Sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thi THPT quốc gia

24/06/2019 - 08:18

 - Như một nét đẹp đầy tính nhân văn được lan tỏa, cứ mỗi năm mùa thi về cả cộng đồng đều hăng hái, tích cực hỗ trợ thí sinh tham gia tốt kỳ thi THPT quốc gia, với mong muốn các em gặt hái những kết quả tốt đẹp nhất.

Một trong những hoạt động nổi bật nhất là Tiếp sức mùa thi của Tỉnh đoàn. Bởi, đây không chỉ là dịp để đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội mà còn là dịp để sẻ chia những kinh nghiệm, kỹ năng, cảm xúc đã “vượt vũ môn” cho các “sĩ tử”. Hiện đã không còn cảnh “lều chõng đi thi” nhọc nhằn như những năm trước, bởi thí sinh hiện nay được bố trí thi tại điểm trường THPT ngay địa phương nhưng đội hình thanh niên tình nguyện vẫn tích cực hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi. Tại lễ ra quân phát động chương trình Tiếp sức mùa thi 2019, Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Thành Sĩ cho biết: “Năm nay, tỉnh An Giang có 1.100 tình nguyện viên của 11 Huyện, Thị, Thành đoàn và Trường Đại học An Giang (ĐHAG) tham gia các đội hình tiếp sức, hỗ trợ thí sinh tại 37 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Các bạn tham gia sẽ hỗ trợ thí sinh về trực tiếp tại điểm thi, hỗ trợ xe đưa đón, chỗ ăn nghỉ cho thí sinh nhà xa, có hoàn cảnh khó khăn…”.

Phó Bí thư Đoàn Trường ĐHAG Trần Trung Quốc thông tin: “Đoàn Trường ĐHAG đã bố trí 40 sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động: đón tiếp, hỗ trợ và hướng dẫn thí sinh tại các điểm thi; khảo sát, tư vấn, giới thiệu nhà trọ, quán ăn tại TP. Long Xuyên; hỗ trợ ăn, nghỉ, giữ đồ, đưa rước thí sinh tại điểm thi Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm. Bên cạnh đó, Đoàn trường còn có nhiều hoạt động mới như: thành lập các đội hình chuyên trách (thông tin tuyên truyền, hậu cần - tiếp sức, tư vấn thông tin, xe đưa đón thí sinh), ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng cơ sở dữ liệu về chỗ trọ với mong muốn sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các sĩ tử an tâm tại kỳ thi quan trọng này. Ngoài ra, các thí sinh và quý phụ huynh cần hỗ trợ có thể liên hệ trực tiếp với thường trực Đội Tiếp sức mùa thi qua địa chỉ facebook: https://www.facebook.com/tsmtagu”.

Đội tiếp sức mùa thi 2019 khảo sát nhà trọ giới thiệu cho thí sinh

Nhằm chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, giúp đỡ thí sinh bị tại nạn hay ngất xỉu trong những ngày thi, Hội Chữ thập đỏ TP. Long Xuyên đã chủ động điều phối tình nguyện viên và cán bộ hội túc trực tại các điểm thi. Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Long Xuyên Vương Thị Mỹ Linh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Long Xuyên, hội đã điều động xe cứu thương xã Mỹ Khánh hỗ trợ cho điểm thi phường Bình Khánh, xe cứu thương phường Mỹ Thạnh hỗ trợ điểm thi tại phường Mỹ Thới. Ngoài ra, tại mỗi điểm thi, có 5 cán bộ hội cơ sở phường, xã, trong đó có 1 cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố, sẵn sàng giúp đỡ thí sinh khi xảy ra sự cố, tai nạn, sức khỏe không đảm bảo”. Bên cạnh đó, điểm mới năm nay là cán bộ UBND phường Mỹ Thới và Đông Xuyên phối hợp tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ phường vận động gạo nấu 600 suất ăn tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các điểm trường. Đặc biệt, khâu nấu nướng do chính cán bộ phường Mỹ Thới trực tiếp nấu, lựa chọn thực phẩm an toàn, rau, củ, thịt, cá đầy đủ dinh dưỡng và đóng gói đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh trong những ngày thi.

Để đảm bảo giao thông thông suốt trong những ngày thi, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) sẽ phối hợp ngành công an khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm nóng, gần khu vực có điểm thi; tăng cường các tuyến xe bus, đò, phà, không xảy ra tình trạng học sinh đi trễ giờ thi vì cách trở đò ngang. Đặc biệt, đối với những điểm thi nằm trên Quốc lộ 91 và các tỉnh lộ huyết mạch sẽ có cán bộ phân luồng giao thông đảm bảo an ninh, an toàn cho thí sinh và cán bộ coi thi. Tại các địa phương, Sở GTVT phối hợp UBND huyện, xã đảm bảo phương tiện giao thông thông suốt trên địa bàn đáp ứng yêu cầu cho các thí sinh tham dự kỳ thi, cán bộ coi thi; rà soát các đoạn đường liên xã đang sửa chữa (nếu có) gần địa điểm thi, cần đảm bảo đường xá thông suốt, xe lưu thông dễ dàng cho thí sinh và cán bộ đến coi thi…

Các công tác hỗ trợ cho thí sinh đã được các ngành, các cấp quan tâm, chuẩn bị chu đáo, việc còn lại là sự nỗ lực của thí sinh, sự quan tâm giúp đỡ của gia đình trong việc đưa đón thí sinh đến trường thi đúng giờ, chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết, các dụng cụ được phép mang vào phòng thi và hơn hết chính là chuẩn bị tinh thần, kỹ năng làm bài thi thật tốt của các thí sinh.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG