An Giang đoàn kết, chiến thắng đại dịch COVID-19 - Kỳ 5: Tăng cường giải pháp thích ứng dịch bệnh

30/10/2021 - 07:40

 - An Giang cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, dịch bệnh trong khu vực đang tiềm ẩn nguy cơ, do các tỉnh, thành phố trong khu vực đã từng bước tháo dỡ giãn cách để thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Cùng với đó, một lượng lớn người dân đã di chuyển từ các địa phương có số mắc cao, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh… Tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp thích ứng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine để tăng tỷ lệ bao phủ trong cộng đồng.

Ngày 20-10, UBND tỉnh An Giang ban hành kế hoạch về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang”.

Theo đó, bảo đảm “mục tiêu kép” nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết. Các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của tỉnh; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất.

Tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, huy động cả hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn tỉnh, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở.

Thị trấn Long Bình (huyện An Phú) được tặng xe cứu thương phòng, chống dịch để sẵn sàng hỗ trợ, cấp cứu người dân

Trong phòng, chống dịch phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài; y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công an... nhưng phải huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp trong xã hội. Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn.

Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt, đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội. Các giải pháp y tế đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vắc xin, theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then chốt, vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.

Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền cho biết, có 4 cấp độ dịch là:

+ Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh.

+ Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng.

+ Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam.

+ Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã như: tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm hoặc nhỏ hơn) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Mặc dù An Giang cơ bản kiểm soát tình hình, nhưng do tiếp nhận một lượng lớn người về từ các tỉnh (khoảng 65.000 người), trong đó phát hiện hơn 1.069 người mắc COVID-19… nên tiềm ẩn nguy cơ. Đến ngày 27-10, An Giang ghi nhận 9.798 ca mắc COVID-19, số ca điều trị khỏi bệnh rất cao (7.120 ca), đang điều trị 2.543 ca…

Trong nội địa thì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Trên tuyến biên giới, tình hình nhập cảnh trái phép tiếp tục diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi… Do đó, An Giang xây dựng và thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế, “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và kiểm soát không để dịch bùng phát.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang yêu cầu tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, sức mạnh đoàn kết toàn dân trong phòng, chống dịch và khôi phục phát triển kinh tế - xã hội. Phải dự báo chính xác tình hình, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phát huy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở, phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch.

An Giang đẩy nhanh tiêm vaccine để tăng tỷ lệ bao phủ trong cộng đồng

Phải kiên trì thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ động, thường xuyên cập nhật cấp độ dịch tại các địa bàn, điều chỉnh tiêu chí phân loại phù hợp với diễn biến tình hình dịch, độ bao phủ vaccine và điều kiện thực tiễn. Việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế thích nghi an toàn với đại dịch trong trạng thái bình thường mới theo Nghị quyết 128 của Chính phủ phải dựa trên cơ sở nhận định, đánh giá đúng tình hình dịch bệnh đang diễn ra tại từng thời điểm, từng địa phương.

Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine tạo miễn dịch cộng đồng, kể cả tiêm vaccine cho đối tượng trong khu phong tỏa, khu cách ly nếu xét nghiệm âm tính.  Rà soát và chuẩn bị đầy đủ năng lực điều trị theo mô hình “tháp 3 tầng”, tranh thủ sự hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện tuyến trên. Tăng cường hỗ trợ, nâng cao năng lực y tế cho tuyến huyện, xã; rà soát, chuẩn bị cho kịch bản phòng, chống dịch để ứng phó ở cấp độ cao hơn.

An Giang quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh

Tiếp tục quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, khu phong tỏa; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ COVID-19 cộng đồng. Tăng cường truyền thông về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, đầy đủ, giúp cho người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Song song đó, phải kịp thời khen thưởng, biểu dương những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Đặc biệt, phải thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người mất việc làm, không có thu nhập, người gặp khó khăn do đại dịch…

Chiều 26-10, tại cuộc họp trực tuyến với 19 tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ, Tây Nam Bộ và thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ bàn về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, để thích ứng trạng thái “bình thường mới”, yêu cầu 19 tỉnh, thành phố miền Đông, miền Tây Nam Bộ phải khẩn trương lên kế hoạch tiêm vaccine để đẩy nhanh độ bao phủ, trong đó yêu cầu Bộ Y tế phải đảm bảo phân bổ đầy đủ; lưu ý dù đã được tiêm vaccine vẫn phải đảm bảo thông điệp “5K” và các biện pháp phòng dịch.

Yêu cầu Bộ Y tế xem xét điều chỉnh quy trình quản lý người về từ vùng dịch để các địa phương triển khai phù hợp. Đề nghị các tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ khó khăn trong kiểm soát người từ nơi khác về địa phương, và kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan, bùng phát.

*Ngày 26-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ký Công văn 1228/UBND-KGVX về tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP. Theo đó, yêu cầu tiếp tục duy trì Tổ kiểm soát thực hiện rà soát tất cả các trường hợp đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao, như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… và các địa bàn dịch thuộc cấp độ 3, 4 để tăng cường, chủ động giám sát chặt chẽ, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử trí kịp thời các ổ dịch.

*Xét nghiệm mẫu gộp tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ đối với các trường hợp nguy cơ, đặc biệt là người về từ ngoài tỉnh, lái xe (người đi cùng) vận tải hàng hóa liên tỉnh, tài công.

*Giao Sở Y tế tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả; ưu tiên tiêm chủng cho người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai…

HỮU HUYNH