Thương con, mẹ tiếp tay mua, bán ma túy

03/01/2018 - 01:00

 - “Không ngăn được việc làm của con, bị cáo đã chuyển sang giúp sức cho con phạm tội, vì thương con mà bị cáo hành động thiếu suy nghĩ. Bị cáo biết việc làm của mình là sai, mong Hội đồng xét xử xem xét…” - bị cáo Nguyễn Thanh Tiền (sinh năm 1973) là mẹ ruột bị cáo Trần Văn Tùng (sinh năm 1994, ngụ ấp An Thuận, xã Hòa Bình, Chợ Mới) nghẹn ngào khai nhận tại phiên tòa.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 6-6-2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp Công an huyện Chợ Mới tiến hành kiểm tra, phát hiện bắt quả tang Tùng đang cất giấu trong phòng ngủ và trong túi áo của mình 5 bọc ny-lon trong suốt, bên trong có chứa tinh thể màu trắng, nghi ma túy đá nên lập biên bản lấy lời khai và khám xét khu vực.

Đến 17 giờ 50 phút cùng ngày, khi lực lượng đang làm nhiệm vụ, bà Tiền đã tự ý đi vào phòng ngủ khóa chốt lại, khi được yêu cầu ra khỏi phòng, bà Tiền di chuyển ra phía trước nhà rồi tiếp tục xin đi vệ sinh phía nhà hàng xóm. Hành động của bà có nhiều biểu hiện nghi ngờ nên lực lượng chức năng nhanh chóng kiểm tra và phát hiện bên trong túi quần thun đang treo trong nhà vệ sinh có 1 túi vải chứa 8 bọc ny-lon, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng, nghi ma túy.

Theo đó, cơ quan điều tra lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với cả 2 đối tượng. Căn cứ kết luận giám định, tất cả 13 bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng thu được của 2 mẹ con Tùng là ma túy đá, có tổng trọng lượng 138,7313gr Methamphetamine.   

Hai mẹ con Tiền, Tùng cùng lãnh án nặng vì hành vi sai phạm

Tại cơ quan điều tra, cả 2 đối tượng thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Riêng Tùng khai nhận, bản thân bắt đầu sử dụng ma túy đá vào khoảng năm 2014 đến giữa năm 2015 chuyển sang mua, bán chất ma túy.

Qua quá trình điều tra, xác minh thu thập tài liệu, chứng cứ, lực lượng chức năng xác định Tùng đã 4 lần điện thoại đặt mua ma túy đá của đối tượng Loan (không rõ họ, địa chỉ cụ thể) để sử dụng và bán lại cho nhiều con nghiện khác.

Trong thời gian từ tháng 6 đến cuối năm 2015, Tùng mua ma túy đá của Loan tổng cộng 1.000 số, khoảng 70 triệu đồng mang về sử dụng khoảng 100 số, còn lại Tùng bán cho nhiều con nghiện thu được khoảng 98 triệu đồng (trong đó, lãi 28 triệu đồng dùng tiêu xài cá nhân và làm vốn cho lần mua sau).

Ngoài ra, từ đầu năm 2016, thông qua các con nghiện, Tùng chuyển sang mua ma túy đá của 2 đối tượng tên Thảo và Nam (không rõ họ, địa chỉ cụ thể) ở TP. Hồ Chí Minh về phân lẻ bán lại và sử dụng.

Tổng cộng, Tùng đã 8 lần mua trót lọt (Nhi 4 lần, Nam 4 lần) với tổng cộng 3.000 số (tương đương khoảng 300gr) với số tiền gần 200 triệu đồng, về sử dụng và bán lại cho các con nghiện thu lời gần 90 triệu đồng. Số tiền này, Tùng đều giao cho bà Tiền cất giữ.

Đối với bà Tiền, dù biết con mua, bán trái phép chất ma túy nhưng khi khuyên ngăn không được, bà lại tham gia giúp sức cho Tùng tiếp tục phạm tội. Tuy nhiên, hành vi vi phạm của 2 mẹ con không qua được lưới pháp luật.

Ngày 4-6-2017, Tùng điện thoại cho Nam đặt mua 1,5 lạng ma túy đá (tương đương 150gr) với giá 87 triệu đồng. Sau đó, Tùng phân lẻ ra nhiều bọc cất giấu trong phòng ngủ của mình và anh ruột.

Khoảng 16 giờ ngày 6-6-2017, Tùng chuẩn bị giao “hàng” cho con nghiện thì bị công an kiểm tra và bắt quả tang. Quá trình điều tra đã chứng minh, Tùng thu lợi bất chính từ hành vi mua bán trái phép chất ma túy là 116.000.000 đồng (tiêu xài cá nhân 40,5 triệu đồng).

Đứng sau vành móng ngựa, 2 bị cáo đều cúi đầu nhận tội, Hội đồng xét xử đã giáo dục 2 bị cáo biết rõ về việc làm của mình khi gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự tại khu vực, đặc biệt đây chính là nguyên nhân làm nảy sinh tội phạm.

Riêng đối với bị cáo Tiền, là người mẹ không biết cách giáo dục, dạy dỗ con mình, ngược lại còn trực tiếp giúp sức và tạo điều kiện cho bị cáo Tùng thực hiện hành vi phạm tội và kéo theo bản thân phải gánh chịu hậu quả vì hành vi sai trái của con mình nên cần xử lý nghiêm để các bị cáo có thời gian sửa chữa bản thân, làm người có ích cho xã hội.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tùng 18 năm tù và bị cáo Tiền 15 năm tù cùng về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”, buộc bị cáo Tùng nộp lại tiền thu lợi bất chính 40,5 triệu đồng và phạt bổ sung 2 bị cáo 30.000.000 đồng.

Qua vụ án cho thấy, công tác giáo dục thanh, thiếu niên, đặc biệt con cháu mình tại gia đình của các bậc cha mẹ còn thiếu nhất quán. Từ đó, phát sinh nhiều hệ lụy dẫn đến những hậu quả không nhỏ không chỉ riêng bản thân người vi phạm mà cho cả người thân trong gia đình.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG