Ý nghĩa chương trình "Trái tim cho em"

11/10/2018 - 07:49

 - Giám đốc Sở Y tế Từ Quốc Tuấn cho biết: "Mỗi năm, địa phương có khoảng 40.000 trẻ sơ sinh, trong đó khoảng 400 trường hợp bị tim bẩm sinh (TBS). Đây là bệnh hiểm nghèo cho trẻ em, càng khó khăn hơn với các gia đình nghèo khó, vì chi phí chữa trị hơn 40 triệu đồng. Mới đây, An Giang được Tập đoàn Công nghệ Viễn thông - Quân đội (Viettel) hỗ trợ ứng dụng công nghệ 4.0 chữa bệnh TBS cho trẻ em".

Trẻ em bị tim bẩm sinh ở An Giang sẽ được phát hiện, cứu chữa kịp thời

Dự án “Phát hiện sớm bệnh TBS ở trẻ sơ sinh” vừa được khởi động. Đây là dự án lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, thử nghiệm tại An Giang với mong muốn giúp trẻ bị TBS được hỗ trợ sàng lọc và điều trị kịp thời. Dự án do Viettel tài trợ sẽ giúp các cơ sở sản khoa ở An Giang có thể hội chẩn nhanh chóng với các bác sĩ tim mạch của Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Tim mạch An Giang, qua đó phát hiện bệnh TBS kịp thời và có phác đồ điều trị sớm cho các trẻ bị bệnh TBS. Tập đoàn Viettel sẽ đầu tư trang thiết bị cho 30 cơ sở y tế với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: “Hệ thống này sẽ ghi lại tiếng tim trẻ sơ sinh, thông qua phần mềm truyền đến Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Tim mạch An Giang để các chuyên gia nghe, phân tích, phát hiện bệnh TBS kịp thời và có phác đồ điều trị sớm cho các trẻ mắc bệnh này”. Dự án sẽ sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh TBS cho khoảng 30.000 trẻ sơ sinh trong năm 2018-2019 tại các cơ sở y tế ở An Giang, có đỡ đẻ, mổ đẻ trên địa bàn, sau đó tiến hành thống kê và đánh giá hiệu quả. Đối với các trẻ phát hiện bị bệnh TBS, nếu gia đình khó khăn sẽ được chương trình “Trái tim cho em” tài trợ kinh phí phẫu thuật, can thiệp miễn phí.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 12.000 trẻ sơ sinh mắc bệnh TBS. Trong đó, 25% trường hợp nặng cần phải mổ can thiệp ngay trong năm đầu để đảm bảo sự sống và tránh những biến chứng nặng. Một số trẻ mắc bệnh TBS có thể không có triệu chứng hoặc có những biểu hiện rất nhẹ dễ bỏ sót. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí mà hiện nay nhiều cơ sở sản khoa trên cả nước chưa có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, việc thăm, khám và phát hiện sớm bệnh TBS ở trẻ sơ sinh gặp nhiều khó khăn. Giám đốc Viettel An Giang Nguyễn Ngọc Hùng cho biết: “Chương trình “Trái tim cho em” gần 10 năm đồng hành với các trẻ em bị bệnh TBS, chúng tôi đã giúp phẫu thuật miễn phí cho hơn 4.500 trẻ em nghèo, tổ chức hơn 50 chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí khắp cả nước. Trong quá trình triển khai, chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp bệnh TBS nhưng phát hiện muộn nên cơ hội chữa trị gần như không còn. Chính vì thế, khi nhận được đề xuất từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đây đúng là điều mà chúng tôi mong muốn bấy lâu nay. Hy vọng, dự án sẽ góp phần phát hiện kịp thời trẻ mắc bệnh TBS ở An Giang”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU