi, Hồ để lại Chiến Em và Long trước quán, rồi một mình điều khiển xe về nhà ngủ.

Bị cáo Chiến Em tại phiên tòa phúc thẩm 

Về phần Chiến Em và Long, khi vừa nhìn thấy Cương, cả 2 chạy vào bên trong quán để “hành động”. Long dùng tay đánh vào đầu Cương 1 cái, rồi chạy ra ngoài đường lấy 1 đoạn tre gỗ (dài khoảng 80cm) quay vào đánh vào vùng đầu Cương nhiều cái. Bị đánh bất ngờ, không chống đỡ kịp, Cương té quỵ xuống đất, đưa tay lên đỡ làm đoạn tre gãy đôi. Đúng lúc này, Chiến Em cầm cây kim loại 3 mũi đâm nhiều cái vào người Cương. Dù cố gắng né tránh, nhưng Cương vẫn bị “dính” nhiều vết thương.

Thấy em mình bị đánh, Lê Thanh Truyền (SN 1976, anh ruột Cương) đang gần đó chạy đến can ngăn, bị Long dùng khúc tre còn lại đánh vào mặt, chảy máu mũi. Không còn cách chống trả, 2 anh em Cương cùng nhau bỏ chạy vào nhà chủ quán, đóng cửa lại. Quyết không buông tha, Chiến Em đuổi theo, đứng bên ngoài, dùng chân đập phá làm hư hại một số tài sản của chủ nhà.

Không đánh được nữa, Chiến Em và Long ra khỏi quán, đi bộ về hướng Phú Mỹ. Được khoảng 200m, Chiến Em đưa khúc kim loại 3 mũi cho Long mang đi ném xuống sông. Nạn nhân Cương được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phú Tân điều trị, đến ngày 20-12-2016 xuất viện. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của nạn nhân là 3%, không gây cố tật.

Sau khi nhận đơn yêu cầu xử lý hình sự của Cương, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Tân xem xét đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Long và Chiến Em về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Chiến Em bỏ trốn khỏi địa phương, ngày 25-4-2017 bị truy nã. Ngày 30-6-2017, Tòa án nhân dân huyện Phú Tân mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt bị cáo Long 1 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Đến ngày 31-1-2018, Phòng Truy nã tội phạm Công an tỉnh bắt được Chiến Em tại xã Tân Thế Nhì, huyện Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh); bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Tân tiếp tục xử lý. Sau khi phục hồi điều tra vụ án, ngày 15-5-2018, Tòa án nhân dân huyện Phú Tân đưa Chiến Em ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo 1 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.           

Sau phiên tòa, Chiến Em thấy mức hình phạt ấy cao so với hành vi phạm tội của mình, nên đã làm đơn yêu cầu kháng cáo, xin giảm nhẹ một phần hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được tình tiết, nội dung gì mới có liên quan đến vụ án để Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét. Một lần nữa, bị cáo bị HĐXX phân tích việc làm sai trái của mình.

Nguyên nhân vụ án xuất phát từ bị cáo Chiến Em, khi bị cáo tự cảm thấy bị nạn nhân “kiếm chuyện”, chủ động rủ rê, xúi giục bạn bè cùng phạm tội. Vì bản chất hung hăng, bị cáo đã cùng đồng phạm sử dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại.

“Là người trưởng thành, bị cáo cần phải cố gắng trao dồi đạo đức, chăm chỉ lao động giúp ích cho gia đình và xã hội, thay vì tìm chuyện “ăn thua đủ” với người khác. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến sức khỏe người khác. Mức án 1 năm tù của bị cáo chứng tỏ cấp sơ thẩm đã xem xét nhiều cho bị cáo, bị cáo nên chấp hành án” - HĐXX nhận định.

Qua những lời khuyên của HĐXX, Chiến Em nhận ra lỗi lầm của mình, tự nguyện rút kháng cáo. Có thể thấy, Chiến Em là ví dụ điển hình cho sự bồng bột, thiếu kiềm chế của nhóm thanh niên mới lớn. Từ việc nhậu nhẹt say sưa, bỏ phí thời gian cho đến cách ứng xử sai lầm trong những mâu thuẫn nhỏ của cuộc sống, các bị cáo đã vướng vòng lao lý.

 Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG