Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng

28/07/2021 - 13:28

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức bên lề hành lang Quốc hội, các đại biểu đánh giá đây là kỳ họp đặc biệt, bởi thời gian đã rút ngắn gần một nửa so với kế hoạch, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Đoàn Tây Ninh): Kỳ họp đặc biệt  

Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh Huỳnh Thanh Phương đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

Kỳ họp thứ nhất diễn ra khi dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội của người dân cả nước. Thành công của kỳ họp mang ý nghĩa đặc biệt. Quốc hội và các cơ quan hữu quan chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để kỳ họp diễn ra như luật định.  

Cách điều hành của Đoàn Chủ tịch vừa rút ngắn được thời gian, vừa đảm bảo chất lượng các nội dung đã quyết định trước đó. Đây là thành công lớn của kỳ họp. Việc rút ngắn thời gian sẽ giúp các đại biểu sớm trở về địa phương thực hiện công tác chỉ đạo phòng chống dịch, hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay.    

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị): Tỷ lệ đại biểu chuyên trách đã nâng lên  

Nhiệm kỳ này, tỷ lệ đại biểu chuyên trách được nâng lên. Điều này góp phần hoàn thành các nội dung công việc khi xây dựng lập pháp, giám sát tối cao, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng thời, đặt ra yêu cầu với các đại biểu chuyên trách phải chuyên nghiệp hơn, kinh nghiệm hơn, đáp ứng các nhiệm vụ quan trọng của đất nước.  

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

Bên cạnh đó, cơ cấu, thành phần và các Ủy ban, Hội đồng dân tộc của Quốc hội có chất lượng, tỷ lệ đại biểu chuyên trách nâng lên. Như vậy cho thấy, các đại biểu có đầy đủ trình độ, năng lực, uy tín, phẩm chất đạo đức và bố trí vào các Ủy ban hợp lý để đảm đương, gánh vác trách nhiệm. Do đó, chất lượng của nhiệm kỳ này được các đại biểu tin tưởng sẽ có nhiều chuyển biến mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn.  

Đại biểu Thích Thanh Quyết (Đoàn Quảng Ninh):  

Hai khoá trước, các nội dung chương trình kỳ họp diễn ra theo đúng thời gian đặt ra. Nhưng chương trình, thời gian kỳ họp lần này được Chủ tịch Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đưa ra có sự tính toán kỹ lưỡng, có phương án cụ thể trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Có thể nói đây là kỳ họp đặc biệt hơn so với các kỳ họp khác.

Khi kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV khai mạc được vài ngày, dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến căng thẳng. Chủ tịch Quốc hội quyết định điều chỉnh thời gian kỳ họp, nhưng chất lượng kỳ họp vẫn đảm bảo. Quốc hội họp cả ngày chủ nhật, điều này chưa có trong tiền lệ. Các đại biểu sẵn sàng đồng lòng thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, để kỳ họp diễn ra thành công trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. 

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Thái Nguyên): Kỳ họp tiếp tục có tính phản biện, chia sẻ, đồng hành

Có thể nói kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV là kỳ họp đặc biệt, thời gian họp rút ngắn gần một nửa. Quốc hội họp ngoài giờ, họp thứ 7, chủ nhật, nhưng chất lượng kỳ họp không có gì thay đổi, thể hiện quyết tâm cao của Quốc hội, cũng như đại biểu.  

Tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị tài liệu và cập nhật tình hình thực tiễn và sự quyết tâm của Chính phủ mới, của Thủ tướng, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội. Tài liệu được trình ra Quốc hội nhanh chóng, được đại biểu Quốc hội tiếp nhận thảo luận. Đặc biệt, khi có chỉnh sửa đều xin ý kiến đại biểu. Chất lượng của kỳ họp còn thể hiện ở sự trao đổi thẳng thắn, có tính phản biện, chia sẻ và đồng hành với Chính phủ.  

Trong thời gian Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ mới được bầu trong cuối nhiệm kỳ XV, Chính phủ đã thể hiện tính quyết liệt, năng động, hiệu quả điều hành. Ở nhiệm kỳ mới này, dù mở đầu nhiệm kỳ có ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nặng nề, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, bản lĩnh và kinh nghiệm của Thủ tướng Chính phủ có được trong suốt thời gian qua, tôi tin vào kết quả tích cực trong thời gian tới.

Theo VIẾT TÔN - LÊ VÂN (Báo Tin Tức)