Mười Long làm giàu trên vùng đất khó

25/09/2024 - 06:17

 - Về xã Tân Lợi (TX. Tịnh Biên) hỏi thăm ông Lê Thanh Long hầu như ai cũng biết. Với người dân Tân Lợi, ông Long là điển hình cho ý chí vươn lên làm giàu từ vùng đất khó, tích cực khi tham gia hoạt động xã hội - từ thiện tại địa phương.

Theo hướng dẫn của người dân địa phương, chúng tôi đến gặp ông Lê Thanh Long (Mười Long) để tìm hiểu về câu chuyện bám đất làm giàu của ông. Mười Long cho biết, quê gốc của ông ở huyện Châu Thành (tỉnh An Giang), nhưng cơ duyên nên gắn bó với vùng đất Tân Hòa - Tân Lợi, nơi từng có một thời “nước phèn trong thấy đáy kênh”.

“Trong lần về thăm Tân Lợi cách đây gần 30 năm, tôi thấy nơi này đất rộng người thưa, ruộng cò bay thẳng cánh, nhưng ít người canh tác. Hỏi thăm mới biết, do chất đất ở đây bị phèn nhiều, người dân không trồng lúa được đành bỏ ruộng hoang. Nhận thấy giá đất ở đây khá rẻ so mặt bằng tại huyện Châu Thành thời điểm đó, nên tôi nảy sinh ý định về đây lập nghiệp cùng cây lúa. Sau khi bàn bạc với gia đình, tôi quyết định bán một phần đất lấy vốn vào Tân Lợi này mua 7ha đất, với mong muốn sẽ ăn nên làm ra cùng cây lúa” - ông Mười Long nhớ lại.

Ông Lê Thanh Long đầu tư máy móc, ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất

Ông Mười Long cũng cho hay, những năm đầu canh tác trên vùng đất phèn chua, ông toàn thua lỗ. Nhưng khi Dự án nghiên cứu hệ thống nông nghiệp Đồng Tháp Mười do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khởi xướng được triển khai, đã mở ra cơ hội cho Mười Long và nông dân xứ Tân Lợi vươn lên cùng cây lúa. Theo dự án, 3 tuyến kênh T4, T5, T6 nối liền từ kênh Vĩnh Tế băng qua vùng Tứ giác Long Xuyên, đi qua tỉnh An Giang, Kiên Giang, đổ thẳng ra biển Tây để rửa phèn, làm cho đất ngày càng trù phú hơn. Vùng đất Tân Lợi - nơi Mười Long canh tác cũng được hưởng lợi từ dự án. 

“Từ khi có những dòng kênh rửa phèn, năng suất lúa tăng đều qua từng vụ. Có đồng lời, tôi lại tích cóp mua đất. Đến năm 2017, tôi đã có 80ha đất trồng lúa, năng suất trên 6 tấn/ha/vụ. Không chỉ trồng lúa theo phương pháp truyền thống, tôi còn áp dụng khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ vào quá trình canh tác. Các kỹ thuật sản xuất mới theo Chương trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, cùng với những giống lúa chất lượng cao, như: Đài thơm 8, OM18, OM5451… đã giúp tôi tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Lúa của tôi được các doanh nghiệp lớn liên kết hợp tác tiêu thụ, đem lại hiệu quả kinh tế cao” - ông Mười Long chia sẻ.

Ngoài áp dụng khoa học - kỹ thuật vào canh tác lúa, ông Mười Long còn là người chủ động thực hiện mô hình “mặt ruộng không dấu chân”. Ngoài 2 máy cày, 2 máy gặt đập liên hợp, ông đầu tư mua 2 thiết bị bay không người lái (Drone). Việc sử dụng Drone trong quá trình canh tác giúp ông giảm lượng giống gieo sạ, giảm phân bón và thuốc hóa học, nên đã hạ chi phí sản xuất đáng kể. Nếu trước đây, phải thuê gần 100 lượt nhân công cho các giai đoạn từ làm đất đến thu hoạch, thì nay ông chỉ cần số ít lao động điều khiển máy cày, máy Drone, máy gặt đập liên hợp là đáp ứng yêu cầu. Cũng nhờ cách làm này đã giúp Mười Long tiết kiệm chi phí sản xuất hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ làm giàu với cây lúa, nông dân này cũng đầu tư ao nuôi cá tra bột và cá tra thương phẩm, xây dựng nhà yến gần 1.000m2, do đó lợi nhuận thu được trên 4,8 tỷ đồng mỗi năm. Khi đã khấm khá, ông cũng tạo điều kiện để khoảng 30 lao động tại địa phương có công việc thường xuyên. Sau gần 30 năm canh tác lúa, từ những ngày phải loay hoay rửa phèn cho đất đến khi trở thành nông dân có nguồn thu hàng tỷ đồng mỗi năm, ông Mười Long được người dân địa phương xem như “kỹ sư chân đất” với kinh nghiệm sản xuất phong phú, cùng tư duy tiến bộ của mình. Khi Đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao được triển khai tại xã Tân Lợi, ông Mười Long là người tiên phong tham gia, cũng như vận động những nông dân khác cùng thực hiện.

Có nguồn thu khấm khá, ông Mười Long tích cực tham gia cùng địa phương trong công tác an sinh xã hội. Hàng năm, ông đóng góp kinh phí xây dựng cầu giao thông nông thôn, sửa chữa đường, với kinh phí trên 470 triệu đồng. Ngoài ra, còn phối hợp chính quyền địa phương vận động quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, quà Trung thu cho thiếu nhi… Với những thành tích đạt được trong sản xuất, cùng những đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội, ông Lê Thanh Long được đề cử vào danh sách những Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024. Đây là niềm vinh dự, niềm tự hào của nông dân Mười Long, sau gần 30 năm miệt mài phấn đấu vươn lên làm giàu cùng cây lúa.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lợi Phạm Văn Thêm nhận định: “Ông Lê Thanh Long là tấm gương tiêu biểu về ý chí vượt khó vươn lên và tư duy nhạy bén trong ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất lúa. Từ quá trình sản xuất của mình, ông trở thành tấm gương tiêu biểu để những nông dân khác học hỏi, cùng phấn đấu làm giàu với cây lúa. Chúng tôi mong rằng, ông Mười Long sẽ tiếp tục đi đầu trong ứng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất lúa, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương và tích cực tham các phong trào thi đua yêu nước để chung tay xây dựng quê hương Tân Lợi ngày càng phát triển”.

THANH TIẾN