Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

10/10/2019 - 08:17

 - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Cống hiến sức trẻ

Theo Bí thư Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh Châu Thanh Tâm: “Thực hiện phương châm “Mỗi ĐVTN một việc làm tốt, mỗi chi đoàn một hoạt động thiết thực”, thời gian qua, bên cạnh việc tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, các bạn ĐVTN còn tích cực tham gia các hoạt động hướng về cộng đồng, với nhiều việc làm cụ thể, ý nghĩa, như: tặng gạo, quà Tết cho người dân nghèo, khó khăn; tặng tập, sữa cho học sinh vượt khó học giỏi; tặng máy vi tính cho các trường ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; tặng quà trung thu cho thiếu nhi khó khăn một số địa phương trong tỉnh... Bên cạnh đó, để thể hiện tình cảm trân quý, biết ơn của thế hệ trẻ đối với mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, chúng tôi còn phối hợp các chi đoàn, đoàn cơ sở bạn tổ chức các chuyến thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7”.

Để đưa phong trào đạt hiệu quả, Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật, giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống đến các chi đoàn, ĐVTN. Trong đó tập trung tuyên truyền trong ĐVTN tầm quan trọng của việc rèn luyện, ý thức trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và xã hội, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, cống hiến sức trẻ để làm những việc có ích cho xã hội.

Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Chương trình “Nồi cháo nhân ái” - phát cháo, nước suối miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang

Cần sự chung tay, góp sức

Bí thư Chi đoàn Nhà khách Văn phòng UBND tỉnh Phan Quốc Duy chia sẻ: “Tôi luôn tự nhủ phải phấn đấu hoàn thành tốt công việc của mình; suy nghĩ, tìm tòi, đề xuất những việc làm thiết thực vì cộng đồng. Mới đây, đơn vị chúng tôi vừa phối hợp Chi đoàn Bệnh viện Tim mạch tỉnh và Đoàn cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi An Giang tổ chức chương trình “Nồi cháo nhân ái”, phát 120 suất cháo dinh dưỡng, nước suối miễn phí cho các bệnh nhân, thân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tổng trị giá 1.800.000 đồng, mặc dù số tiền này không lớn, nhưng đó là sự tình nguyện đóng góp của các bạn ĐVTN. Cháo cũng do các bạn ĐVTN nấu chuẩn bị từ 7 giờ sáng, đến 16 giờ chiều là mang đến bệnh viện phát. Nồi cháo đó là tình cảm, thể hiện sự sẻ chia khó khăn với các thân nhân, bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện. Khi nhận được những nụ cười, lời cảm ơn từ người dân, chúng tôi cảm thấy rất vui”. 

Chương trình “Nồi cháo nhân ái” sẽ được duy trì ít nhất 1 lần/tháng, phát vào lúc 16 giờ, tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang hoặc Bệnh viện Tim mạch tỉnh. Dự trù kinh phí thực hiện 2 - 3 triệu đồng/lần phát, do đoàn viên Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh, Chi đoàn Bệnh viện Tim mạch tỉnh và Đoàn cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi An Giang tự nguyện đóng góp và vận động xã hội hóa. “Tuy nhiên, một trong những cái khó là kinh phí thực hiện (đa phần do đoàn viên tự nguyện đóng góp) nên chúng tôi hy vọng thời gian tới, để chương trình lan tỏa hơn, số lượng tăng lên, ngoài sự tình nguyện và tình cảm của đoàn viên 3 đơn vị, mong rằng sẽ có nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để chương trình được duy trì, nâng chất hơn” - bạn Phan Quốc Duy trăn trở. 

“Chúng tôi mong muốn thông qua những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp, nghĩa tình của tuổi trẻ, góp phần giáo dục tinh thần tương thân tương ái, hình thành lớp đoàn viên có ý thức trách nhiệm cộng đồng, biết chia sẻ, biết yêu thương… Mặt khác, đây là dịp giúp các bạn ĐVTN có cơ hội được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, khẳng định vai trò xung kích của tổ chức Đoàn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh” - Bí thư Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh Châu Thanh Tâm cho biết.

THU THẢO