Đắk Nông sắp đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

11/11/2020 - 08:01

Việc UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông đã góp phần định vị giá trị và đẳng cấp toàn cầu về du lịch cho tỉnh Đắk Nông.

Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông.

Năm 2020 đánh dấu một năm đặc biệt khó khăn đối với ngành du lịch nói riêng và tất cả ngành nghề khác. Nhiều lần bùng phát dịch bệnh, nhiều vùng và địa phương có nguy cơ bị dịch bệnh xâm nhập, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng trong cộng đồng và nhiều sự kiện lớn trong cả nước phải hoãn, hủy không tổ chức. Đến đầu tháng 10/2020, trước tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát trong nước và tỉnh Đắk Nông là một trong những tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác chống dịch, UBND tỉnh Đắk Nông đã quyết định vẫn tiếp tục tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch và xúc tiến đầu tư năm 2020 trong đó có sự kiện Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II, Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lồng ghép trong chương trình khai mạc Lễ hội và Hội nghị quảng bá và kêu gọi đầu tư du lịch năm 2020.

Với chủ đề “Lễ hội văn hóa và du lịch - Tinh hoa Phương Đông”, chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch và xúc tiến đầu tư năm 2020 của tỉnh Đắk Nông sẽ là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích các nghệ nhân và cộng đồng nâng cao ý thức trong việc bảo tồn, phát huy tinh hoa của hoa văn các dân tộc, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Bên cạnh đó, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh, UBND tỉnh Đắk Nông còn phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tổ chức Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II năm 2020. Đây là một hoạt động văn hóa-du lịch đa dạng và phong phú, dịp để quảng bá, giới thiệu và khắc họa đậm nét dấu ấn văn hóa-du lịch trong lòng du khách trong và ngoài nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên các dân tộc thiểu số trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm cải tiến, nâng cao hiệu quả nghề dệt thổ cẩm.

Đồng thời, Lễ hội cũng là dịp để tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm thổ cẩm, là định hướng để thổ cẩm tồn tại thành làng nghề, tăng thu nhập cho người dân và hướng đến tạo sản phẩm du lịch thương hiệu cho thổ cẩm Đắk Nông.

Theo Ban tổ chức, lễ hội sẽ mời các đoàn nghệ nhân, diễn viên các nước: Lào, Campuchia, Indonesia, Philippines, Singapore, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại TPHCM tham gia. Đồng thời, tính đến thời điểm hiện tại có sự đăng ký tham gia của 14 tỉnh, thành phố: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Kom Tum, Đắk Lắk, Bình Phước, Tiền Giang, Bạc Liêu, An Giang và Đắk Nông.

Đêm khai mạc Lễ hội văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ II-2020 sẽ diễn ra vào ngày 24/11 trong đó sẽ có Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Cùng với đó là các hoạt động như: Triển lãm không gian văn hóa thổ cẩm; Thực nghiệm không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam; Trình diễn “Fashion Show – thổ cẩm”; Khai mạc và bế mạc không gian Văn hóa thổ cẩm Việt Nam; Hội nghị quảng bá và kêu gọi đầu tư du lịch năm 2020...

Ngoài ra, trong chuỗi hoạt động còn có các sự kiện tiêu biểu sau: Bán kết và chung kết cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 tại tỉnh Đắk Nông; Lễ hội ánh sáng và khinh khí cầu; Hoạt động từ thiện tại một số huyện trên địa bàn tỉnh.

Họp báo giới thiệu chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch và xúc tiến đầu tư của tỉnh Đắk Nông. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Là tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Nam Tây Nguyên, là đầu mối giao thương giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực duyên hải Nam Trung bộ, với lợi thế về vị trí cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, sự đa dạng sắc màu văn hóa của 40 dân tộc anh em mang đến cho Đắk Nông nhiều tiềm năng, cơ hội lớn để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững. Trong các sản phẩm du lịch du lịch, tỉnh tập trung khai thác sản phẩm du lịch gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Sự kiện Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông đã góp phần định vị giá trị và đẳng cấp toàn cầu về du lịch cho tỉnh Đắk Nông. Trước sự kiện này, tỉnh đang và sẽ khai thác các giá trị đặc thù về địa chất, địa mạo, văn hóa truyền thống đặc trưng của 40 dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở các giá trị địa chất và văn hóa đặc sắc đó, tỉnh Đắk Nông đã xác định 44 điểm đến, hình thành 3 tuyến du lịch với chủ đề “Xứ sở của những âm điệu”. Đây được xem là sản phẩm giữ vai trò chủ đạo, mang tính độc đáo, riêng biệt, thu hút du khách khám phá, tìm tòi, nghiên cứu những giá trị độc đáo của vùng đất Đắk Nông.

Với hệ thống các hang động vẫn còn giữ nguyên nét hoang sơ, các mỏ đá quý, mỏ khoáng sản, cảnh sắc hùng vĩ của những thác, các vườn quốc gia, các khu Bảo tồn thiên nhiên, những giá trị độc đáo của địa chất, địa mạo gắn với việc hình thành hệ thống hang động (trên 100 hang), những mỏ đá saphia, mỏ quặng alumin, wolfram mang sắc thái riêng, được hình thành với sự phun trào của núi lửa cách ngày nay 3,5 triệu năm cũng là những đặc điểm riêng biệt của hệ thống Công viên địa chất.

Đây là một loại hình du lịch địa chất chứa hàm lượng tri thức khoa học cao và khá kén chọn đối tượng khách, đồng thời khá xa lạ đối với đa số người dân Việt Nam.

Hiện nay tỉnh Đắk Nông đang rà soát các điểm tiêu biểu trong khu vực Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông để đầu tư phát triển trở thành điểm du lịch, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu. Đồng thời, điều chỉnh các điểm không phù hợp và bổ sung vào các điểm mới để phục vụ du khách.

Theo NHẬT NAM (Chính Phủ)