Tăng cường thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp

31/05/2019 - 07:43

 - Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2019, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp các ngành chức năng đã tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ tại các đơn vị sản xuất - kinh doanh (SXKD). Qua kiểm tra, bên cạnh ghi nhận những việc đã làm được, đoàn đã kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh những thiếu sót của các đơn vị.

Trong Tháng hành động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như: chế biến rau quả, thực phẩm; chế biến, xuất khẩu gạo, may mặc; dịch vụ - du lịch… Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các quy định pháp luật ATVSLĐ; việc thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; trang bị bảo hộ lao động, đảm bảo phòng, chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong các tổ chức, cơ sở SXKD…

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động được các doanh nghiệp quan tâm

Phó Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã  hội tỉnh An Giang Đặng Văn Kể cho biết, việc kiểm tra liên ngành nhằm mục đích đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật lao động; giúp chủ doanh nghiệp phát huy những mặt tích cực, đồng thời kiến nghị, đề xuất các biện pháp khắc phục những khuyết điểm, tồn tại và vướng mắc. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện để các cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lao động, ATVSLĐ. Đề ra các biện pháp, phương hướng hành động phù hợp nhằm tác động tích cực, nâng cao tính thực thi pháp luật của chủ doanh nghiệp, người lao động. Đồng thời, chấn chỉnh, uốn nắn doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình hoạt động SXKD. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, không thực hiện đúng quy định pháp luật, không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động tại doanh nghiệp.

Việc kiểm tra liên ngành nhằm mục đích đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật lao động…

Qua kiểm tra, nhìn chung, các đơn vị được kiểm tra đều chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo ATVSLĐ cũng như xuất trình được các hồ sơ, tài liệu, sổ sách có liên quan. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, như: không ký hợp đồng, không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, công tác tập huấn, trang bị kiến thức về ATVSLĐ chưa thường xuyên; môi trường lao động chưa đảm bảo… Qua kiểm tra, đề nghị các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa về chăm sóc sức khỏe cho người lao động như: khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp, chú trọng thực hiện các chế độ bồi dưỡng đối với lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại…

Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp các sở, ngành chỉ đạo các cơ sở SXKD thuộc ngành và lĩnh vực quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác ATVSLĐ, đặc biệt trong lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức; việc quản lý, sử dụng các máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019, diễn ra từ ngày 1 đến 31-5-2019, với chủ đề: “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”. Mục tiêu nhằm thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể trong các doanh nghiệp để cải thiện điều kiện lao động; tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát, kỹ năng đánh giá các yếu tố nguy hiểm, các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích