Tấm lòng của những giáo viên - Tổng phụ trách đội

29/11/2018 - 07:42

 - Gắn bó với học sinh, hiểu rõ từng hoàn cảnh của các em, các giáo viên - Tổng phụ trách Đội trong tỉnh đã ấp ủ và cùng nhau xây dựng công trình măng non “Trao yêu thương - Nâng bước đến trường”, với việc đóng góp và duy trì quỹ học bổng nhằm giúp đỡ dài hạn cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ khi bước chân đến trường đến khi hoàn thành chương trình lớp 12.

Qua nghiên cứu lãi suất ngân hàng vào thời điểm năm 2012, Hội đồng Đội tỉnh đề ra chỉ tiêu vận động và cấp phát 100 sổ tiết kiệm với số tiền 500 triệu đồng từ xã hội hóa và đóng góp của các giáo viên - Tổng phụ trách Đội. Theo đó, Hội đồng Đội tỉnh phát động giáo viên - Tổng phụ trách Đội tự nguyện quyên góp tối thiểu 100.000 đồng/người/năm. Qua 5 năm, giáo viên - Tổng phụ trách Đội trong toàn tỉnh thực hiện 3.000 lượt đóng góp, tạo nguồn quỹ 300 triệu đồng. Cùng với sự đóng góp thêm từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, Hội đồng Đội tỉnh đã xét tặng 110 suất học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Các em nhận học bổng sẽ được trao 1 suất bằng tiền mặt trị giá 500.000 đồng và 1 sổ tiết kiệm trị giá 4,5 triệu đồng (sổ tiết kiệm có thời hạn từ thời điểm nhận học bổng đến khi hoàn thành chương trình lớp 12). Hàng năm, căn cứ vào kết quả học tập của các em, Hội đồng Đội tỉnh rút phần lãi suất và vận động thêm kinh phí để trao tặng cho các em 1 suất học bổng trị giá 500.000 đồng vào dịp đầu năm học mới, để các em chuẩn bị vật dụng cần thiết phục vụ cho việc học tập. Sau khi hoàn thành chương trình lớp 12, Hội đồng Đội tỉnh sẽ trao sổ tiết kiệm trị giá 4,5 triệu đồng để các em trang trải các khoản chi phí phục vụ cho việc thi tuyển sinh cao đẳng, đại học.

Tấm lòng của những giáo viên - Tổng phụ trách đội

Trao học bổng cho các em học sinh.

Các em học sinh được xét chọn tặng học bổng được Hội đồng Đội tỉnh hướng đến là đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh đang học tập trên địa bàn tỉnh, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và có nguy cơ bỏ học, ưu tiên đội viên mồ côi cả cha lẫn mẹ; có thành tích học tập đạt từ loại khá trở lên, hạnh kiểm tốt và không được bỏ học giữa chừng; tham gia tích cực các hoạt động Đội của địa phương, đơn vị. Hàng năm, căn cứ trên kết quả đóng góp của các đơn vị và điều kiện thực tế, Hội đồng Đội tỉnh tiến hành lập sổ tiết kiệm và phân bổ chỉ tiêu cho các đơn vị xét chọn, giới thiệu đối tượng nhận học bổng.

Là học sinh được nhận số tiền học bổng 4,5 triệu đồng, em Triệu Thị Ngọc Linh (lớp DH18TA, sinh viên năm nhất ngành ngôn ngữ Anh, Trường Đại học An Giang) chia sẻ: “Em được xét tặng học bổng từ năm cấp 2 lúc còn học ở quê nhà xã Quốc Thái (An Phú). Lúc đó, hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, ba em làm nghề chạy xe “ôm”, vất vả nuôi 2 anh, em ăn học. Những ngày tựu trường, ba em nhọc nhằn hơn vì phải xoay từng đồng để đủ tiền đóng học phí, quần áo, tập sách cho các con đến trường. Khi được xét tặng học bổng, với số tiền 500.000 đồng đầu mỗi năm học đã giúp ba em vơi bớt nỗi lo. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy cô, gia đình và xã hội đã tạo động lực cho em học tập đạt được loại giỏi hàng năm và thi đậu vào Trường Đại học An Giang. Số tiền 4,5 triệu đồng em vừa được nhận thật ý nghĩa, giúp em trang trải cuộc sống và những thiếu thốn khi học tập xa nhà”.

Nhận thấy hiệu quả của học bổng, đã giúp được 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tốt nghiệp trung học phổ thông, Hội đồng đội tỉnh nỗ lực duy trì học bổng, giúp đỡ cho 108 em ở các cấp học còn lại đến khi các em hoàn thành chương trình lớp 12. Dự kiến đến năm 2028, công trình sẽ được hoàn thành, trao sổ tiết kiệm cho em học sinh cuối cùng hoàn thành chương trình lớp 12. Trong thời gian này, Hội đồng Đội tỉnh rất cần sự đóng góp thêm từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức để đảm bảo duy trì mức trao học bổng đầu năm học mới cho các em gặp hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG