Xin hưởng án treo không thành

27/09/2018 - 08:07

 - Từng bị tòa án xử phạt 2 năm tù về tội “Đánh bạc”, nhưng vì sức khỏe không tốt, hoàn cảnh gia đình nên tòa án cho Võ Thị Ê (sinh năm 1957, ngụ ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, An Phú) hưởng án treo. Sau đó, đối tượng tiếp tục vi phạm, bị nhận án phạt tù giam. Lúc này, bị cáo tiếp tục xin được hưởng án treo nhưng không được chấp thuận.

Ở tuổi ngoài lục tuần, Võ Thị Ê vẫn phải chăm sóc mẹ già, cháu nhỏ, lo cái ăn cho gia đình, trong khi bản thân mắc nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, thay vì tìm việc làm phù hợp để mưu sinh, Võ Thị Ê lao vào con đường cờ bạc, bằng cách gom phơi số đề thắng - thua bằng tiền. Khoảng 14 giờ ngày 8-4-2018, Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện An Phú nhận được tin báo từ quần chúng Nhân dân: tại nhà bà Ê đang diễn ra hành vi gom phơi số đề. Sau khi xác minh vụ việc, khoảng 15 giờ 40 phút cùng ngày, lực lượng chức năng nhanh chóng đến địa điểm trên kiểm tra. Qua đó, phát hiện, bắt quả tang Ê đang thực hiện hành vi gom phơi số đề; thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến hành vi phạm tội, gồm: tờ phơi số đề, máy tính cầm tay…Tổng số tiền thể hiện trên phơi đề trong ngày gần 6 triệu đồng. Lực lượng tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang cùng tang vật.

Bị cáo Ê tại tòa 

 Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Ê thừa nhận hành vi phạm tội của mình: trong ngày bị bắt, bà ta đang thực hiện hành vi gom phơi đề của Nguyễn Thị Thanh và Mai Văn Sơn (ngụ cùng ấp). Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 4-2018, có 1 người đàn ông người Campuchia (không rõ tên, địa chỉ, là chủ thầu) đến nhà Ê, đặt điều kiện và thỏa thuận kêu Ê bán số đề sẽ được hưởng “huê hồng”. Sau khi nhận lời, Ê tiếp tục thỏa thuận với Sơn và Thanh bán số đề cho Ê gom phơi. Hàng ngày, Sơn và Thanh bán số đề cho những người mua rồi ghi vào phơi đề, đến khoảng 15 giờ thì điện thoại gom lại. Sau đó, khoảng 15 giờ 45 phút, Ê điện thoại báo phơi đề và số tiền bán được cho chủ thầu. Khi kết quả xổ số kiến thiết các tỉnh ĐBSCL mở thưởng, Ê tiếp tục lấy tiền phơi trả. Hoạt động cứ như vậy đến khoảng 2-3 ngày thì Ê và chủ thầu gặp nhau tại khu vực cầu Long Bình thanh toán tiền và tiền “huê hồng”. Ngày bị bắt, Ê gom phơi đề của Sơn tổng cộng 1.199.000 đồng, Thanh 2.573.000 đồng và riêng bản thân Ê tự tham gia đánh bạc 2.192.000 đồng.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời không có ý kiến tranh luận với quan điểm luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân, chỉ mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt bằng cách cho được hưởng án treo như lần phạm tội trước. Tuy nhiên, theo Hội đồng xét xử: “Hành vi của bị cáo xâm phạm trực tiếp đến trật tự công cộng và gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đáng nói, với tuổi tác như bị cáo thì đã có đầy đủ nhận thức để nhận biết rõ hành vi bán số đề là vi phạm pháp luật. Đồng thời, bị cáo đã từng bị pháp luật xử lý về hành vi này nhưng vẫn cố ý thực hiện. Thậm chí, thực hiện một cách tinh vi thông qua việc sử dụng điện thoại di động để làm phương tiện liên lạc với các con bạc, nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Do vậy, không thể đỗ lỗi cho hoàn cảnh gia đình khó khăn mà bất chấp pháp luật. Cờ bạc là căn nguyên dẫn tới những hệ lụy xấu cho gia đình và xã hội, làm mất ổn định tình hình an ninh trật tự, sau đó sẽ dẫn đến sự gia tăng của nhiều loại tội phạm khác. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ tệ nạn xã hội. Vì vậy, cần phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đảm bảo được mục đích răn đe, giáo dục”.

Ngoài những yêu cầu xin giảm nhẹ, bị cáo Ê không đưa ra được những tình tiết nào khác, nên Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo, giữ nguyên mức án của bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo 6 tháng tù về tội “Đánh bạc”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG