Phát triển môn điền kinh trong học sinh

07/03/2019 - 06:53

 - Hôm nay (7-3), Giải điền kinh học sinh các lứa tuổi tỉnhAn Giang năm học 2018-2019, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chính thức khai mạc. Đây là cơ hội rất tốt để bộ môn điền kinh tỉnh tuyển chọn các vận động viên (VĐV) có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa có chiều sâu…

Các vận động viên điền kinh rất hào hứng khi được thi đấu trên đường chạy nhựa tổng hợp đạt chuẩn

Huấn luyện viên (HLV) bộ môn điền kinh tỉnh Huỳnh Văn Bé cho biết, những năm qua, môn điền kinh ở các địa phương phát triển mạnh, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên, học sinh tham gia luyện tập. Hiện nay, một số địa phương có phong trào tập luyện điền kinh phát triển và giành thành tích cao tại các giải trong tỉnh, như: TP. Long Xuyên, TX. Tân Châu, An Phú, Tịnh Biên… Hàng năm, ngành thể thao phối hợp các ban, ngành tổ chức nhiều giải điền kinh cấp tỉnh, huyện, nhằm duy trì, phát triển phong trào cũng như tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

Năm nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức giải điền kinh học sinh các lứa tuổi tỉnh năm học 2018-2019, từ ngày 7 đến 10-3. Giải thu hút gần 230 VĐV thuộc 28 đơn vị đến từ các Phòng Giáo dục và Đào tạo, trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia tranh tài 78 bộ huy chương, ở 4 lứa tuổi, gồm: tiểu học (9-11 tuổi), THCS (12-13 tuổi), THCS (14-15 tuổi), THPT (16-18 tuổi). HLV Huỳnh Văn Bé cho rằng, điền kinh là môn thể thao đòi hỏi sự nhanh nhẹn, mạnh mẽ và nền tảng thể lực dồi dào nên các VĐV phải rất nỗ lực và kiên trì trong tập luyện. Được thi đấu trên mặt sân với đường chạy đạt tiêu chuẩn, cùng một số công trình phục vụ cho những nội dung nhảy xa, nhảy 3 bước... sẽ tạo điều kiện cho VĐV thi đấu hiệu quả hơn. Trình độ chuyên môn của các VĐV có nhiều tiến bộ nên giải đấu hứa hẹn sẽ diễn ra nhiều cuộc so tài hấp dẫn, sôi nổi.

Giải năm nay thu hút khá đông VĐV tham gia. Bởi, đây là cơ hội tốt để các địa phương rà soát lực lượng của đơn vị mình tham gia Hội Khỏe Phù Đổng sắp tới. Ngoài ra, bộ môn điền kinh tỉnh sẽ theo sát giải đấu để tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu, nhằm xây dựng lực lượng tham dự Hội khỏe Phù Đổng các cấp và các giải cấp quốc gia cũng như xây dựng lực lượng nòng cốt đủ sức cạnh tranh huy chương tại Đại hội Thể dục - Thể thao lần IX-2022. Đồng thời, kiện toàn công tác tổ chức, điều hành giải, nhằm chuẩn bị chu đáo Giải điền kinh vô địch các lứa tuổi quốc gia diễn ra vào tháng 5, tại An Giang.

Từ nhiều năm qua, bộ môn điền kinh tỉnh luôn chú trọng công tác đào tạo VĐV trẻ, năng khiếu. Ngoài việc phát hiện các em có tố chất tại các giải thi đấu cấp tỉnh, huyện, bộ môn còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới trong các trường học. “Ngoài đảm bảo yếu tố chuyên môn, thể hình, thể trạng, các VĐV năng khiếu được tuyển chọn phải là những em thật sự yêu thích môn thể thao này. Hy vọng, qua giải bộ môn sẽ tuyển chọn thêm các em có năng khiếu, để tiếp tục đào tạo, huấn luyện chuyên sâu” - ông Bé chia sẻ.

Hiện tại, bộ môn điền kinh đang trong quá trình trẻ hóa. Sau thời gian gầy dựng lực lượng, các VĐV trẻ của bộ môn đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Bộ môn sở hữu lứa VĐV trẻ, năng khiếu, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu chuyên môn, như: Lê Thị Thúy Kiều, Nguyễn Thị Trúc Đào, Nguyễn Phạm Vân Thanh, Nguyễn Thị Yến Nhi… Đây sẽ là lứa VĐV nòng cốt, đủ sức cạnh tranh huy chương vàng tại kỳ Đại hội Thể dục - Thể thao lần IX-2022, nếu được đầu tư, đào tạo bài bản. HLV Huỳnh Văn Bé chia sẻ: “Bộ môn rất mừng, phấn khởi khi đường piste đạt tiêu chuẩn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018. Điều này giúp bộ môn phát triển, đồng thời tạo động lực để các VĐV tập luyện và thi đấu. Sau gần 1 năm tập luyện trên đường chạy mới, thành tích các VĐV có sự tiến bộ rõ rệt”.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU