Thanh niên tình nguyện thời kỹ thuật số

12/12/2018 - 07:38

 - Là sinh viên năng động, tham gia vào các hoạt động, phong trào do Đoàn trường, Hội sinh viên trường tổ chức, em Nguyễn Duy Khánh (lớp DH16TH, Khoa Công nghệ thông tin) mới đây tích cực tham gia vào phong trào "Think before you share" (Suy nghĩ trước khi chia sẻ) nhằm hướng dẫn các bạn trẻ biết cách tham gia mạng xã hội an toàn và hiệu quả.

Tháng 6-2018 vừa qua, facebook đã phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD), tổ chức phi chính phủ Việt Nam hoạt động vì quyền lợi của các nhóm cộng đồng bị lề hóa, đặc biệt là trẻ em và thanh, thiếu niên, chính thức ra mắt chương trình giáo dục an toàn trên mạng - "Think before you share". Thông qua chuỗi các hội thảo, các buổi đào tạo và nguồn tài liệu trực tuyến, chương trình sẽ cung cấp cho thanh, thiếu niên Việt Nam các bộ công cụ và hướng dẫn về việc chia sẻ thông tin an toàn và có trách nhiệm trên mạng xã hội. Để chương trình ngày càng lan tỏa đến các vùng, miền trên cả nước, Ban Tổ chức tìm kiếm 100 gương mặt trẻ trở thành nhà lãnh đạo tham gia chiến dịch, những người được chọn sẽ được trang bị kỹ năng, kiến thức cụ thể để trở thành tập huấn viên cho các chương trình đào tạo trên khắp cả nước.

Duy Khánh tham gia hội nghị thượng đỉnh thanh niên kỹ thuật số.

Đăng ký tham dự và được trúng tuyển vào chương trình là 4 bạn sinh viên Trường Đại học An Giang. Đó là Nguyễn Thị Hải Nhi và Nguyễn Duy Khánh (lớp DH16TH, Khoa Công nghệ thông tin) và Phan Thị Hồng Tươi (lớp DH16CN, Khoa Nông nghiệp- Tài nguyên thiên nhiên), Dương Thị Huỳnh Như (lớp DH16PN, Khoa Nông nghiệp - Tài nguyên thiên nhiên). Các bạn đã trở thành thành viên của Cộng đồng Lãnh đạo trẻ khu vực miền Nam và cùng tham gia vào Hành trình truyền cảm hứng trong khuôn khổ của Chiến dịch “Think before you share 2018”. Tham gia chương trình, các sinh viên được học về các kỹ năng số, sự rộng lớn của mạng xã hội, cách thức cài đặt quyền riêng tư cho bản thân người dùng, suy nghĩ trước khi chia sẻ thông tin cá nhân, giới hạn và sự tôn trọng trên mạng xã hội… dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu từ facebook, MSD VN, VietFamily, CED. Sau buổi tập huấn, các sinh viên lên kế hoạch thực hiện roadshow tại 15 tỉnh, thành phố trên khắp Việt Nam với mong muốn truyền tải đến hơn 30.000 bạn trẻ thông điệp của chương trình.

Ngay sau tập huấn, dưới sự hỗ trợ và điều phối của Ban Tổ chức chiến dịch, các bạn sinh viên An Giang đã tập huấn cho học sinh của Trường THCS Lê Hồng Phong (thị trấn Nhà Bàng, Tịnh Biên) và Trường THCS Long Sơn (TX. Tân Châu) với sự tham dự của gần 2.000 học sinh. Qua chương trình, Ban Tổ chức mong muốn giúp các bạn trẻ tham gia có thể phân tích được nội dung trên mạng xã hội, cũng như sử dụng tư duy phản biện và sự thấu cảm để hiểu được nội dung đó hình thành quan điểm của họ ra sao.

“Chương trình cho chúng ta biết cách chia sẻ thông tin trên mạng xã hội như thế nào là đúng đắn, nhìn nhận những lợi ích mà mạng xã hội mang lại. Chương trình kêu gọi cộng đồng giúp đỡ bệnh nhi ung thư trong “Ngày hội hoa hướng dương” vừa qua là một minh chứng. Do vậy, tôi mong muốn mọi người hãy luôn chia sẻ những điều tốt đẹp, hãy “suy nghĩ trước khi chia sẻ” để xây dựng văn hóa ứng xử trên cộng đồng mạng xã hội”- Duy Khánh chia sẻ.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG